Chiều nay, tại họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp QH khai mạc tuần tới, báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan tới việc Bộ Tư pháp ký báo cáo về tổng kết luật Thủ đô, UB Pháp luật thẩm tra và gửi tới ĐBQH nhưng phần môi trường lại sử dụng số liệu từ năm 2005.

Trả lời, Phó chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho hay, theo quy định của luật Thủ đô, cứ 3 năm một lần, Chính phủ báo cáo QH việc thi hành luật Thủ đô và đây là lần thứ 2 Chính phủ báo cáo.

{keywords}
Phó chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Trường Giang

Theo ông Giang, báo cáo này đã được UB Pháp luật thẩm tra sơ bộ và trình ra UB Thường vụ QH cho ý kiến tại phiên họp 36 vào tháng 7 vừa qua.

“Hiện nay, báo cáo của Chính phủ mà Bộ trưởng Tư pháp chuẩn bị chưa chính thức gửi tới QH mà là báo cáo từ tháng 7 trình Thường vụ tại kỳ họp 36”, ông Giang nói.

Đề cập trực tiếp việc sử dụng số liệu cũ cách đây 14 năm, ông Giang nêu quan điểm, cơ quan nào báo cáo thì cơ thì cơ quan đó chịu trách nhiệm về số liệu và thông tin trong báo cáo. Thông qua báo cáo đó, QH, ĐBQH, cử tri, báo chí sẽ giám sát tính trung thực của báo cáo.

Ông Giang cho hay, việc thẩm tra của UB Pháp luật có nhiều nội dung chứ không chỉ có số liệu và việc đưa báo cáo ra QH, tới các ĐBQH là để đảm bảo tính công khai, để các cử tri giám sát.

Cũng theo ông Giang, khi các cơ quan gửi báo cáo thì trước hết ít nhất là phải tin tưởng báo cáo đó.

“Chẳng hạn như báo cáo về dân số thì làm sao cơ quan thẩm tra đếm số liệu từng đầu người xem số liệu có đúng hay không được? Còn khi báo cáo ra trước QH thì cử tri, các cơ quan báo chí có quyền giám sát”, ông Giang nói.

Ông cũng khẳng định, nếu có số liệu sai sót, cơ quan báo cáo sẽ phải giải trình.

Trao đổi thêm, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, khi các cơ quan chính phủ gửi báo cáo sang thì các cơ quan QH sẽ kiểm tra các thông tin, nếu không đảm bảo thì trả lại.

Ông thông tin, hiện nay báo cáo chính thức vẫn chưa được chuyển tới QH.

Bộ Tư pháp thông tin việc dùng số liệu ô nhiễm ở Hà Nội y xì 14 năm trước

Bộ Tư pháp thông tin việc dùng số liệu ô nhiễm ở Hà Nội y xì 14 năm trước

Bộ Tư pháp đang phối hợp với TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan rà soát, kiểm tra và cập nhật số liệu về ô nhiễm môi trường Thủ đô.

Hương Quỳnh - Thu Hằng