- ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) nêu việc đối tượng có nhiều tài sản thường tìm cách tẩu tán như mua vàng, đô la, kim cương… 

Không thể “rung cây dọa khỉ” mãi được

Thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) hôm nay, ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) chỉ ra, số lượng phát hiện kê khai tài sản không đúng, không trung thực, còn quá ít so với thực trạng. Việc này cho thấy biện pháp PCTN còn mang tính hình thức và hiệu quả còn thấp.

{keywords}
ĐB Trần Văn Mão. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB chỉ ra việc kê khai thu nhập, đặc biệt thu nhập ngoài lương, quà tặng, quà biếu, quà cảm ơn, quà bắt tay chiếm tỷ lệ rất lớn trong thu nhập nhưng chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chưa có chế tài xử lý, kê khai tài sản không trung thực, không chứng minh giải trình nguồn gốc hợp pháp.

Ông cho rằng, đối tượng có nhiều tài sản thường tìm cách tẩu tán bằng cách để người thân, họ hàng đứng tên các loại tài sản lớn, thậm chí mua vàng, đô la, kim cương… 

ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) thì nêu việc mới phát hiện, xử lý các vụ tham nhũng nhỏ ở cấp xã, huyện, hoặc những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Còn cấp tỉnh thì ít được phát hiện, xử lý.

{keywords}
ĐB Hoàng Đức Thắng. Ảnh: Minh Đạt

“Phải chăng chúng ta đang bỏ lọt tham nhũng ở khu vực này hay khi phát hiện thì xử lý theo kiểu khép kín nội bộ, phê bình nghiêm khắc, kiểm điểm rút kinh nghiệm”, ông Thắng băn khoăn và đề nghị công khai, kiên quyết xử lý nghiêm.

“Cần xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu và không thể ‘giơ cao đánh khẽ’, ‘rung cây dọa khỉ’ mãi được”, ĐB nhấn mạnh.

Nhắc tới việc thực hiện chế độ công khai, minh bạch không được chấp hành nghiêm túc, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho hay, dường như rất ít cơ quan thực hiện và chỉ coi đó là một việc thiếu sót, chứ không phải vi phạm pháp luật.

“Lâu nay chúng ta chỉ đến mức rút kinh nghiệm, xin lỗi; xin lỗi chưa đủ thì thành thật xin lỗi. Vì vậy, việc chấp hành pháp luật của chúng ta không nghiêm, người dân dị nghị về chuyện tham nhũng, tiêu cực không được chú ý đấu tranh phòng, chống”, ĐB Phương nói.

Thất vọng việc thu hồi tài sản vụ án tham nhũng

ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) cho biết, qua theo dõi việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng lớn, ông cảm thấy thất vọng.

Ông Hiển đưa ra ví dụ vụ cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại tập đoàn Vinashin. Theo quyết định thi hành án thì Phạm Thanh Bình và Trần Văn Liêm phải liên đới, bồi thường thiệt hại số tiền là 989,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 7 này, vẫn chưa thi hành được khoản nào.

Hay vụ án Vinalines, Dương Chí Dũng phải bồi thường số tiền 110 tỷ đồng và lãi trả chậm, nhưng nay mới thi hành được hơn 21 tỷ đồng.

{keywords}
ĐB Nguyễn Văn Hiển. Ảnh: Minh Đạt

"Với những số liệu nêu trên cho thấy, việc thu hồi tài sản là quá nhỏ so với thiệt hại lớn mà tội phạm tham nhũng gây ra cho ngân khố quốc gia. Theo tôi các cơ quan cần coi việc này là ưu tiên hàng đầu trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án", ông Hiển nói.

Cùng vấn đề trên, ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho rằng, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đã có kết quả tích cực hơn nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu.

“Cơ quan điều tra, VKS có làm tốt đến đâu, tòa án có tuyên bản án nghiêm khắc thế nào, mà chưa thu hồi được tài sản thì việc xử lý tham nhũng chưa triệt để, chưa bảo đảm”, nữ ĐB nói.

Để tăng tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, bà Hoa cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện luật PCTN theo hướng mở rộng diện kê khai tài sản, công khai thực chất hơn. Khi xác định được tài sản do tham nhũng mà có thì cần có biện pháp kiên quyết thu hồi triệt để.

Tham nhũng vẫn xảy ra ngay tại cơ quan chống tham nhũng

Tham nhũng vẫn xảy ra ngay tại cơ quan chống tham nhũng

Theo Chủ nhiệm UB Tư pháp, vẫn tiếp tục xảy ra một số vụ tham nhũng, có dấu hiệu tham nhũng ngay trong các cơ quan chống tham nhũng.

Thủ tướng: Một bộ phận cán bộ còn để tai tiếng tham nhũng

Thủ tướng: Một bộ phận cán bộ còn để tai tiếng tham nhũng

“Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để tai tiếng do tham nhũng và lợi ích nhóm”, Thủ tướng đánh giá.

Vụ Yên Bái: Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống

Vụ Yên Bái: Thanh tra tham nhũng quãng lên quãng xuống

ĐBQH Hoàng Văn Hùng chỉ ra việc đi thanh tra và kết luận thanh tra là dấm dấm dúi dúi, không thấy công khai và kéo dài rất nhiều ngày. 

'Tham nhũng nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật'

'Tham nhũng nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật'

ĐB tỉnh Bến Tre băn khoăn khi Nhà nước có đầy đủ cơ chế, cán bộ, chỉ đạo mạnh mẽ nhưng tham nhũng vẫn nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật.

Đề nghị báo cáo việc kẻ tham nhũng trốn 'êm ái'

Đề nghị báo cáo việc kẻ tham nhũng trốn 'êm ái'

Trước câu hỏi của ĐB về "có tham nhũng là bỏ trốn, ra đi một cách êm ái, như con voi chui lọt lỗ kim", Chủ tịch QH đề nghị Bộ Công an có báo cáo.

Nhiều án tham nhũng lớn người đứng đầu là chủ mưu

Nhiều án tham nhũng lớn người đứng đầu là chủ mưu

Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, đã phát hiện nhiều vụ án tham nhũng lớn người đứng đầu là chủ mưu, đồng phạm... nhưng xử lý chưa nghiêm.

Hương Quỳnh - Thu Hằng