- Khác với các kỳ họp trước thường kéo dài 1 tháng hoặc hơn, dự kiến kỳ họp thứ 5 QH chỉ diễn ra trong 19 ngày, từ 21/5 đến 14/6.

Sáng nay, UB Thường vụ QH cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của QH. Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 5 tới đây chỉ diễn ra trong 19 ngày, từ 21/5 đến 14/6.

{keywords}
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật đã được UB Thường vụ QH cho ý kiến và gửi xin ý kiến các vị đại biểu QH, đoàn đại biểu QH. Ngoài ra, QH sẽ cho ý kiến lần đầu 9 dự án luật và một số báo cáo về kết quả giám sát chuyên đề.

4 dự án luật được rút khỏi dự kiến chương trình để hoàn thiện là dự luật Hành chính công; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thi hành án hình sự; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế bảo vệ môi trường và luật Dân số. Đồng thời rút các báo cáo công tác của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH.

Đề nghị QH chất vấn 3 phút, trả lời 1 phút

Ông Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị UB Thường vụ QH báo cáo QH để kỳ họp thứ 5 này áp dụng thí điểm một số cải tiến về chất vấn: ĐB hỏi không quá 1 phút, bộ trưởng trả lời không quá 3 phút.

Cách thức này đã được áp dụng tại phiên họp UB Thường vụ QH vừa qua. Việc này sẽ được đưa ra xin ý kiến tại phiên trù bị của kỳ họp.

Tổng thư ký QH cũng đề nghị tăng cường hơn nữa việc phát trực tiếp các nội dung của kỳ họp trên kênh Truyền hình QH. Đồng thời, bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp một số nội dung về: giám sát chuyên đề; luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi; quyết toán ngân sách nhà nước (kết hợp thảo luận cùng kinh tế-xã hội và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí).

Kết luận về việc này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc cải tiến chất vấn và trả lời chất vấn là rất tốt. Bà đồng ý ĐB hỏi ngắn gọn chỉ 1 phút, bộ trưởng trả lời không quá 3 phút 1 câu nhưng sẽ gom 3 câu hỏi để Bộ trưởng trả lời 1 lần cho bớt căng thẳng. Lần này sẽ cải tiến bước đầu.

"Bộ trưởng trả lời trước 500 ĐBQH, hàng triệu cử tri, hàng trăm nhà báo áp lực rất lớn, chúng ta cần chia sẻ", Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch QH cũng lưu ý sẽ giảm thời gian thảo luận tại tổ để tăng thời gian thảo luận tại hội trường, có nội dung không nhất định phải thảo luận tại tổ. Thời gian bố trí thảo luận các dự án luật cũng không nhất thiết 1 buổi giống nhau.

Quốc hội chuyển từng bước từ tham luận sang tranh luận

Quốc hội chuyển từng bước từ tham luận sang tranh luận

Không khí thảo luận, tranh luận tại kỳ họp thẳng thắn, thể hiện sự chuyển biến từng bước từ QH tham luận sang QH tranh luận với số lượt tranh luận tăng lên đáng kể.

Xây dựng luật: Không để QH phải ‘bắc nước chờ gạo’

Xây dựng luật: Không để QH phải ‘bắc nước chờ gạo’

Tổng thư ký QH đề nghị không để tình trạng QH phải 'bắc nước chờ gạo', khắc phục trình luật bằng “bản nháp”, không có ruột.

Xây đặc khu: Không cẩn thận cò đất làm mất cán bộ

Xây đặc khu: Không cẩn thận cò đất làm mất cán bộ

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cảnh báo tình trạng cán bộ làm thêm “nghề” cò đất tại các đặc khu tương lai, không cẩn thận sẽ mất cán bộ.

Đề nghị tăng thời gian chất vấn ở Quốc hội

Đề nghị tăng thời gian chất vấn ở Quốc hội

Nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 đến 3,5 ngày để đại biểu có thêm thời gian tranh luận.

Quốc hội và dấu mốc lịch sử quan trọng

Quốc hội và dấu mốc lịch sử quan trọng

Ngày này cách đây 72 năm (2/3/1946-2/3/2017), kỳ họp thứ nhất QH khóa 1 đã khai mạc tại Hà Nội, đánh dấu mốc lịch sử quan trọng.

Quốc hội sẽ phá lệ, thảo luận đến 18 giờ 30

Quốc hội sẽ phá lệ, thảo luận đến 18 giờ 30

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đề nghị các vị đại biểu Quốc hội cho phép kéo dài thời gian phiên họp chiều ngày 9/6 đến 18h30...

Thu Hằng