- Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga lấy ví dụ "tâm lý dùng điện thoại chùa hầu như không còn" để đặt vấn đề giải quyết chuyện xe công.

Bà Lê Thị Nga nhận định dù đã có nhiều chính sách đưa ra nhưng quản lý nhà công vụ, xe công hiện vẫn chưa hiệu quả. Chủ nhiệm UB Tư pháp dẫn báo cáo về sử dụng xe công tính tới tháng 7/2016: khối cơ quan nhà nước đang sử dụng 16.653 xe; khối đơn vị sự nghiệp quản lý 16.194 xe; khối các tổ chức quản lý là 4.566 xe; khối các BQL dự án dùng 224 xe.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh: quochoi.vn

"Báo cáo này cũng cho biết, tình hình sử dụng xe công sai mục đích đã giảm nhiều nhưng số lượng xe công vẫn còn lớn, vẫn còn tình trạng sử dụng xe quá niên hạn", bà Nga cho biết những nơi hạn chế mua xe mới thì chi phí sửa xe cũ cũng rất lớn.

Chủ nhiệm UB Tư pháp kiến nghị Chính phủ chuyển mạnh sang hình thức khoán xe công. Lấy ví dụ chính sách khoán điện thoại hiệu quả, "tâm lý dùng điện thoại chùa hầu như không còn", bà Lê Thị Nga băn khoăn đâu là vấn đề còn vướng đối với xe công.

Theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, vấn đề còn nằm ở chỗ các tiêu chuẩn định mức chưa thống nhất và hợp lý, thể hiện ở nhiều nơi, lãnh đạo cấp cao lại đi xe có giá trị thấp hơn cán bộ cấp dưới.

Bên cạnh đó là vấn đề trụ sở các cơ quan nhà nước. Chuyện trung tâm hành chính Đà Nẵng được Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt dẫn ra: Giờ họ không dùng, chuyển đi, nhưng việc dùng tòa nhà này nữa hay không lại phải theo luật Xây dựng, vậy luật này mất tác dụng sao?

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cảnh báo tình trạng tại nhiều địa phương, sau nhiều năm sử dụng các trụ sở cơ quan riêng lẻ không có gì vướng mắc, lại theo phong trào làm trung tâm hành chính tập trung, sau một thời gian lại muốn làm ngược lại.

Kết thúc phiên thảo luận, UB Thường vụ QH nhất trí đổi tên luật thành Quản lý, sử dụng tài sản công cho thống nhất với Hiến pháp 2013.

UB Thường vụ QH yêu cầu cơ quan soạn thảo rà soát để quy định đầy đủ tài sản công, kể cả những tài sản vô hình, không thể cân đong đo đếm hay lượng hóa, kiểm kê, đảm bảo thống nhất đồng bộ với các luật chuyên ngành và luật liên quan.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: Mục đích cao nhất của luật này là sử dụng hiệu quả tài sản không, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh những trường hợp như vừa qua đem tài sản nhà nước bán, cho thuê, nhưng tiền thu được lại không vào ngân sách, hoặc định giá tài sản nhà nước thấp đi để bán, cho thuê...

Chung Hoàng