- Phát biểu về tình hình KTXH chiều nay, Phó bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Dương Văn Thống nêu một số tồn tại hạn chế là hiện tượng không nghiêm trong thực thi pháp luật và hiện tượng trì trệ, nhũng nhiễu của không ít cán bộ, công chức.

Vì vậy, ông đề nghị trong nghị quyết của Quốc hội nhiệm vụ năm 2018 phần mục tiêu, giải pháp cần yêu cầu nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của người dân, DN và đội ngũ cán bộ công chức. Từ đó các cơ quan có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ công chức thực thi công vụ.

{keywords}
Phó bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Dương Văn Thống. Ảnh: Hoàng Anh

Theo ông, nhiều chuyên gia, nhà quản lý, người dân đã thấy kẽ hở liên quan đến vấn đề này, từ đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án, hết hỗ trợ này sang hỗ trợ khác, không quản lý được đất quy hoạch, không quản lý được hiện trạng.

Phó bí thư tỉnh Yên Bái cho hay, cần sớm rà soát sửa đổi pháp luật, chính sách liên quan đến quản lý sử dụng đất đai, hình thức hợp tác công tư, BT.

“Một bộ phận nhỏ dân được hưởng không hợp lý tiền ngân sách, đó là tiền của toàn dân. Hay việc chuyển mục đích sử dụng đất không hợp lý, chuyển đất rừng, báo cáo là rừng không ổn để chuyển sang mục đích khác dẫn đến thất thoát tài nguyên”, lời ông Thống.

Theo ông Thống, sửa pháp luật, chính sách liên quan đến đất đai có tác dụng nắn lại dòng tiền của nhiều DN Việt Nam tiềm lực, người dân hướng vào đầu tư sản xuất, khắc phục đầu cơ đất đai, mất rừng, mất cán bộ.

“Đầu tư vào đất đai, nếu lách kẽ hở của chính sách, có cán bộ hư hỏng hỗ trợ, thì có thể phá vỡ quy hoạch, có thể mang lại siêu lợi nhuận cho người đầu tư lĩnh vực này”, ĐB tỉnh Yên Bái nhấn mạnh. Nếu không có thiết chế, quy định chặt chẽ thì cán bộ ta, DN ta cũng không cưỡng lại được siêu lợi nhuận.

Ông Thống cũng nêu thực trạng thiên tai 2017 thiệt hại rất nặng nề, chỉ tính thiệt hại 3 tỉnh Sơn La, Yên Bái, Thanh Hoá đã trên 11.000 tỷ đồng. Riêng Yên Bái, chỉ hai đợt mưa và lũ quét đã thiệt hại gần 1.700 tỷ đồng, bằng 80% thu ngân sách của tỉnh trong một năm.

Ông cho rằng, cùng với thiệt hại đau xót về người, thiệt hại mùa màng có thể khắc phục trong vài tháng, nhưng thiệt hại giao thông, nhà trường, trạm y tế, dân không có đất ở, đất sản xuất phải khắc phục trong vài năm.

"Hiện Yên Bái có hơn 2.100 hộ cần di chuyển gấp, nếu không mưa lớn sẽ gặp nguy hiểm. Tôi đề nghị Chính phủ hỗ trợ cấp bách, giải quyết các vấn đề trước mắt cho các tỉnh thiệt hại trong đó có Yên Bái.

Đề nghị tăng mức vốn hỗ trợ từ ngân sách TƯ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn để làm lại, sửa chữa kết cấu hạ tầng cho các tỉnh", ông Thống nói.

Phó bí thư Yên Bái giải trình việc lãnh đạo bổ nhiệm người nhà

Phó bí thư Yên Bái giải trình việc lãnh đạo bổ nhiệm người nhà

Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Dương Văn Thống giải trình việc bổ nhiệm cán bộ, trong đó có việc lãnh đạo bổ nhiệm người nhà.

Phó bí thư Yên Bái: Hạn chế lòng tham sẽ giảm chi ngân sách

Phó bí thư Yên Bái: Hạn chế lòng tham sẽ giảm chi ngân sách

Hạn chế chủ nghĩa cá nhân và lòng tham, chắc chắn sẽ giảm được chi ngân sách - Phó bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tha thiết.

Yên Bái có quyền Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường

Yên Bái có quyền Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường

Ông Hồ Đức Hợp, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn giữ chức Phó GĐ Sở Tài nguyên & Môi trường Yên Bái kể từ ngày 1/11.

Vụ Yên Bái: Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống

Vụ Yên Bái: Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống

ĐBQH Hoàng Văn Hùng chỉ ra việc đi thanh tra và kết luận thanh tra là dấm dấm dúi dúi, không thấy công khai và kéo dài rất nhiều ngày. 

Cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Tỉnh Yên Bái quyết định kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT đối với ông Phạm Sỹ Quý.

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu tài sản, cùng vợ vay hơn chục tỷ

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu tài sản, cùng vợ vay hơn chục tỷ

Vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý vay ngân hàng 13,35 tỷ đồng, ngoài ra vợ ông còn vay của cá nhân 60 cây vàng.

Hương Quỳnh