- Trước QH, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trả lời câu hỏi: “Ai cho phép anh dùng quả nổ, quả khói tấn công vào dân?”.

Phát biểu tại hội trường chiều nay về dự thảo luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ nhiều băn khoăn với quy định nổ súng.

Từ thực tế khi tấn công một số người chống người thi hành công vụ, ông cho biết báo chí và một số cán bộ trong tỉnh ủy chất vấn rằng: “Ai cho phép anh dùng quả nổ, quả khói để tấn công vào dân?”.

{keywords}
ĐB Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: VPQH

“Tôi giải thích rằng ranh giới giữa tội phạm và không phải tội phạm rất mong manh nhưng cũng rất rõ ràng. Bình thường anh là người tốt nhưng do quá khích dùng giáo, mác làm người công vụ bị thương thì lập tức anh ta trở thành người phạm tội”, ông Cầu giải thích.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, trong những trường hợp này, việc tấn công là thực hiện quyền phòng vệ chính đáng theo quy định pháp luật, ngăn chặn và bắt giữ người phạm tội chứ không phải nhân dân.

Đề nghị nổ súng không cần bắn chỉ thiên

Cho rằng đây quy định nổ súng một điều khoản quan trọng, tuy nhiên ĐB Nguyễn Hữu Cầu cho rằng khái niệm nổ súng trong dự thảo luật còn gây nhiều cách hiểu khác nhau.

“Dự thảo nói trước khi nổ súng phải bắn chỉ thiên để cánh báo. Vậy bắn chỉ thiên có phải nổ súng không?”, ông Cầu đặt vấn đề.

Theo ông, nên tuỳ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội cần thiết phải cho người thi hành công vụ tiến hành phòng vệ sớm, nếu muộn sẽ gây hậu quả khôn lường.

"Các hành vi như sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để tấn công đối tượng cảnh vệ, để củng cố cướp chính quyền, để cướp phá trại giam, bắt cóc con tin, tội phạm ma túy có vũ trang thì cần thiết phải phòng vệ sớm để tiêu diệt đối tượng", ĐB Cầu nêu.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm giải trình, tiếp thu ý kiến các ĐBQH. Ảnh: VPQH

Đồng quan điểm, ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) cũng đề nghị, đối với các đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để tấn công, chống trả hay đe dọa tính mạng sức khỏe người thi hành công vụ hay người khác thì cần cho phép nổ súng ngay chứ không cần phải sau khi đã cảnh báo.

"Bởi đây là hành vi hết sức nguy hiểm và manh động, nếu không nổ súng kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho người thi hành công vụ", ĐB Tám nói.

Bấm nút tranh luận, ĐB Bùi Mậu Quân (Hải Dương), Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an cho rằng nên cho phép nổ súng vào đối tượng.

ĐB Quân chỉ ra điểm bất cập khi có quy định trường hợp phương tiện vi phạm bỏ chạy thì lực lượng chức năng được bắn thẳng vào phương tiện nhưng con người vi phạm pháp luật lại chưa có chế tài.

"Trong thực tiễn xảy ra rất nhiều trường hợp. Nhiều khi cán bộ, chiến sĩ phải xin ý kiến của cấp trên, thậm chí rất nhiều lãnh đạo, chỉ huy lúng túng trong việc này. Do đó cần phải quy định rất rõ để tạo cơ sở hành lang pháp lý", ĐB Quân kiến nghị.

Trước ý kiến của các ĐB, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho rằng, quy định về nổ súng là một nội dung đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe con người, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

“Trên cơ sở ý kiến của các ĐBQH, ban soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, tu chỉnh các quy định về nổ súng nhằm đảm bảo chặt chẽ, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng khi thực thi nhiệm vụ, phù hợp với các quy định pháp luật khác có liên quan, nhất là quy định của bộ luật Hình sự”, Bộ trưởng nói.

Thúy Hạnh - Thu Hằng