Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Hà Nội cho biết, trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, để thực hiện tốt công tác bầu cử theo đúng kế hoạch, TP Hà Nội đã linh hoạt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo 2 hình thức song song là tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến.

{keywords}
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì). Ảnh: Hà Nội mới

Cùng với việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, Ủy ban Bầu cử TP phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP hướng dẫn Ủy ban Bầu cử các cấp tăng cường tuyên truyền về tiểu sử ứng cử viên thông qua báo, đài, loa truyền thanh, cổng thông tin điện tử, các buổi mạn đàm…

Trước việc hiện nay nhiều điểm bầu cử tại Hà Nội đang nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa, bà Tuyến thông tin, Hà Nội đã báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia. Trên cơ sở văn bản của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử TP đã hướng dẫn cho các quận, huyện, thị xã tổ chức điểm bỏ phiếu lưu động và xây dựng các kịch bản cho ngày bầu cử với nhiều tình huống.

Thứ nhất, thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định tại các điểm bầu cử thuộc các phường, xã, thị trấn.

Thứ hai, tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà.

Thứ ba, tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế, ví dụ như Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Thứ tư, tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội.

MTTQ các cấp và Ủy ban Bầu cử sẽ rà soát lại một cách chi tiết danh sách cũng như di biến động của cử tri đối với các khu vực như nhà ở công nhân, khu trọ sinh viên, trường đại học và cả nơi liên quan đến dịch bệnh như bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa.

“Chúng tôi sẽ làm hết sức để quyền bầu cử của mọi cử tri được phát huy, dù đó là y tá, bác sĩ đang túc trực trong bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa hay các bệnh nhân F0, trường hợp F1 đang bị cách ly, điều trị tập trung.

Mục tiêu quan trọng nhất là cử tri vừa được thực hiện quyền bầu cử nhưng vừa tuân thủ các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19”, bà Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết thêm, những người đang cách ly tập trung theo diện F1, thậm chí F0 đang điều trị tại các bệnh viện cũng được thực hiện quyền bầu cử. Tuy nhiên, sẽ có một vài điểm khác biệt so với thông thường. 24 giờ trước ngày bầu cử, Ủy ban Bầu cử cấp xã sẽ rà soát, cập nhật lại danh sách cử tri.

“Nếu cử tri ở các tỉnh về Hà Nội bỏ phiếu mà trong diện đang cách ly, họ sẽ được thu hồi thẻ cử tri của tỉnh đó và được cấp thẻ mới. Địa phương nơi cấp thẻ cử tri sẽ được các đơn vị bầu cử của Hà Nội thông báo cử tri này đã bỏ phiếu tại Hà Nội.

Đối với các bệnh viện đang phong tỏa để điều trị Covid-19, hòm phiếu lưu động sẽ được đưa đến tận bệnh viện để cả bệnh nhân cũng được bỏ phiếu. 

Trong quá trình thực hiện, thành viên các tổ bầu cử phải được tập huấn rất kỹ cả về nghiệp vụ công tác bầu cử, về kiến thức, quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, được trang bị đồ bảo hộ đúng quy chuẩn, khử khuẩn sau khi hoàn thành nhiệm vụ và phải tuyệt đối an toàn”, bà Tuyến nói.

Không nao núng, mất bình tĩnh

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến của Thường trực Thành ủy Hà Nội ngày 10/5, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, càng trong điều kiện dịch bệnh, khó khăn, càng phải đoàn kết, quyết tâm, không nao núng, mất bình tĩnh.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực bỏ phiếu số 17 (phường Định Công, quận Hoàng Mai). Ảnh: V.Thành

Ông yêu cầu cần tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, trách nhiệm hơn, càng phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chi tiết, rà roát, cập nhật thường xuyên từng phương án, kịch bản, bảo đảm thành công cho bầu cử.

Bí thư Hà Nội lưu ý tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng mọi hình thức, phương tiện, nhất là tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cử tri về quyền và nghĩa vụ bầu cử. Đồng thời tăng cường đấu tranh chống âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, để tổ chức thành công cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có một số công việc phải sự thay đổi. Ủy ban Bầu cử TP đã kiến nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia các phương án đặc thù tổ chức bầu cử tại các điểm cách ly y tế.

Trong đó, các khu vực cách ly trước là điểm bỏ phiếu phụ do số lượng ít nay có điểm có số lượng cử tri đông ví dụ như Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Ủy ban Bầu cử TP đã xin ý kiến Hội đồng Bầu cử quốc gia và sẽ chia, ghép số lượng cử tri đang ở khu cách ly vào các khu vực bỏ phiếu liền kề. 

Sở Nội vụ đã lên phương án cụ thể và sẽ hướng dẫn các đơn vị thực hiện công việc này bảo đảm số lượng cử tri tại một đơn vị bầu cử không vượt quá 4.000 người. Trong trường hợp vượt 4.000 người theo quy định sẽ xin ý kiến của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Trước đây, với những điểm bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử chỉ dự phòng 1-2 người đem hòm phiếu phụ đến để cử tri bỏ phiếu. Nhưng với số lượng hơn 3.000 cử tri đang cách ly trong Bệnh viện K Tân Triều thì cần được bố trí số thành viên tổ bầu cử, số phiếu và hòm phiếu tương tự như một khu vực bỏ phiếu.

Ủy ban Bầu cử TP đã có phương án bố trí phiếu dự phòng; nhưng số lượng thành viên tổ bầu cử tối đa chỉ được 21 người; kích thước, số lượng hòm phiếu cũng phải theo quy định, nên để bảo đảm yêu cầu thì TP cần xin ý kiến chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho biết, trước ngày bầu cử 5 ngày, Ủy ban Bầu cử TP sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc tổ chức bầu cử giãn tiến độ, phân theo khu vực, phân theo giờ để bảo đảm phòng, chống dịch.

Vì dịch Covid-19, cử tri được đổi nơi bỏ phiếu trước ngày bầu cử 24 giờ

Vì dịch Covid-19, cử tri được đổi nơi bỏ phiếu trước ngày bầu cử 24 giờ

Vì lý do dịch bệnh Covid-19 không thể bỏ phiếu ở nơi đã có tên trong danh sách, cử tri được thay đổi nơi bỏ phiếu chậm nhất 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu. 

Hương Quỳnh