- Với trên 91% ĐB tán thành, QH đã biểu quyết thông qua nghị quyết về đền bù, giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo nghị quyết báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, QH đồng ý triển khai dự án trên diện tích gần 5.400ha, trong đó diện tích đất của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000ha, 282ha cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; 20ha đất cho khu nghĩa trang.

Tổng mức đầu tư dự án là 22.938 tỷ đồng, đã bao gồm chi phí dự phòng phát sinh do trượt giá và biến động về số liệu đất đai.

{keywords}
Trên 91% ĐB đồng ý triển khai nghị quyết giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Minh Đạt

Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

UB Thường vụ QH đề nghị việc bố trí đất cho dự án cần bảo đảm đầy đủ các phân khu chức năng và có tầm nhìn cho tương lai hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trong đó, diện tích đất dành cho các hạng mục thiết yếu của cảng hàng không là 2.750ha, đất dành cho quốc phòng là 1.050 ha, đất dành cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây dựng khu công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200ha.

Do đặc thù của dự án là thu hồi toàn bộ diện tích đất 5.000ha, trong đó có nhiều diện tích chưa sử dụng ngay nên được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, có kế hoạch khai thác sử dụng tránh để hoang hóa, lãng phí.

UBND tỉnh Đồng Nai có thể cho thuê đất có thời hạn đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu, tiền thuê đất vẫn nộp về ngân sách như quy định.

Nhà nước bổ sung thêm 15.000 tỷ

Giải trình trước QH, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Khanh cho biết, theo nghị quyết cuối năm 2016 của QH về kế hoạch đầu tư công trung và dài hạn giai đoạn 2016-2020 đã quyết định bố trí 5.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Song kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng rất lớn. Với tinh thần thực hiện dứt điểm, quyết liệt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm thu hồi đất một lần, do đó ngoài 5.000 tỷ đồng nói trên, UB Thường vụ QH đề nghị bổ sung 15.000 tỷ đồng còn lại trong tổng số 80.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia để bố trí cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Để tiết kiệm vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, phần vốn còn thiếu gần 3.000 tỷ đồng được huy động từ nguồn thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư.

Trường hợp không đủ sẽ được Chính phủ báo cáo UB Thường vụ QH bố trí từ nguồn kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Toàn bộ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất thuộc dự án được hoàn trả vào ngân sách trung ương.

Ngoài ra, đối với khoản thu từ việc khai thác quỹ đất vùng phụ cận cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai, Chính phủ sẽ xác định tỷ lệ phân chia phù hợp giữa trung ương và địa phương.

Hàng năm, Chính phủ phải báo cáo QH về tình hình thực hiện dự án, tiếp tục chỉ đạo đảm bảo tiến độ thực hiện.

Lo đất nghĩa trang trong Long Thành đắt hơn biệt thự hạng sang

Lo đất nghĩa trang trong Long Thành đắt hơn biệt thự hạng sang

Với hơn 50ha quy hoạch nghĩa trang, ĐB lo đất khu vực này trong tương lai có thể còn đắt hơn nhiều so với đất đô thị, biệt thự hạng sang.

TP.HCM lên tiếng tin đồn con lãnh đạo sở hữu 1.000 ha đất Long Thành

TP.HCM lên tiếng tin đồn con lãnh đạo sở hữu 1.000 ha đất Long Thành

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, thông tin về việc con của Phó giám đốc Sở Giáo dục có 1.000 ha đất Long Thành (Đồng Nai) là không có cơ sở.

Thu hồi đất sân bay Long Thành: Cần thêm 18.000 tỷ

Thu hồi đất sân bay Long Thành: Cần thêm 18.000 tỷ

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành cần thêm 18.049 tỷ đồng ngoài 5.000 tỷ đồng đã được QH thông qua.

Tướng Lê Chiêm: Cán bộ ký đất Long Thành rất nhiều

Tướng Lê Chiêm: Cán bộ ký đất Long Thành rất nhiều

“Dân TP.HCM đổ xô về Long Thành để mua đất. Cán bộ ký rất nhiều. Dân ở Long Thành không bao giờ ở được đất này đâu” - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm nói.

Trưởng Ban Tổ chức TƯ: Tiết kiệm chi tiêu làm sân bay Long Thành

Trưởng Ban Tổ chức TƯ: Tiết kiệm chi tiêu làm sân bay Long Thành

Trưởng Ban Tổ chức TƯ đề nghị phải có chính sách tiết kiệm chi tiêu, nếu không sẽ không có tiền làm sân bay Long Thành.

Thứ trưởng GTVT nói về đề xuất DN Trung Quốc làm sân bay Long Thành

Thứ trưởng GTVT nói về đề xuất DN Trung Quốc làm sân bay Long Thành

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ hoan nghênh các nhà đầu tư, những người quan tâm đầu tư dự án sân bay Long Thành.

Thúy Hạnh