Trả lời báo chí bên lề QH sáng nay, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh khẳng định, việc xử lý cán bộ trong vụ nâng điểm là không có vùng cấm, không có vùng trống.

"Không có bất kỳ điều gì ở đây, chỉ có sự thật thôi! Và xử lý nghiêm minh trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu làm đến đó. Đây là quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chúng tôi rất quyết liệt việc này", ông Quỳnh nói.

Theo ông, TƯ có quy định là những vụ án phức tạp thì Thường vụ cấp uỷ phải chỉ đạo.

Hiện Tỉnh ủy Sơn La đang ráo riết việc này, đang giao cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp cùng Cơ quan an ninh điều tra, xác định rõ, xem trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

{keywords}
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Đắc Quỳnh

Sẽ công khai nhưng không phải tung hết cả lên 

Các cán bộ liên quan đã có bản tường trình, kiểm điểm liên quan đến vụ gian lận điểm thi để gửi về Tỉnh ủy. Họ giải trình thế nào, có ai nhận trách nhiệm không, thưa ông?

Hiện chúng tôi chưa nghe báo cáo. Ban Tổ chức Tỉnh ủy vẫn đang làm, chúng tôi sẽ làm việc với các chi bộ có đảng viên liên quan đến vụ gian lận. Một là kêu gọi họ, nếu có thì hãy nhận đi.

Tôi đã nói thẳng trong cuộc họp là không ai tự nhiên gắp điểm bỏ tay con mình đâu. Nếu có thì phải nhận đi. 

Việc công khai danh tính thí sinh và phụ huynh trong vụ nâng điểm này đang có nhiều quan điểm trái chiều. Quan điểm của ông?

Tôi đã chỉ đạo là sẽ công khai, nhưng phải có cách, chứ không phải tung hết cả lên như thế này. Khi xét xử lý hình sự vụ việc thì cũng là một hình thức công khai.

Nếu hành vi của họ ở mức xử lý hành chính, kỷ luật theo luật Cán bộ công chức, viên chức thì cũng là một hình thức công khai. Đảng viên có trách nhiệm nêu gương rất lớn, nên càng phải xử lý công khai, minh bạch.

Nếu chứng minh có việc nhận tiền, dứt khoát xử tội đưa-nhận hối lộ

Thực hư về thông tin một suất nâng điểm thi ở Sơn La có giá hàng tỉ đồng như thế nào?

Tôi có nghe Phó viện trưởng Viện KSND Sơn La báo cáo rằng thông tin này mới là một phía, lời khai của đối tượng, chưa có căn cứ để khẳng định. Vẫn cần phải kiểm chứng.

Chúng tôi đã yêu cầu phải khẩn trương chứng minh, nếu có việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cũng phải xử lý. Còn nếu chứng minh có việc nhận tiền, thì dứt khoát phải xử lý về tội đưa-nhận hối lộ. Chúng tôi kiên quyết không để yên đâu.

Cũng có thông tin các phụ huynh, quan chức liên quan đều nói là đưa danh sách cho các bị can trong vụ án gian lận điểm thi là chỉ nhờ xem điểm thôi, chứ không phải là nhờ nâng điểm. Có phụ huynh, cán bộ, dù được bị can trả lại tiền nhờ nâng điểm trước đó, nhưng kiên quyết không nhận. Dư luận cho rằng họ cố ý làm như vậy để trốn tội đưa-nhận hối lộ. Ông nghĩ sao?

Tôi chưa bình luận gì về điều này. Đây là quyền của họ, có khai thế nào là quyền của họ. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh là dứt khoát phải tìm ra sự thật, tìm ra chứng cứ.

Sơn La phân công ông Phạm Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục làm Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi năm 2019, trong khi kỳ thi 2018 do ông này làm trưởng ban chỉ đạo vẫn chưa xử lý dứt điểm?

Ngay chiều 30/5, chúng tôi đã thay trưởng ban chỉ đạo rồi. Chúng tôi tiếp thu ý kiến dư luận. Ông Thủy là Phó chủ tịch phụ trách Văn xã, cũng quen việc rồi, khi có dư luận thì chúng tôi đã cử đồng chí Lê Hồng Minh - Phó chủ tịch tỉnh làm trưởng ban chỉ đạo.

Tiến trình điều tra hiện nay đến đâu, thưa ông?

Chúng tôi đã khai trừ khỏi Đảng 8 đồng chí là bị can trong vụ án gian lận thi cử. Viện KSND tỉnh đang hoàn tất cáo trạng để gửi ra TAND Sơn La xét xử.

Với cá nhân ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD-ĐT thì sao, có thông tin ông này đã đưa danh sách thí sinh để nhờ Phó giám đốc Sở nâng điểm?

Hiện UB Kiểm tra Tỉnh ủy đang làm. Sáng nay sẽ họp để kiểm điểm trách nhiệm của ông Đức và ông Thủy liên quan đến vụ việc.

Đi ăn cắp cơ hội của người khác cho con em mình là không được. Thầy giáo như vậy là không được. Thầy giáo phải trung thực. Ở đây tôi không nói chuyện tiền nong hay không mà chỉ cái việc anh làm việc đó là đã không đáng làm thầy giáo rồi. Có chuyện tiền nong nữa thì càng không được.

Áp lực 

Ông có thấy áp lực khi câu chuyện nâng điểm ở Sơn La nổi lên ở khắp nơi?

Áp lực chứ. Tôi nhìn thấy trách nhiệm của người lãnh đạo, trách nhiệm của chính mình trong việc chỉ đạo để làm quyết liệt vụ việc. Dù không trực tiếp, không liên quan đến việc làm của họ, nhưng đây cũng là những đảng viên của mình.

Thực sự mất mát quá lớn. Tôi thấy rất buồn. Chúng tôi sẽ xử lý đến cùng, để minh bạch, làm trong sạch đội ngũ của mình. 

Đây là chúng tôi đang cứu vớt các đồng chí, các đồng chí hãy tự giác, hãy tự nhận đi. Sau này sẽ là tình tiết giảm nhẹ cho các đồng chí, còn nếu ai không nhận, sau này tìm ra chứng cứ, thì đây sẽ là tình tiết tăng nặng.

Ông có chia sẻ gì với các ĐBQH khi cho rằng gian lận thi cử như vậy là cướp cơ hội của người khác?

Tôi rất chia sẻ. Hôm nọ tôi đã nói thẳng với anh em như vậy là ăn cắp cơ hội của người khác. Thực ra còn đau khổ ở chỗ có em đủ điểm rồi, thừa đỗ nhưng không hiểu vì lý do gì lại đi xin điểm.

Cuối cùng con đủ điểm học mà vẫn phải về. Chứng tỏ bố mẹ thương con không đúng cách là tự giết con mình. Mà nhiều cháu rất tự trọng, không muốn điều này đâu. Sau đó các con cũng lên án bố mẹ đấy. Tôi biết điều này. Chính thầy giáo phải đến vỗ về các con.

Chưa đủ căn cứ kết luận đưa nhận tiền tỷ nâng điểm ở Sơn La

Chưa đủ căn cứ kết luận đưa nhận tiền tỷ nâng điểm ở Sơn La

"Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để kết luận có việc đưa nhận tiền. Hiện chúng tôi đang đấu tranh để làm rõ chứng cứ", Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định.

Thu Hằng - Hồng Nhì