- ĐB Nguyễn Việt Thắng, Bến Tre cho rằng, phát ngôn của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch còn làm vi phạm nặng hơn là người mang bản đồ in hình lưỡi bò.

Chiều nay, QH thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án luật Đo đạc và bản đồ.

Liên quan đến điều 6 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc bản đồ, ĐB Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch hội nghề cá Việt Nam đề cập mục 4 là xuất bản, lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ.

{keywords}
ĐB Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch hội nghề cá Việt Nam

Ông cho rằng, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền biên giới quốc gia là một điều cấm.

Tuy nhiên, ĐB Thắng lưu ý, trong thanh tra, xử lý thì không xử lý việc này. Nếu không chặt chẽ trong xử lý vi phạm sẽ rất nguy hiểm, vì nó rất đặc biệt.

Ông dẫn chứng vụ du khách TQ mang trên người bản đồ có đường lưỡi bò (14 du khách nhập cảng Cam Ranh mặc áo phông có in hình lưỡi bò hôm 13/5 - PV).

ĐB Thắng nhấn mạnh, bản đồ này chúng ta phản đối, thế giới không công nhận, Tòa án quốc tế cũng không công nhận thì xử lý là vô tình hoặc cố ý chưa kết luận được. Tuy nhiên, ĐB tỏ ra lo ngại khi người xử lý vi phạm này cũng không biết xử lý ra sao.

“Theo thông tin thì Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch giải thích rằng đây là việc nhỏ, và không nên làm ảnh hưởng đến đại cục. Vậy, người phát biểu này còn làm vi phạm nặng hơn là người mang bản đồ kia”, ĐB Thắng nhấn mạnh.

ĐB tỉnh Bến Tre đề nghị điều này cũng phải đưa vào luật là người xử lý vi phạm làm ảnh hưởng lớn hơn thì cũng phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Bộ VH-TT-DL vào ngày 18/5, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch kể, cách đây mấy ngày có một tốp 14 khách du lịch Trung Quốc mặc áo phông có đường lưỡi bò.

“Chúng tôi đã tham mưu cho Bộ xử lý kịp thời. Tinh thần xử lý việc này là kịp thời nhưng phải mềm dẻo. Không để những sự cố nhỏ như thế ảnh hưởng đến đại cục, làm ảnh hưởng đến hợp tác du lịch giữa chúng ta với Trung Quốc cũng như những thị trường trên thế giới”, ông Tuấn nói.

Khách TQ mặc áo in lưỡi bò: Hành động có tổ chức, không thể chấp nhận

Khách TQ mặc áo in lưỡi bò: Hành động có tổ chức, không thể chấp nhận

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định: "Khách Trung Quốc mặc áo hình lưỡi bò là hành động có tổ chức, có ý đồ không tốt, không thể chấp nhận được”.

Khách TQ mặc áo in lưỡi bò: 'Không để sự cố nhỏ ảnh hưởng đại cục'

Khách TQ mặc áo in lưỡi bò: 'Không để sự cố nhỏ ảnh hưởng đại cục'

Liên quan việc du khách Trung Quốc mặc áo in hình lưỡi bò, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng xử lý phải mềm dẻo.

Bộ Ngoại giao nói về việc du khách TQ mặc áo in đường lưỡi bò

Bộ Ngoại giao nói về việc du khách TQ mặc áo in đường lưỡi bò

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một nhóm du khách Trung Quốc mặc áo in hình đường lưỡi bò tại sân bay Cam Ranh.

Du khách TQ mặc áo in hình ‘lưỡi bò’: Tổng cục Du lịch lên tiếng

Du khách TQ mặc áo in hình ‘lưỡi bò’: Tổng cục Du lịch lên tiếng

Sẽ có văn bản gửi các địa phương để chỉ đạo và quản lý tình trạng du khách mang những hình ảnh không được phép khi vào lãnh thổ Việt Nam.

Buộc du khách Trung Quốc cởi bỏ áo in hình lưỡi bò

Buộc du khách Trung Quốc cởi bỏ áo in hình lưỡi bò

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), một đoàn khách Trung Quốc cởi bỏ áo khoác ngoài, mặc áo thun trắng phía sau in bản đồ hình “đường lưỡi bò”.

Thu Hằng