- Nhận trách nhiệm về sai sót trong BLHS, Quốc hội sẽ xem xét trách nhiệm từng khâu, tiến hành thu hồi các ấn phẩm đã phát hành. 

QH nghỉ sớm không phải do đại biểu 'lười' / 'Dân không bầu đại biểu vào Quốc hội để vỗ tay' / Không có thư ký, có khi đại biểu 'gật gù cho xong' /Họp tổ Quốc hội vì sao 'mất lửa'?

Văn phòng Chủ tịch nước sáng nay họp báo công bố nghị quyết của QH về việc lùi hiệu lực thi hành của bộ luật Hình sự 2015 và đưa ra sửa đổi bổ sung vào cuối năm nay.

Các bộ luật và luật liên quan cũng lùi hiệu lực thi hành là bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và luật Thi hành tạm giữ, tạm giam.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015 sẽ được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Trước khi ra nghị quyết về lùi thời hạn, UBTVQH đã gửi tờ trình về việc lùi hiệu lực bốn luật, kèm theo là dự thảo nghị quyết của QH để các đoàn họp, biểu quyết bằng bỏ phiếu kín về việc lùi thời hạn thi hành.

{keywords}

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự 2015 sẽ được đưa ngay vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016

Phó chủ nhiệm Văn phòng QH Đỗ Mạnh Hùng cho biết, trong số 449 phiếu được phát đến các ĐBQH (45 ĐB đang đi công tác), có 423 ĐB đồng ý lùi hiệu lực các bộ luật, luật nói trên, chiếm 85,63% tổng số ĐBQH, 11 ĐB không đồng ý và 4 ĐB không biểu quyết.

Sai sót chủ yếu lỗi kỹ thuật

Nhận định về sai sót này, Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Văn Luật thẳng thắn: "Cá nhân tôi cũng là ĐBQH đã biểu quyết, có sai sót thì tôi thừa nhận trách nhiệm cá nhân trước cử tri và QH, không trốn tránh.

Tôi thấm thía rằng QH đã ban hành luật là cơ sở để bản hành các văn bản quy phạm pháp luật khác của trung ương và địa phương, phải nghiêm túc, từ quy trình xây dựng chương trình, soạn thảo, phân công cơ quan chủ trì, thẩm tra, phối hợp, lấy ý kiến nhân dân..., phải tính toán chặt chẽ, hoàn thiện hơn nữa quy trình thủ tục, tạo điều kiện về thời gian, con người và cơ sở vật chất để trình ra QH có chất lượng, đáp ứng mong mỏi của nhân dân về luật ban hành phải đi vào cuộc sống.

UBTVQH cũng nhận trách nhiệm về QH và toàn thể ĐBQH, sau đây sẽ làm rõ trách nhiệm của từng khâu".

Ông Đỗ Mạnh Hùng cho hay, để xảy ra sai sót có trách nhiệm của QH, trong đó có cá nhân ông, một trong những ĐBQH đã nhấn nút tán thành.

"Tôi thấy có lỗi với cử tri. Việc quy trách nhiệm cá nhân, như ông Luật nói, sẽ được tiếp tục làm rõ về trách nhiệm trực tiếp, cụ thể của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. QH sẽ có đánh giá trên cơ sở đó để có quyết định cần thiết".

Về ý kiến liệu QH có xin lỗi dân về việc này, ông Hùng cho rằng tập thể QH sẽ có quyết định, trên cơ sở làm rõ trách nhiệm.

"Nhưng qua đây, tôi suy nghĩ rằng, được biết phát hiện sai sót là từ cử tri, các nhà chuyên môn, báo chí. Qua đó, một lần nữa thấy vai trò giám sát hết sức quan trọng của cử tri, người dân, dư luật đối với hoạt động của QH, trong đó có hoạt động lập pháp", ông nói.

Về số liệu sai sót, ông Nguyễn Văn Luật cho biết tới đây sẽ rà soát để báo cáo đầy đủ.

"Với tinh thần không bỏ sót, để lọt dẫn đến tình trạng trình QH thông qua mà vẫn có sai sót, đó là lỗi mà nhân dân và cử tri không thể chấp nhận", ông Luật nói.

Thứ trưởng Tư pháp Đinh Trung Tụng khẳng định về quan điểm, chủ trương, đường lối liên quan đến cải cách tư pháp, đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo, dân chủ và quyền con người, quyền công dân thì bộ luật Hình sự 2015 không sai.

"Các sai sót chủ yếu là lỗi kỹ thuật, ảnh hưởng đến việc áp dụng thống nhất các quy định của bộ luật Hình sự trong đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước và công dân, có thể dẫn đến bỏ lọt, oan sai", ông Tụng nói.

Thu hồi ấn phẩm Bộ luật Hình sự 2015

Các đại diện cũng khẳng định các bộ luật, luật liên quan cũng lùi thời hạn hiệu lực là do có viện dẫn bộ luật Hình sự 2015, chứ không phải do các bộ luật, luật này có sai sót.

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cho biết, dù các bộ luật, luật nói trên phải lùi theo bộ luật Hình sự 2015, tới đây Tòa án NDTC sẽ hướng dẫn thực hiện các quy định có lợi, ví dụ việc bắt buộc ghi âm, ghi hình trong các cơ sở tạm giam, tạm giữ.

Chính các quy định có lợi cho người phạm tội trong bộ luật Hình sự 2015 cũng sẽ được ưu tiên hướng dẫn để thực hiện ngay, đảm bảo quyền lợi cho người dân và xã hội.

Việc bỏ phiếu bất thường đối với việc hoãn thi hành bộ luật Hình sự, ông Nguyễn Văn Luật khẳng định tuy phải gửi phiếu và bỏ phiếu thông qua các trưởng đoàn do thời gian quá gấp, việc bỏ phiếu và kiểm phiếu vẫn đảm bảo quy trình chặt chẽ.

Việc một số ấn phẩm về bộ luật Hình sự 2015 đã phát hành, ông Đỗ Mạnh Hùng khẳng định phải thu hồi.

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cho biết sẽ trao đổi với nhà xuất bản Tư pháp để thực hiện thu hồi, bảo đảm quyền lợi cho cả NXB và người mua trước sự việc ngoài ý muốn này.

Chung Hoàng