- Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi thông tin bên hành lang QH sáng nay về phiên chất vấn tại QH trong 2,5 ngày (15 - 17/11).

Ông Phúc cho biết, sau khi xin ý kiến đại biểu QH đã chọn ra 4/5 vấn đề để báo cáo, đưa ra chất vấn tuần tới.

{keywords}
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

Trước hết, đó là nhóm nội dung liên quan đến Bộ Công thương. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời, các bộ trưởng khác cũng phải trả lời khi có vấn đề liên quan.

Nhóm thứ hai liên quan đến vấn đề tài nguyên và môi trường. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường sẽ đăng đàn.

Nhóm thứ ba liên quan đến Bộ Giáo dục và Đào tạo với nhiều nội dung quan tâm. Nhóm thứ tư liên quan đến Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân sẽ trả lời.

Ông Phúc cũng cho hay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đăng đàn sau khi các bộ trưởng trả lời xong. Các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực cũng phải có trả lời làm rõ thêm.

"Sau đó, Thủ tướng trả lời cuối cùng, kết hợp tất cả các vấn đề lớn. Thủ tướng cũng phải trả lời một số câu hỏi đại biểu chất vấn tại hội trường", ông Phúc nói.

Ông Phúc cũng thông tin thêm, thời gian chất vấn vẫn là 2,5 ngày và "đương nhiên Thủ tướng sẽ là nửa ngày. Thủ tướng sẽ có báo cáo chung và sau đó có trả lời các vị đại biểu Quốc hội".

Trước câu hỏi, trong kỳ họp này có đổi mới trong thảo luận, đại biểu được giơ biển xin tranh luận, trong phiên chất vấn này có sử dụng hình thức đó để tạo không khí tranh luận sôi nổi hơn, tốt hơn không, ông Phúc khẳng định, hình thức đó sẽ tiếp tục được áp dụng.

Việc này giúp cho đại biểu có thể phát biểu, hỏi đến cùng, đi tới cùng các nội dung. Các thành viên Chính phủ phải làm rõ thêm, đảm bảo chất vấn sôi nổi, chất vấn đi vào vấn đề làm rõ mà đại biểu quan tâm.

Tổng thư ký QH chia sẻ thêm, đây cũng là lần đầu tiên thành viên Chính phủ trả lời tại nhiệm kỳ này nên có nhiều bộ trưởng mới. Các bộ trưởng trả lời ở 4 nhóm vấn đề sẽ được chất vấn đều mới nên cũng cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

"Chúng tôi cũng trao đổi với các vị bộ trưởng là phải bình tĩnh, lắng nghe ý kiến của các vị ĐBQH để trả lời.

Các vị đại biểu cũng tránh đi vào câu hỏi dài dòng mà tập trung vào nội dung chính, đi thẳng vào vấn đề, hỏi có 2 phút thôi, tránh hỏi giải thích...", Tổng thư ký QH nói thêm.

ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) cho biết, ông sẽ chất vấn về những biện pháp làm sao huy động vốn để đầu tư, tăng nguồn thu cho ngân sách để cân đối được các công trình mà nhà nước đầu tư, sự tham gia của nhà nước, tham gia của xã hội cho đầu tư phát triển trong năm 2017 và cho giai đoạn 5 năm.

Ông cũng cho hay, Thủ tướng nên đăng đàn trả lời chất vấn vì có những phần việc của Thủ tướng chứ không phải thuộc bộ trưởng.

"Quan trọng nhất hiện nay mà người ta quan tâm là tinh thần đã quyết liệt nhưng biện pháp như thế nào của Thủ tướng đối với sự phân công, phân nhiệm giám sát đôn đốc tới cùng, thì Thủ tướng cần nói rõ", ông Kim nói.

Hồng Nhì - Kiên Trung