CLIP: ĐIỂM BỎ PHIẾU TẠI THÔN KIỂU, HUYỆN VIỆT YÊN: 

Chủ tịch huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương cho biết, tại các điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện Việt Yên, các phương án đã được xây dựng phù hợp với hoàn cảnh cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Thực hiện hướng dẫn của Ủy ban bầu cử (UBBC) của tỉnh, UBBC huyện đã triển khai tới các tổ bầu cử cấp thôn/xóm/khu phố. Các địa điểm bỏ phiếu đón tiếp cử tri đã được chuẩn bị tươm tất.

{keywords}
Chủ tịch huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm bỏ phiếu thôn Kiểu (thị trấn Bích Động)

Tại điểm bỏ phiếu nhà văn hóa thôn Kiểu (thị trấn Bích Động), công tác tổ chức, chuẩn bị đã được hoàn tất từ 1 tuần trước. Ban tổ chức sắp xếp các dãy ghế có khoảng cách theo yêu cầu phòng dịch cho các cử tri ngồi đợi.

Tiếp đến, bên trong hội trường nhà văn hóa thôn, một dãy ghế khoảng 30 - 40 ghế kê theo khoảng cách tối thiểu 1m.

Khu vực lấy phiếu, điền phiếu được bố trí một dãy bàn dài sát tường. Cử tri đi vào bằng lối phụ, thực hiện các thủ tục với lá phiếu của mình và lần lượt lên bỏ phiếu.

{keywords}
Bên trong hội trường nhà văn hóa thôn Kiểu, các dãy ghế cho cử tri đợi đến lượt bỏ phiếu được kê có khoảng cách...
{keywords}
...theo đúng quy chế phòng dịch đang được thực hiện

Sau khi kết thúc bỏ phiếu, cử tri qua bàn đóng dấu “đã bỏ phiếu” rồi theo lối cửa chính đi ra ngoài sân.

Lý giải về sơ đồ, đường đi bỏ phiếu của các cử tri, Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Phương cho biết, BTC bầu cử sắp xếp cho cử tri theo hướng đi một chiều, vào một cửa, ra một cửa để tránh tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Hòm phiếu chính được đặt bên trên bục hội trường. Các cử tri bỏ phiếu vào hòm phiếu chính.

{keywords}
Hòm phiếu chính (to) và hòm phiếu phụ (nhỏ)

Một hòm phiếu phụ được chuẩn bị sẵn, sau khi kết thúc bỏ phiếu tại hòm phiếu chính, BTC sẽ mang hòm phiếu phụ đến tận các gia đình có cử tri đang thực hiện cách ly để họ bỏ phiếu.

“Mọi kế hoạch đã được chuẩn bị chu đáo, tươm tất, đảm bảo ngày bầu cử thành công mà vẫn tuân thủ quy chế phòng chống dịch” - Chủ tịch huyện Việt Yên cho hay.

Ông Nguyễn Văn Toàn, tổ trưởng tổ dân phố Kiểu cho biết: tổ dân phố của ông có 597 cử tri; có 2 F1, 34 F2 đang thực hiện cách ly tại nhà.

{keywords}
Bàn đóng dấu xác nhận các cử tri đã bỏ phiếu
{keywords}
Điểm bỏ phiếu tại nhà văn hóa thôn Kiểu
{keywords}
Thông tin cá nhân các ứng viên được công khai

“Đây là lần đầu tiên trong đời tôi đi bỏ phiếu đúng lúc bệnh dịch bùng phát phức tạp. Mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, chỉ đợi đến ngày bỏ phiếu. Các cử tri đã hiểu được quyền lợi, nhiệm vụ của mình, thực hiện quyền của công dân trong bối cảnh đặc biệt, giữ an toàn phòng chống dịch bệnh” - ông Toàn cho hay.

Ngày 17/5, Việt Yên thực hiện cách ly xã hội toàn huyện theo QĐ 515 của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngay sau đó, UBBC huyện đã có hướng dẫn tổ chức bầu cử trong điều kiện giãn cách xã hội. 

 

Quy trình thực hiện bỏ phiếu bầu cử tại vùng có dịch:

Bước 1: Tại phòng bỏ phiếu:

- Thành viên tổ bầu cử trang bị phòng hộ cá nhân, gồm găng tay, khẩu trang, trang phục bảo hộ (nếu có).

- Vận chuyển hòm phiếu phụ, danh sách cử tri, tờ ghi danh sách, nghề nghiệp, chức vụ của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, phiếu bầu cử, dung dịch khử khuẩn, túi đựng rác thải đến nhà cử tri.

Bước 2: Tại nhà cử tri:

- Thành viên tổ bầu cử đặt hòm phiếu phụ tại địa điểm ngoài nhà ở của cử tri, bảo đảm khoảng cách với các thành viên khoảng 2 mét. Thông báo cử tri thực hiện quyền bầu cử và hướng dẫn cách thức bầu cử, phòng chống dịch trong bầu cử như đeo khẩu trang, khử khuẩn tay. Thành viên tổ bầu cử hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần với cử tri.

- Cử tri thực hiện khử khuẩn tay và trình thẻ cử tri.

- Thành viên tổ bầu cử đối chiếu danh sách cử tri với thẻ cử tri; phát tờ ghi danh sách, nghề nghiệp, chức vụ của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; phát phiếu bầu cho cử tri.

- Cử tri nhận, ghi và bỏ phiếu bầu vào hòm phiếu. Bút và thước kẻ sử dụng 01 lần cho mỗi lần bầu cử (có thể gửi trước cho cử tri hoặc phát kèm phiếu bầu).

- Thành viên tổ bầu cử đóng dấu “Đã bỏ phiếu” và đưa lại thẻ cho cử tri.”

Bước 3: Sau khi khử khuẩn, thành viên tổ bầu cử vận chuyển hòm phiếu phụ đến nhà cử tri khác để tiếp tục bỏ phiếu. Kết thúc đợt bỏ phiếu, thành viên tổ bầu cử tiến hành dán các vị trí hở của hòm phiếu bằng băng keo và niêm phong hòm phiếu, sau đó vận chuyển về phòng bỏ phiếu.

Bước 4: Sau khi kết thúc bàn giao hòm phiếu, thành viên tổ bầu cử tháo bỏ phương tiện phòng hộ và xử lý đúng quy định, khử khuẩn tay, vệ sinh cá nhân sạch sẽ; tự theo dõi sức khỏe 14 ngày, thực hiện nghiêm túc 5K và các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

Tổ chức bầu cử tại cơ sở cách ly y tế tập trung, bệnh viện

a) Về nhân lực: Ngoài các thành viên của Tổ bầu cử, bổ sung thêm thành viên là người đang làm nhiệm vụ trong cơ sở cách ly y tế tập trung hoặc bệnh viện. Trường hợp cơ sở cách ly y tế tập trung, bệnh viện có số lượng cử tri đông hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao thì Ủy ban nhân dân cấp xã có thể thành lập bổ sung khu vực bỏ phiếu riêng.

b) Về cơ sở vật chất, trang thiết bị

- Sơ đồ khu vực bỏ phiếu bố trí theo một chiều di chuyển, gồm bàn phát phiếu bầu, tờ ghi danh sách, nghề nghiệp, chức vụ của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, bàn viết phiếu bầu, hòm phiếu, bàn đóng dấu cử tri đã bỏ phiếu.

- Kẻ vạch quy định khoảng cách 2 mét, người tham gia bầu cử sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn đi thành 1 hàng, dừng đúng vạch và đi theo 1 chiều khi bỏ phiếu.

- Hòm phiếu, con dấu “đã bỏ phiếu”, phiếu bầu cử, bút, thước, băng keo, giấy niêm phong hòm phiếu, găng tay, dung dịch khử khuẩn, khẩu trang, phương tiện phòng hộ cá nhân cho thành viên tổ bầu cử, thùng (túi) rác thải, túi đựng phương tiện phòng hộ đã sử dụng.

Vành đai bảo vệ vùng vải thiều nghìn tỷ của người Lục Ngạn giữa dịch Covid-19

Vành đai bảo vệ vùng vải thiều nghìn tỷ của người Lục Ngạn giữa dịch Covid-19

Người dân Lục Ngạn (Bắc Giang) lấy cành cây rào đường, không cho người lạ lên đồi để bảo vệ vùng vải an toàn. Vải thiều của huyện này sắp đến ngày thu hoạch trong lúc dịch bệnh bùng phát. 

Kiên Trung - Vũ Điệp - Đình Hiếu