- Kỳ họp đầu tiên QH khóa 14 sẽ dành khoảng 6 ngày làm việc để xem xét, quyết định về công tác nhân sự nhà nước.

Tại cuộc họp báo trước kỳ họp chiều nay, Phó tổng thư ký QH Lê Minh Thông cho biết, QH sẽ bầu Chủ tịch QH, các Phó Chủ tịch QH, các ủy viên UB Thường vụ QH, Chủ tịch HĐ Dân tộc, Chủ nhiệm các UB của QH, Tổng thư ký QH; bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước; Quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; Phê chuẩn danh sách Phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Đặt câu hỏi, báo Đại biểu nhân dân muốn biết qua sự việc của ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có cho thấy lỗ hổng lớn trong thẩm định tư cách qua các vòng hiệp thương, và trách nhiệm của các cơ quan liên quan, bài học rút ra.

Liên quan đến việc dừng thi hành bộ luật Hình sự 2015, báo này cũng đặt vấn đề trách nhiệm và lỗ hổng trong lập pháp và biện pháp để tránh lặp lại.


{keywords}

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Phạm Hải

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết "rất đáng tiếc là vừa mới công bố kết quả bầu cử 1 tháng thì đã phải không xác nhận tư cách ĐBQH đối với 2 người vì có sai phạm, vi phạm".

"Ông Trịnh Xuân Thanh thì UB Kiểm tra TƯ đã thông báo kết luận công khai, bộc lộ việc ông Thanh không đủ tiêu chuẩn, không gương mẫu. 100% trong HĐ Bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu không xác nhận tư cách ĐBQH của ông Thanh. Hôm qua, Tổng bí thư yêu cầu tiếp tục kiểm tra xác minh trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, ĐB nữ của Hà Nội tái cử khóa thứ ba, tham gia MTTQ, nhưng vi phạm tiêu chuẩn ĐBQH, cụ thể là vi phạm luật Quốc tịch, nên ở phiên thứ 8 HĐ Bầu cử quốc gia đã không xác nhận tư cách".

Bài học rút ra, theo ông Hạnh Phúc, là tới đây khi sửa luật Bầu cử, phải có những chế tài chặt chẽ hơn.

"Như ông Thanh do UB Bầu cử Hậu Giang giới thiệu, MTTQ Hậu Giang hiệp thương lên, cần xem xét để đảm bảo chặt chẽ hơn. Bà Hường không có đơn thư tố cáo gì mà do cơ quan chức năng phát hiện có quốc tịch khác trái luật, yêu cầu HĐ Bầu cử kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật", Tổng thư ký QH nói.

Bộ luật Hình sự cũng là "điều rất đáng tiếc trong ĐBQH, chưa có hiệu lực đã phải dừng lại và tiếp tục sửa hơn 90 điều".

"ĐBQH sẵn sàng nhận trách nhiệm, không từ chối. Đây không phải do quy trình thủ tục, đây là bộ luật duy nhất trong số 107 luật, bộ luật ban hành sau Hiến pháp 2013 ra có nhiều sai sót như vậy. UB Thường vụ QH đã nhận trách nhiệm, tới đây sẽ xem xét vụ thể trách nhiệm của các cá nhân, một cách công minh, không né tránh", ông Hạnh Phúc nói.

Báo VnEconomy băn khoăn về quy trình xác nhận tư cách ĐBQH của HĐ Bầu cử quốc gia, "phải chăng chỉ khi cơ quan chức năng có thông tin về một trường hợp cụ thể, còn lại tự động được công nhận tư cách"?

Báo này cũng đặt câu hỏi về việc bộ luật Hình sự cần sửa lại, nhưng những nội dung sai sót lại đang đóng dấu mật.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết HĐ Bầu cử quốc gia có 21 thành viên, đại diện cho tất cả các ban ngành, cơ quan chức năng.

"Trong luật cũng định rõ từng mốc, 5 ngày sau khi công bố kết quả trúng cử nếu có đơn thư thì trong 30 ngày HĐ phải xem xét, giải quyết và công bố. Đó là một kênh quan trọng. Một số trường hợp chỉ xem hồ sơ thì không có vấn đề gì cả, nhưng khi có ý kiến của người dân hoặc các cơ quan chức năng thì mới xem xét", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Với bộ luật Hình sự, ông Hạnh Phúc khẳng định khi nào đem sửa thì sẽ không còn mật nữa, vì phải rõ sửa bao nhiêu điều, điều nào, để xin ý kiến nhân dân.

"Giờ còn đang trong quá trình xem xét nên mật để tránh hiểu không đúng. Hiện các cơ quan soạn thảo đang khẩn trương rà soát, xem xét để báo cáo QH, nhanh nhất là kỳ họp thứ 2 phải trình", Tổng thư ký QH cho biết.

Tuyên thệ không quay phim, chụp ảnh, tặng hoa

Báo Tổ quốc hỏi về điểm mới trong nghi lễ tuyên thệ tại kỳ họp này. Tổng thư ký QH khẳng định: Tuyên thệ cơ bản sẽ như kỳ họp 11 QH khóa 13 với 4 chức danh chủ chốt.

"Sẽ không quay phim chụp ảnh, không tặng hoa khi các nhân sự mới được bầu ra mắt. Đó là điểm mới sau khi tiếp thu ý kiến của cử tri", ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

"Lời tuyên thệ, thay vì 'trước cờ Tổ quốc' sẽ là 'dưới cờ', cùng lúc lá cờ sẽ được đưa cao lên. Học tập các nước, lời tuyên thệ sẽ ngắn, còn phát biểu nhậm chức sẽ dài hơn".

Sau lễ tuyên thệ của Chủ tịch QH, sẽ có một cuộc họp báo do Chủ tịch QH mới được bầu chủ trì.

Vấn đề sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra sẽ được Chính phủ báo cáo bằng văn bản gửi đến các ĐBQH. Với phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Philippines - TQ, do là vấn đề quá mới, sẽ được Chính phủ chuẩn bị thấu đáo và báo cáo QH tại kỳ họp thứ hai.

Chung Hoàng