Sáng nay (19/4), phát biểu tại hội thảo “Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, qua các nhiệm kỳ, nữ ĐBQH có nhiều đóng góp tích cực, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, góp phần tích cực nâng cao vị thế của phụ nữ Việt Nam.

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Phương Nguyên

Ông bày tỏ ấn tượng với phát biểu của nhiều nữ ĐBQH tại nghị trường Quốc hội cũng như chứng kiến bản lĩnh, năng lực trình độ của các nữ đại biểu HĐND các cấp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội thông tin, trước khi hiệp thương lần 3, tổng hợp toàn quốc đối với 888 người địa phương giới thiệu, tỷ lệ cơ cấu nữ ứng viên ĐBQH đạt 48,65%; HĐND cấp tỉnh là 41,76%; cấp huyện 42,36%; cấp xã 39,05%.

Ông hy vọng, tỷ lệ nữ ĐBQH và HĐND các cấp trúng cử sẽ đạt yêu cầu Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đặt ra đạt từ 35-40%.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, trao đổi kiến thức với người khác là cơ hội giúp bản thân học hỏi, mang lại kiến thức nhiều hơn. Hội thảo là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, biết mình còn thiếu cái gì, cần bổ sung, nắm chắc thông tin tự tin, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn.

“Không khí dân chủ, dân trí của cử tri ngày càng mở rộng, những gửi gắm mong muốn của lãnh đạo địa phương, cử tri ngày càng cụ thể hơn, kỳ vọng cao hơn.

Vì vậy, tôi mong các đồng chí không quá bị áp lực, phải biết thế mạnh của mình để phát huy chương trình hành động sao cho ngắn gọn, thuyết phục, trình bày tự tin, chân thành, hấp dẫn, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, vì lợi ích của nhân dân, để cử tri có nhiều thiện cảm, ấn tượng, tin tưởng bỏ phiếu cho mình”, ông Mẫn bày tỏ.

Đại biểu cần "hiền hoà, bình dị"

Ông chia sẻ, bản thân cũng từng ứng cử đại biểu HĐND ở cấp huyện và tỉnh, tham gia Quốc hội 2 khóa, nhận thấy tiếp xúc cử tri là việc hết sức quan trọng và cũng đầy áp lực.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, ai ứng cử mà nói tiếp xúc cử tri không áp lực thì có thể người đó tự tin nhiều, bản lĩnh nhiều. Song, ai mới ra lần đầu ứng cử ĐBQH, HĐND đều áp lực hết.

Làm thế nào giải tỏa áp lực này? theo ông, phải tự tin, thuyết phục địa phương, người dân để họ thấy mình bình dị, hòa hợp, gần gũi. “Hiền hòa, bình dị” cần có trong mỗi đại biểu.

“Ngày thường đi lễ, đi hội, siêu thị mình mặc đồ như thế nào cũng được, nhưng đi xuống dân thì mặc đồ như thế nào cho phù hợp với phong cảnh đồng quê, với người dân. Điều này là hết sức quan trọng.

Có đại biểu từng bị phản ánh là che dù, che lọng, ăn mặc. Cái này giờ khắc phục được rồi, nhưng mình cũng phải hết sức chú ý”, ông Mẫn lấy ví dụ.

Ông Trần Thanh Mẫn cũng chia sẻ kinh nghiệm với ứng viên khi nói về chương trình hành động thì ngắn gọn, tối đa 5-7 phút, không nên nói quá dài. Đồng thời nên trình bày cả phần nếu không trúng cử thì vẫn hoàn thành tốt công việc hiện tại của mình.

“Nhiều đồng chí hứa nếu trúng cử sẽ làm một loạt vấn đề, xây trường học... ngoài tầm của mình. Cái gì thực tế, thiết thực thì mình hứa”, ông Mẫn lưu ý.

Một vấn đề khác cũng được ông nhắc tới là khi xuống địa phương, nếu ăn cơm ở đó thì có “cái gì ăn cái nấy”.

Ông Mẫn kể, cách đây mấy ngày, ông đi tiếp xúc cử tri, ngồi ở trên mà không dám uống nước vì người dân ở dưới ngồi nóng nực mà không có nước uống, nên “mình ngồi trên rót trà, rót nước suối uống thì cũng hơi khó”.

Theo ông, nhiều việc tế nhị nhưng cũng phải rút kinh nghiệm để trong quá trình tiếp xúc cử tri ra ứng cử, dù trúng hoặc không thì bản thân cũng làm tốt nhiệm vụ, chức trách với Đảng, nhân dân.

Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn đạt 100% tín nhiệm giới thiệu ứng cử ĐBQH

Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn đạt 100% tín nhiệm giới thiệu ứng cử ĐBQH

100% đại biểu thống nhất giới thiệu ông Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai là ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XV.

Hương Quỳnh