- Bên lề QH sáng nay, ĐB Phạm Khánh Phong Lan, Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM cho biết, bà ủng hộ nước mắm truyền thống hơn nước mắm công nghiệp.

Nhận xét về thông tin kết quả khảo sát toàn diện về nước mắm có chứa hàm lượng thạch tín (arsen) của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), bà Lan cho rằng vai trò của các hội rất quan trọng, là những kênh thông tin để tham khảo.

{keywords}
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM

Ba Lan giả định, nếu bà là các hội khi có thông tin như vậy sẽ bàn bạc thống nhất, gửi thông tin đến các cơ quan chức năng, sau đó mới phát ngôn. Phải rất thận trọng, phản ánh đúng sự thật. Điều này không phải chúng ta bao che, bưng bít sự thật mà ở đây phải tính đến thực tế là nước mắm truyền thống bao đời nay ông cha đã làm.

“Thực sự mà nói cá nhân tôi vẫn ủng hộ nước mắm truyền thống hơn là nước mắm công nghiệp”, Phó GĐ sở Y tế TP.HCM nói.

Bộ Y tế cần trả lời chính thức

Theo bà Lan, có những vấn đề thuộc về lợi nhuận, thì rõ ràng sản xuất công nghiệp đôi khi chiếm ưu thế hơn, có lợi thế về thời gian, chi phí để có thể tiếp cận đến người tiêu dùng với giá rẻ nhất. Vì vậy nước mắm làm thủ công giá thành không thể cạnh tranh được.

Còn chuyện những cơ sở sản xuất thủ công có đảm bảo đúng quy trình truyền thống, chất lượng không thì đấy là ý thức và cơ quan quản lý phải kiểm soát. Mọi kết luận, nhất là khi chúng ta sử dụng phương tiện hiện đại như bây giờ để xét đến 1 sản phẩm truyền thống, nếu cứ máy móc áp dụng tất cả tiêu chuẩn của hiện đại vào để đánh giá sẽ là khập khiễng.

Bà Lan nhấn mạnh, quan điểm của các nhà khoa học vội vàng đánh giá hàm lượng arsen tổng để cho rằng, nước mắm truyền thống độc hại là chưa đúng.

Đây cũng là sự kiện, cú hích để đề nghị cơ quan quản lý mà đây là Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm phải có động thái quyết liệt, nhanh có câu trả lời chính thức cho người dân an tâm, biết sử dụng sản phẩm nào an toàn.

Còn cứ nói khơi khơi theo một hội tiêu dùng đưa ra và nói về arsen, nghe thạch tín ai cũng sợ, trong giới làm khoa học mới hiểu, thạch tín cũng có 5, 6 loại, có loại cho phép, có loại không cho phép.

Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM cũng khuyến cáo, phải hết sức thận trọng với những thông tin tung trên mạng xã hội. Trên thị trường có rất nhiều loại nước mắm, không chỉ cơ quan nhà nước mà các cá nhân khi cảm thấy lo ngại thì có thể mua sản phẩm, đem đến một trung tâm, đơn vị có chức năng kiểm nghiệm để phân tích dịch vụ. Nhưng khi có kết quả thì luôn luôn trên các mẫu đều chú thích là các mẫu này chỉ có giá trị cho mẫu gửi mà không có giá trị chung cho toàn bộ.

Ở phía cơ quan quản lý nhà nước nếu lấy mẫu sẽ khách quan hơn cá nhân. Nhưng đơn vị lấy mẫu thì không loại trừ khả năng có đối thủ cạnh tranh, tác động hoặc sau đó ra kết quả không đạt thì bản thân đơn vị có mẫu bị kiểm tra có quyền nói là biết đâu mẫu có sự tác động, không khách quan.

Chỉ có cơ quan quản lý nhà nước được giao nhiệm vụ mới lấy mẫu khách quan. Khi mẫu không đạt chất lượng thì phải lấy thêm một số mẫu cần thiết theo đúng tiêu chuẩn khoa học. Lúc đó mới có quyền kết luận, toàn bộ số mẫu đó, sản phẩm của đơn vị đó là như thế nào - bà Phạm Khánh Phong Lan nói.

Thu Hằng