Báo cáo với UB Thường vụ QH vào sáng nay về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 tới đây, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc đưa ra 5 vấn đề cần quan tâm.

Trong đó, ông Phúc đề nghị Chính phủ, các cơ quan hữu quan sớm trình QH xem xét tại kỳ họp thứ 8 về việc phê chuẩn các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); sửa đổi, bổ sung các luật để thực hiện Hiệp định EVFTA và EVIPA.

{keywords}
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc

Đồng thời, cần chuẩn bị việc thông qua các nghị quyết về: Xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn khả năng sản xuất kinh doanh và không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Đáng chú ý là việc thông qua nghị quyết thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường tại Hà Nội, thực hiện từ năm 2021 đến năm 2026 và một số cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố này.

Bỏ thảo luận ở tổ do hiệu quả chưa cao?

Ông Phúc cũng đề nghị nghiên cứu giảm hoặc bỏ thảo luận ở tổ do hiệu quả chưa cao.

“Trước mắt, đối với nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước đề nghị không bố trí thảo luận ở tổ và tăng thời gian thảo luận ở hội trường (từ 2,5 lên 3 ngày). Đồng thời, giảm thời gian phát biểu của đại biểu từ 7 phút xuống còn 5 phút”, Tổng thư ký QH nói.

Ông cũng đề nghị giảm tối đa tài liệu bằng văn bản giấy, nâng cấp để tăng tiện ích của phần mềm cung cấp, thông tin tài liệu kỳ họp trên thiết bị di động, bảo đảm tiến độ chuẩn bị và gửi tài liệu để thuận tiện cho việc nghiên cứu, sử dụng tài liệu điện tử.

Tổng thư ký cũng lưu ý cải tiến việc xin ý kiến đại biểu QH bằng hệ thống điện tử theo hướng trên màn hình điện tử thể hiện đồng thời cả “phương án 1” và “phương án 2” để đại biểu bấm nút chọn 1 trong 2 phương án thay vì bấm nút chọn “đồng ý” hoặc “không đồng ý” đối với từng phương án.

Dự kiến kỳ họp thứ 8 của QH làm việc trong hơn 22 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/10 và bế mạc vào ngày 20/11. Trong đó, QH dành 11,75 ngày làm việc về công tác lập pháp như xem xét, thông qua 10 dự án luật và cho ý kiến 8 dự án luật.

Các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác làm việc trong 9,5 ngày.

{keywords}
Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng không nên bỏ thảo luận tổ vì đó là quy trình.

“Thảo luận tổ rất quan trọng nhưng do cách làm một số tổ không hiệu quả”, Phó Chủ tịch QH nói. Ông Hiển đề nghị thảo luật KTXH, dự toán ngân sách chỉ trong 2 ngày thay vì 3. Về thời gian phát biểu, ông Hiển cho rằng thời gian 7 phút hay 5 phút do QH quyết định.

“Chấm dứt phần khởi động”

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Trần Văn Giàu cho biết, có khá nhiều ĐB "khởi động" mất vài phút để dẫn lại báo cáo. Trong khi các vấn đề đã được thảo luận tổ rất sâu. Vì vậy ông đề nghị khi phát biểu tại hội trường “chấm dứt phần khởi động”, rút phát biểu từ 7 phút xuống còn 5 phút. 

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá, qua theo dõi 5 khóa thấy rằng chất lượng thảo luận tổ có đi xuống ở một số đoàn. Còn đoàn Hà Nội, TP.HCM, chất lượng tương đối tốt.

"Một số đoàn có hiện tượng nghỉ sớm, chất lượng thảo luận không cao. Văn phòng QH chấn chỉnh, không nên ghép quá nhiều nội dung vào một buổi thảo luận, không nghỉ sớm ở thảo luận tổ", bà Nga nói.

Chủ nhiệm UB Tư pháp cũng lưu ý căn bệnh trầm kha là gửi tài liệu quá muộn cũng như tình trạng ĐB vắng mặc quá nhiều.

"Có đoàn trong một buổi vắng mặt 13 ĐB, như vậy là không nghiêm túc. Đồng chí Bí thư, một vài đồng chí thường vụ về tỉnh họp, làm sao vắng cả 13 người. Có những phiên biểu quyết, ĐB vắng 70-80 người, phải chấn chỉnh", bà Nga nói.

{keywords}
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, có người phát biểu 7 phút vẫn thiếu, có người nói 5 phút vẫn thừa nên “tôi nghĩ để như quy chế”, quan trọng là điều hành linh hoạt.

"Kỳ tới đây theo tôi nên đổi mới cách tổ chức thảo luận, khi đã thảo luận ở tổ rồi, chỉ chọn 3-4 vấn đề thảo luận ở hội trường tránh tràn lan, mất thời gian", Phó Chủ tịch QH chia sẻ.

Theo ông, kỳ họp này rất quan trọng vì chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 5 năm và đại hội các cấp. Vì vậy QH cần đổi mới cách làm, dành 2,5 ngày thảo luận kết hợp cả nội dung về ngân sách và kinh tế xã hội.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý tình trạng vắng mặt. “Tôi nhìn thấy vắng ở từng đoàn, có ngày vắng không dưới 30 người, ngày trên dưới 100 người, có đoàn vắng 50%. TP.HCM, HN có hôm vắng hơn 50%. Đây là thực tế”.

Bà dẫn kinh nghiệm của nước ngoài khi biểu quyết, dù ĐB có đang bận họp ở đâu đó đều đến thể hiện quyền biểu quyết. Bà thắc mắc “tại sao ta biểu quyết cũng vắng?”

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bày tỏ băn khoăn khi tình hình đất nước, xã hội có nhiều chuyện rất nóng nhưng báo cáo vẫn êm ả, lạc quan quá.

Theo ông, giám sát của QH dù là về chính sách, pháp luật nhưng cũng phải có tác động để người ta thấy đúng là QH đang nói tiếng nói của dân.

Nếu bí thư tỉnh làm chủ tịch HĐND thì khóa tới không có ĐBQH là bí thư

Nếu bí thư tỉnh làm chủ tịch HĐND thì khóa tới không có ĐBQH là bí thư

Đó là băn khoăn của Chủ tịch QH khi Thường vụ QH thảo luận sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương chiều nay.

Thu Hằng