- Theo tờ trình, cơ cấu tổ chức của Chính phủ sẽ vẫn giữ nguyên 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ như bộ máy tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016.

Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đọc tờ trình về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14.

{keywords}

Cụ thể gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Y tế.

4 cơ quan ngang bộ gồm: Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, thực tiễn hoạt động thời gian qua cho thấy, cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016 cơ bản phù hợp. Chính phủ đã hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tờ trình cũng nêu rõ, để tổ chức thực hiện, sau khi Quốc hội có nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14, Chính phủ sẽ ban hành nghị định khung về cơ cấu, quyền hạn, chức năng nhiệm vụ của các bộ, cơ quan ngang bộ; kiện toàn bộ máy của các bộ, cơ quan ngang bộ, bảo đảm thu gọn đầu mối, giảm cấp trung gian.

Chính phủ cũng sẽ sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc theo quy định của Hiến pháp, Luật tổ chức Chính phủ và các luật liên quan, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; phân định rõ trách nhiệm, phạm vi và cách thức giải quyết công việc của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các thành viên khác của Chính phủ; đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý điều hành trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, đơn giản hóa thủ tục, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Theo đánh giá của Chính phủ, qua 5 năm hoạt động, cơ cấu bộ máy tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016 đã đảm bảo tính thống nhất, thông suốt, giảm tối đa tình trạng chồng chéo giữa các bộ ngành, các lĩnh vực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu quản lý, điều hành phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Cùng đó, Chính phủ cũng đã tăng cường phân cấp xuống các địa phương, đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Khắc Định cho hay, một số ý kiến trong Ủy ban cho rằng việc thực hiện cơ cấu của Chính phủ trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những công việc phân công chưa phù hợp, chưa rõ về thẩm quyền và trách nhiệm. Việc phối hợp trong tổ chức thực hiện chưa hợp lý nên khi xảy ra hậu quả xấu, khó xác định được cơ quan chịu trách nhiệm chính.

Việc ban hành nghị định về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ còn chậm, mô hình tổ chức các cơ quan bên trong các bộ còn thiếu thống nhất. Việc sắp xếp, sát nhập một số bộ thành bộ quản lý đa ngành chưa kết hợp có hiệu quả việc điều chỉnh chức năng, lồng ghép nhiệm vụ, khối lượng công việc, tổ chức bộ máy, phạm vi lĩnh vực quản lý của một số bộ quá lớn. Chủ trương tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế kết quả thực hiện còn hạn chế…

Về phương án cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14, Ủy ban Pháp luật cho rằng, việc giữ ổn định cơ cấu tổ chức của Chính phủ sẽ tạo điều kiện để Chính phủ tiếp tục thực hiện bao quát các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp, pháp luật, phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, phù hợp với tình hình thực tế.

Ủy ban Pháp luật nhất trí với cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14 gồm 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ.

Hồng Nhì