Sáng 6/9 (giờ địa phương), tại phòng Thương mại Áo, Thủ đô Viên đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Áo do Sứ quán Việt Nam, Bộ KH&ĐT và Phòng thương mại kinh tế Liên bang Áo đồng tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Diễn đàn, cùng với hơn 30 lãnh đạo là đại diện cho hơn 20 tập đoàn, công ty của Áo và đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Áo.

Các doanh nghiệp của Áo tới dự Diễn đàn đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, y tế, tư vấn, giao thông, ô tô, thiết bị an ninh, phòng cháy, xử lý rác thải y tế, xử lý bề mặt kim loại, thương mại, luật, dịch vụ hàng không và năng lượng. Trong đó có nhiều đối tác đã và đang thực hiện các dự án ở Việt Nam như xây dựng cáp treo ở Đà Nẵng, Lào Cai, sản xuất phụ tùng ô tô, các công ty đa quốc gia đặt trụ sở đại diện của khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Áo Richard Schenz cho biết, Phòng Thương mại kinh tế của Áo mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư mới ở Việt Nam để tránh những đổ vỡ trong chuỗi cung ứng hàng hoá đang có nguy cơ xả ra trên phạm vi toàn cầu hiện nay.

Ông hy vọng, qua diễn đàn, hai bên sẽ hợp tác và đưa ra những sáng kiến để định vị ý tưởng về kinh doanh, đầu tư; đồng thời cùng tận dụng các lợi thế đầu tư và các cơ hội mới mang lại, đặc biệt là khu vực châu Á, trong đó Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với ông Richard Schenz, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Cộng hòa Áo.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, năm 2020, nền kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 2,91%, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất trên thế giới. Trong 8 tháng đầu năm 2021, nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế nâng triển vọng lên tích cực, các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định...

Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP trên 350 tỷ USD, với kết quả thu hút FDI tích cực... 

Về đầu tư nước ngoài, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Về quan hệ đầu tư, Áo hiện có 37 dự án với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 150 triệu USD, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và khoa học công nghệ. Về quan hệ thương mại, Áo luôn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam và hiện đang nằm trong nhóm 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt 3,2 tỷ USD, con số ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19, gấp 13 lần so với thời điểm năm 2010.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, kết quả này là khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Áo.

{keywords}
 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Áo trong thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh trao đổi thông tin sâu rộng về chính sách liên quan tới đầu tư của mỗi nước, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác như năng lượng sạch, hạ tầng, viễn thông, kinh tế số, ứng dụng công nghệ sinh học. Các cơ quan hữu quan hai nước cần khuyến khích và thúc đẩy dòng đầu tư và thương mại hai chiều, trên cơ sở cùng có lợi; tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp đi khảo sát tìm hiểu thị trường cơ hội đầu tư và kết nối kinh doanh.

Hiệp định thương mại EVFTA đã được Việt Nam và Liên minh châu Âu thực hiện được hơn 1 năm. Còn với Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA, Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu đã thông qua, nhưng theo quy định EVIPA phải được từng nghị viện thành viên của các nước EU phê chuẩn.

Hiện nay, mới chỉ có 6/27 quốc gia đã chính thức phê chuẩn EVIPA, trong đó có cả Áo.

{keywords}
 

"Do đó, chúng tôi muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Áo và doanh nghiệp Áo ủng hộ Việt Nam, có tiếng nói để thúc đẩy Quốc hội và Chính phủ Áo hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA sớm nhất.

Chúng tôi ví EVFTA và EVIPA như là hai cánh của một con chim, nếu chỉ có Hiệp định thương mại mà không có Hiệp định bảo hộ đầu tư thì quyền lợi của các nhà đầu tư Việt Nam, cũng như của châu Âu sẽ không được bảo đảm.

Khi hoàn tất phê chuẩn các Hiệp định này ở Nghị viện, lúc đó chúng ta mới có thể coi 2 Hiệp định này như là một Cao tốc, Đại lộ kinh tế 2 chiều để kết nối châu Âu với Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh với các doanh nghiệp của Áo.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, doanh nghiệp Áo ủng hộ để Chính phủ Áo hỗ trợ cung cấp vắc xin, các trang thiết bị y tế, giúp Việt Nam phòng chống dịch bệnh.

{keywords}
 

Việc hai bên kết hợp với nhau sẽ có nhiều lợi ích, trong đó, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Áo có thể trở thành cầu nối giúp Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ trở thành cầu nối giúp Áo tiếp cận thị trường ASEAN rộng lớn với hơn 650 triệu dân và một thị trường lớn hơn nữa với 800 triệu dân khi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mà Việt Nam là thành viên, đã có hiệu lực.

Việt Nam cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD, đó là, giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường - chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Tại diễn đàn, lãnh đạo các bộ ngành chức năng của Việt Nam đã trả lời những câu hỏi của các doanh nghiệp, đồng thời đưa ra các cam kết mạnh mẽ. 

Thành Nam - Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội: Ngoại giao vắc xin đạt kết quả bước đầu rất tốt

Chủ tịch Quốc hội: Ngoại giao vắc xin đạt kết quả bước đầu rất tốt

Chiều 5/9 giờ địa phương, tối cùng ngày giờ Việt Nam, tại Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo, ngay khi xuống sân bay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp 6 Đại sứ Việt Nam tại các nước khu vực châu Âu.