- Không điều động về TƯ, địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín sụt giảm - Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Tổng bí thư và quyết tâm làm trong sạch đội ngũ

Ông Trần Quốc Vượng: Cán bộ không trong sạch thì không làm được

XEM CLIP:

 

Tại phiên chất vấn sáng nay, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) hỏi Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình: "Hội nghị TƯ 8 có quy định trách nhiệm nêu gương là 'chủ động từ chức khi thấy mình không đủ điều kiện, năng lực và uy tín'. Theo Phó Thủ tướng, làm thế nào để quy định này áp dụng được với các đảng viên?".

{keywords}
ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)

Chưa có quy định rõ về từ chức

Trả lời, Phó Thủ tướng thường trực cho rằng, từ chức là vấn đề mới, là việc làm tự nguyện nếu như người được bổ nhiệm thấy mình không đủ sức khoẻ, uy tín, có vi phạm.

Trong luật Cán bộ công chức có quy định 5 hình thức kỷ luật đối với cán bộ công chức. Riêng đối với cán bộ có hình thức bãi nhiệm và miễn nhiệm nhưng pháp luật hiện nay chưa có quy định rõ về từ chức.

"Sau khi có nghị quyết TƯ 8, chúng tôi nghĩ rằng QH, Chính phủ sẽ cụ thể hoá bằng những văn bản quy phạm pháp luật. Vấn đề từ chức không chỉ trong các cơ quan Chính phủ mà cả trong Đảng, Nhà nước, trong hệ thống chính trị… Đây là một vấn đề khá rộng, cần nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện", Phó Thủ tướng nói.

{keywords}
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình

Chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành hình thức văn bản như nghị định hướng dẫn cụ thể các văn bản của QH và những quy định của luật Cán bộ công chức.

Theo Phó Thủ tướng, cán bộ từ chức sẽ bằng hình thức tự nguyện. Còn cán bộ không từ chức mà có những vi phạm, nếu bỏ phiếu không đạt theo quy định thì vẫn bị bãi nhiệm. 

Luân chuyển không kết hợp đề bạt, bổ nhiệm để tránh chạy 

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, trả lời câu hỏi của ĐBQH về luân chuyển, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Chính trị có quy định 98 ngày 7/10/2017.

Theo đó, chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Không điều động về TƯ, địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín sụt giảm. Cán bộ luân chuyển phải là cán bộ trẻ trong quy hoạch có phát triển, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác tốt...

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Bộ trưởng dẫn kết luận 24 ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về nguyên tắc điều động, phân công, bố trí công tác thì giao cho Ban Tổ chức TƯ phối hợp cấp uỷ, các tổ chức luân chuyển cán bộ, xem xét bố trí cán bộ.

"Bộ Nội vụ được giao xây dựng cơ chế chính sách cho cán bộ luân chuyển, trong đó có nhà công vụ, hỗ trợ đi lại... Sắp tới, tôi sẽ đề xuất rà soát thực hiện đúng đối tượng luân chuyển theo quy định. Luân chuyển không kết hợp đề bạt, bổ nhiệm để tránh tình trạng 'chạy' luân chuyển", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

Cũng với đó, phân cấp cho rõ trách nhiệm của cơ quan đề nghị luân chuyển, cơ quan quản lý cán bộ, cơ quan thực hiện luân chuyển và cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Xác định rõ trách nhiệm từng cơ quan và có xử lý theo quy định của pháp luật.

Nữ bí thư huyện ủy ở Quảng Trị bị mất chức

Nữ bí thư huyện ủy ở Quảng Trị bị mất chức

UB Kiểm tra TƯ đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Bí thư huyện uỷ Hướng Hoá và giao tỉnh Quảng Trị bố trí công tác khác.

Bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật: Dũng khí lạ lùng

Bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật: Dũng khí lạ lùng

Ông Ngô Văn Tuấn và ông Lư Thành Đồng đều bị kỷ luật nhưng lại được bổ nhiệm chức vụ khác, không thuyết phục.

Bị kỷ luật, GĐ sở được điều làm Trưởng Ban quản lý các khu chế xuất

Bị kỷ luật, GĐ sở được điều làm Trưởng Ban quản lý các khu chế xuất

Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ được điều động về làm Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ.

Cựu Chủ tịch TP bị kỷ luật nay làm GĐ Sở: 'Điều động là bình thường'

Cựu Chủ tịch TP bị kỷ luật nay làm GĐ Sở: 'Điều động là bình thường'

Ông Tám khi làm Chủ tịch UBND TP Trà Vinh để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Mới đây, ông được điều động về làm GĐ Sở.

19 thứ trưởng được Trung ương luân chuyển giờ ra sao?

19 thứ trưởng được Trung ương luân chuyển giờ ra sao?

19 thứ trưởng và tương đương được TƯ luân chuyển, đến nay có 9 người được vào TƯ khóa 12, người làm bí thư tỉnh ủy, người giữ chức bộ trưởng.

Giới thiệu cán bộ sai, tổ chức đảng phải bị kỷ luật

Giới thiệu cán bộ sai, tổ chức đảng phải bị kỷ luật

Để Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng, bà Phan Thị Mỹ Thanh thăng tiến lên vị trí cao, giới thiệu trúng cử ĐBQH, tổ chức đảng phải bị kỷ luật?

Thu Hằng