- ĐB Trương Trọng Nghĩa đề xuất phải có thêm chuyên đề giám sát về phòng chống vi phạm pháp luật bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Sáng nay, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày tờ trình về dự kiến chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2017.

Theo đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định 2 trong 4 nội dung: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT, BT và PPP; Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với ngư dân gắn với phát triển kinh tế biển và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

{keywords}
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Hoàng Long

Thảo luận về vấn đề này, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, khoảng vài năm trở lại đây, môi trường là vấn đề hết sức bức xúc và cụm từ Formosa được nhắc đi nhắc lại. Những sự cố môi trường như Formosa vừa qua làm cho phần lớn cử tri băn khoăn, bức xúc. Mấy tháng qua ăn không ngon, ngủ không yên.

“Tôi đọc kỹ 4 nội dung chuyên đề, tìm mãi không thấy cụm từ "môi trường". Tôi kiến nghị có sự điều chỉnh lại, đề nghị có chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư trong nước và nước ngoài liên quan đến việc phòng chống vi phạm pháp luật bảo vệ tài nguyên, môi trường”, ông Nghĩa nói.

Ông nói tiếp, có nhiều kiến nghị của cử tri phải giám sát Formosa vì đây là thời điểm thuận lợi vì họ chưa bắt đầu khắc phục.

ĐB Nghĩa nhận định, Chính phủ đã vào cuộc, nỗ lực rất lớn trong mấy tháng qua và đang tiếp tục xử lý nhưng nghị quyết 12 của Đảng nói có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan quyền lực của Nhà nước.

“Chính phủ cứ làm việc của Chính phủ còn nhân dân, cử tri mong muốn QH làm việc của QH. Người ta đặt câu hỏi vì sao cho đến nay chưa thấy các ĐBQH các tỉnh miền Trung ở QH có ý kiến gì cả. Chí ít là có thông tin, ý kiến là dự kiến sẽ làm gì. Do đó, tôi cho rằng việc nhập cuộc của QH chỉ là tiếp thêm sức mạnh cho Chính phủ” - ĐB Nghĩa nói.

Theo ông, nếu chúng ta điều chỉnh kịp thời thì sẽ đáp ứng nguyện vọng, tâm tư của cử tri, của nhân dân, giới trí thức, công nhân, người lao động, cán bộ chiến sỹ.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra vấn đề dư luận băn khoăn: “Vừa rồi nổi lên vấn đề chúng ta có quy trình, thủ tục nhưng cũng có không ít ý kiến, kể cả các đồng chí lãnh đạo, Chính phủ và các bộ ngành là, phải chăng quy định của chúng ta về quy trình, thủ tục ấy chưa hoàn chỉnh, có chỗ sơ hở. Như vậy thì chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện nó như thế nào đây?”.

Ông cho hay, trong khi chúng ta quan tâm tới đầu tư, tới các vấn đề ngân sách nhưng những dự án đầu tư tư nhân ở nước ngoài 5 tỉ, 10 tỉ đô tức là hàng trăm ngàn tỉ đồng tác động vào xã hội rất lớn. Do đó không thể nói cứ để các tỉnh tự giải quyết mà QH không quan tâm.

Ông cũng cho biết, sắp tới sẽ kiến nghị phải sửa luật với những dự án đầu tư tư nhân mà có tác động rất lớn về mặt xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng thì phải có giám sát, rà soát.

"Cần có giám sát chuyên đề này đưa vào chương trình 2017, trong đó có những trọng điểm là Formosa. Nên thành lập uỷ ban lâm thời hoặc đoàn giám sát chuyên ngành của QH để cùng với Chính phủ điều tra, xác minh và phải có làm việc với họ để có toàn bộ giải pháp về vấn đề Formosa", đại biểu đề xuất.

Hồng Nhì