3 ca dương tính đêm trước ngày bầu cử

 

Ca nhiễm Covid-19 ở Hải Dương đang có dấu hiệu tăng lên. Ngày đêm trước của ngày hội toàn dân, TP Hải Dương - nơi đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tiếp tục ghi nhận thêm 3 ca dương tính với Covid-19 mới.

BCĐ phòng chống dịch cũng là lực lượng vận hành việc bầu cử ngày 23/5 lại một đêm nữa không ngủ. Công an TP tập trung truy vết, phong toả; Y tế lấy mẫu, xét nghiệm. Các cấp chính quyền, hội đoàn thể tập trung rà soát lại các trường hợp liên quan để loại bỏ các nguy cơ lây bệnh trong môi trường bầu cử.

{keywords}
Hải Dương diễn tập kịch bản vừa bầu cử vừa chống dịch

Trao đổi với PV VietNamNet, Bí thư Thành uỷ Hải Dương Lê Đình Long cho biết, 3 ca dương tính nCoV được ghi nhận trước ngày bầu cử. Họ lập tức được cách ly, phun khử khuẩn và phong toả nơi ở. Các F1 và F2 liên quan không trực tiếp đi bầu cử mà sẽ bỏ phiếu tại nơi cách ly.

Qua kiểm tra thực tế tại các phường Quang Trung, Nguyễn Trãi, Tân Hưng, xã Liên Hồng, Gia Xuyên, các điểm bỏ phiếu tại khu cách ly tập trung trường Đại học Hải Dương, ông Lê Đình Long đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của cơ sở.

Như tại phường Nguyễn Trãi đã có cách làm hay, sáng tạo khi ghi rõ thời gian cho từng người dân trên thẻ cử tri. Cán bộ mang thẻ đến nhà dân để họ đi bỏ phiếu theo giờ. Đây là cách giúp tổ bầu cử kiểm soát được mật độ người dân đi bỏ phiếu, không tập trung đông người, đảm bảo giãn cách xã hội.

 

{keywords}
Đeo khẩu trang, ngồi giãn cách khi đến bầu cử

 

{keywords}
Từng người 1 đến bàn lấy phiếu
{keywords}
Bỏ phiếu xong, các cử tri đi về theo lối riêng
{keywords}
Tổ công tác phát phiếu 

 

{keywords}
Điểm bầu cử phường Hải Tân, TP Hải Dương

Giả định về tình huống đang bầu cử, xuất hiện ca F1

Kịch bản có ca F1 ngay trong buổi bầu cử đã được TP Hải Dương nghĩ tới và đưa ra hàng loạt giải pháp phù hợp. Địa phương này đã cho diễn tập trước, rút kinh nghiệm ngay những vấn đề chưa hợp lý.

Theo đó, khi đang bầu cử nếu xuất hiện ca F1, Tổ bầu cử phải tạm dừng 1 tiếng đồng hồ. Ca F1 lập tức được y tế đưa đi lối riêng, đến thẳng khu cách ly. Toàn bộ thùng phiếu, người tiếp xúc gần (F2) sẽ được thay thế.

Bên cạnh đó tiến hành khử khuẩn diện rộng địa diễn ra bầu cử. Với những người là F2 của ca F1 này được chuyển về nhà cách ly, tổ công tác sẽ đưa thùng phiếu đến tại nhà để tiến hành bầu cử. 

Ông Long nói: "Các phường, xã đã chuẩn bị đáo về mọi mặt, sẵn sàng các phương án tối ưu để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công. Nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh vẫn phải được đặt lên hàng đấu trong suốt quá trình diễn ra công tác bầu cử”.

{keywords}
Công an, y tế luôn túc trực ứng phó tình huống xuất hiện F1, F2 trong lúc đang bầu cử
{keywords}
Xe cấp cứu được bố trí sẵn

Không để dịch ảnh hưởng đến bầu cử, không để bầu cử lây lan dịch bệnh 

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng đến các tổ bầu cử trong toàn tỉnh.

Ông Thăng yêu cầu đặt an toàn phòng chống dịch lên hàng đầu, không chạy theo tiến độ, thực hiện nghiêm quy định trong ngày bầu cử…

Trong thời gian tiến hành bầu cử phải luôn đặt tình huống đang có ca bệnh trong dân cư để có giải pháp ứng phó phù hợp, kịp thời. Kịch bản phải rõ thì ứng phó sẽ an toàn.
 

{keywords}
Khử khuẩn điểm bầu cử

 

{keywords}
Xét nghiệm cho toàn bộ thành viên tổ bầu cử

Tổ bầu cử bố trí cử tri đến bầu cử theo khung giờ, không được để xảy ra ùn ứ trong và ngoài khu vực bầu cử. Việc kiểm soát, sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19 phải được thực hiện ngay khi cử tri đến khu vực bỏ phiếu; chỉ được bố trí 1 người/ bàn lượt vào bỏ phiếu. Sau khi bỏ phiếu phải sát khuẩn và đi ra bằng lối riêng.

{keywords}
Phong toả, cách ly nhiều khu vực khi phát hiện ca dương tính mới
{keywords}
Hải Dương lên khung giờ cho cử tri đi bầu cử để chống dịch
{keywords}
Bầu cử tại nhà với những trường hợp F2

“Lãnh đạo các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát 100% số khu vực bầu cử, kể cả kiểm tra trong đêm, xuyên đêm để bảo đảm tuyệt đối an toàn về phòng dịch, không để dịch ảnh hưởng đến bầu cử, không để bầu cử lây lan dịch bệnh” Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh.

TP Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội từ 22h đêm nay để bầu cử an toàn

TP Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội từ 22h đêm nay để bầu cử an toàn

22h đêm nay, toàn TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, để chuẩn bị cho ngày bầu cử an toàn.

Nguyễn Thu Hằng