- Đoàn do Phó chủ tịch QH cùng 2 bộ trưởng đến giám sát mà địa phương thiếu sự tôn trọng. Không thể Phó chủ tịch QH và các lãnh đạo cấp cao ngồi làm việc với 1 Phó chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch QH nói.

Sáng nay, UBTVQH đã xem xét, thông qua nghị quyết ban hành Quy chế quy định về trình tự, thủ tục tiến hành một số nội dung liên quan đến hoạt động giám sát của QH, UBTVQH, đoàn ĐBQH.

Theo Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga, tâm lý ở các địa phương đến thăm thì được nhưng giám sát kiểm tra không ai thích hết.

"Tôi đề nghị nên xem xét thực trạng tại sao. Theo tôi, đoàn giám sát không nên yêu cầu địa phương đón tiếp rườm rà. Mỗi đoàn đi có kinh phí của mình, kinh phí ăn ở thì đoàn tự trả, không nên làm phiền địa phương", bà Nga nói.

Có địa phương lớn coi thường giám sát của QH

Theo Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, giám sát ở địa phương là đánh giá xem việc thực hiện thế nào. 

{keywords}

Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển

Ông cũng thẳng thắn: "Thực chất nhiều địa phương chưa nghiêm túc đâu, thậm chí cả địa phương lớn coi thường hoạt động giám sát của QH, kể cả hoạt động giám sát tối cao. Có đoàn do Phó chủ tịch QH làm trưởng đoàn giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm mà chỉ có 1 phó chủ tịch ra làm việc cùng vài cấp phó. Điều này thể hiện không nghiêm túc.

Tôi định họp tuyên bố phê bình tại chỗ, nhắc nhở ghi vào văn bản luôn, nhưng nghĩ nên giữ thái độ mềm mại, nhẹ nhàng. Nhưng 10 năm công tác ở QH thấy tình trạng này là có, nhất là các địa phương lớn, đó là các địa phương kiểm tra là có chuyện".

Ông cho rằng, cần thiết thì nêu một vài cá nhân trước QH cho công khai, minh bạch, rõ ràng.

"Các ông phải tôn trọng giám sát của cơ quan quyền lực cao nhất chứ, đó cũng là đại diện cho dân đi giám sát cơ mà. Phải làm cho nghiêm", ông nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, cần ban hành quy chế đảm bảo việc thực hiện giám sát của QH, tránh chồng chéo. Tuy nhiên giám sát phải thực sự có chất lượng chứ không phải kéo một đoàn đi rất đông nhưng không mang lại hiệu quả gì.

{keywords}

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Bàn về số lượng và chất lượng đoàn giám sát, Chủ tịch QH cho rằng, ở địa phương cũng rất nhiều việc. Một năm có 4-5 đoàn giám sát đến thì hết thời gian làm việc. 

"Chúng ta phải đặt vị trí mình vào lãnh đạo các địa phương. Tuy nhiên cũng nghiêm khắc phê phán các địa phương có thái độ không nghiêm túc. Đoàn do Phó chủ tịch QH cùng 2 bộ trưởng đến giám sát mà địa phương thiếu sự tôn trọng. Không thể Phó chủ tịch QH và các lãnh đạo cấp cao ngồi làm việc với 1 Phó chủ tịch UBND tỉnh” - Chủ tịch QH nói.

Bà Ngân cho hay, các địa phương phải tôn trọng hoạt động giám sát của QH, phải làm sao để giám sát QH thiêng như giám sát tối cao. Các cuộc giám sát chuyên đề của TVQH hay của các ủy ban phải có hiệu quả như thế.

Qua hoạt động giám sát, điều hành, quản lý của bộ máy nhà nước nâng lên rõ rệt, từng bộ qua giám sát soi lại mình đang cần gì, thiếu gì, thực hiện đã đúng chưa. Sau đó công khai minh bạch chỗ nào làm tốt, chỗ nào chưa tốt.

“Cố gắng đừng để 1 tỉnh có 4-5 đoàn giám sát trong 1 năm, hay 1 tháng có đến 2 đoàn giám sát tới. Cần điều phối hài hoà, tránh chồng chéo, báo cáo giữa các đoàn để sắp xếp cho hợp lý” - Chủ tịch QH nói.

Hương Quỳnh