- Tôi thấm thía một số vụ, một số đồng chí lãnh đạo địa phương bị kỷ luật, đau lòng lắm, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt chia sẻ.

Chiều nay, UB thường vụ QH cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát liên quan việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt đánh giá chất lượng của đại biểu HĐND ngày càng được nâng cao, tư duy và tính phản biện có chuyển biến.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt

Theo ông, chất lượng HĐND được nâng lên có 5 nguyên nhân, trong đó có việc tác động từ sức lan toả của QH đến HĐND các tỉnh.

Thứ 2 là sau 1 trận "suýt chết" rồi hồi phục (trước đây một số nơi thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, sau được tổ chức lại) rút ra bài học “có cơ quan quyền lực phải có cơ quan giám sát”, nhiều nơi ý thức cần có HĐND.

Nhiều tỉnh có nhiều ông làm vương làm tướng

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh cho rằng, không phải vì vị trí vai trò của HĐND thấp mà tại vì ta bố trí cán bộ không đạt yêu cầu.

“Anh nào có vấn đề gì đưa về hội đồng. Chuyện này chuyện kia quan trọng nhất là ông quyết, có vấn đề gì bắt HĐND chịu”, ông Việt nói.

Theo ông, đừng nặng nề cơ cấu HĐND không phải là ông Bí thư mà là Phó bí thư. Vì có trường hợp ủy viên Thường vụ làm Chủ tịch HĐND mà vẫn đảm bảo hoạt động tốt.

Tuy nhiên, ông băn khoăn với việc Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND bởi rủi ro nằm ở chỗ lựa chọn cán bộ, cán bộ nào đặt lợi ích chung lên thì hoạt động bài bản và ngược lại.

Theo ông, vừa qua Đảng có những văn bản, chủ trương thức tỉnh, răn đe đội ngũ cán bộ. Nhiều tỉnh thành có nhiều ông làm vương làm tướng lắm, nhưng bây giờ phải chấn chỉnh. Việc đó là rất tốt.

"Tôi thấm thía một số vụ, một số đồng chí lãnh đạo địa phương bị kỷ luật, đau lòng lắm. Giở hồ sơ ra, có nơi HĐND còn không biết, UBND không biết, thậm chí có nơi việc đã 'tóe loe' ra rồi, buộc HĐND phải hợp thức”, ông Việt chia sẻ

Ông cũng nhấn mạnh áp lực của nhân dân, phản biện trong dân có chất lượng cũng là một yếu tố nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND.

Bên cạnh đó, theo ông Việt, cái chưa được vừa qua là hiệu lực, hiệu quả HĐND cấp tỉnh, cấp huyện không đồng đều, có tỉnh làm tốt, có tỉnh làm chưa tốt. Ngoài ra, tính nể nang trong HĐND vẫn còn nhiều. Chất lượng hiệu quả giám sát cũng cần phải nâng cao hơn nữa, nhất là việc quyết định các vấn đề cho thực chất.

Lấy ý kiến dân đầy đủ, BOT Cai Lậy sẽ không phức tạp

Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng vai trò của ĐB HĐND rất hạn chế, cần xem lại cách tiếp xúc cử tri như thế nào để tăng cường vai trò của ĐB. Cần quan tâm quy trình ban hành nghị quyết, trong đó có đánh giá tác động, hình thức lấy ý kiến nhân dân.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh

“Như BOT Cai Lậy, nếu quy trình đoàn ĐBQH, HĐND Tiền Giang lấy ý kiến đầy đủ thì tình trạng không phức tạp như thời gian vừa qua”, ông Thanh dẫn chứng.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết một số địa phương nói 2 phó chủ tịch HĐND là quá nhiều và đề nghị giảm 1 để tăng phó chủ tịch cho UBND.

Theo bà, trước đây quy định 1 phó chủ tịch HĐND và 1 ủy viên thường trực HĐND. Việc tăng lên 2 Phó chủ tịch HĐND là đưa ủy viên thường trực lên phó chủ tịch HĐND.

Chủ tịch QH cũng nhắc đến việc thực hiện thí điểm sáp nhập 3 Văn phòng: UBND, HĐND, đoàn ĐBQH làm 1 thì QH phải ra Nghị quyết thí điểm.

Theo đoàn giám sát, hiện số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh là 3.903 ĐB, giảm 4 ĐB so với đầu nhiệm kỳ (do qua đời), trong đó có 637 đại biểu hoạt động chuyên trách (chiếm 16,32%), tăng so với nhiệm kỳ trước.

Về Chủ tịch HĐND, có 24 người là ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh/Thành ủy; 5 người là Bí thư Tỉnh/Thành ủy; 1 người là ủy viên dự khuyết BCH TƯ, Phó bí thư Tỉnh ủy; 1 người là ủy viên dự khuyết BCH TƯ, ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, 25 người là Phó bí thư và 7 trường hợp là ủy viên Ban thường vụ Tỉnh/Thành ủy.

Ông Đinh La Thăng: Từ kỷ luật đến khởi tố hình sự

Ông Đinh La Thăng: Từ kỷ luật đến khởi tố hình sự

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng. 

Niềm tin vào kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Niềm tin vào kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước

Việc ông Thăng bị khởi tố hình sự khẳng định ý chí quyết tâm và nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật, Bí thư TP.HCM nhận thiếu sót

Nhiều cán bộ bị kỷ luật, Bí thư TP.HCM nhận thiếu sót

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã nhận thiếu sót trong việc quản lý cán bộ trong thời gian qua trước HĐND TP.

Ông Xuân Anh thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự Đà Nẵng

Ông Xuân Anh thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự Đà Nẵng

Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chỉ định ông Trương Quang Nghĩa giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự TP thay ông Nguyễn Xuân Anh.

'Kỷ luật Nguyễn Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn'

'Kỷ luật Nguyễn Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn'

Đại đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân cho rằng mức kỷ luật ông Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn, thấu lý đạt tình - Tổng bí thư nói. 

Thu Hằng