Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Phan Thanh Bình kiến nghị: Đó phải là một báo cáo chuyên sâu, tránh là báo cáo của một bộ, đóng dấu mật...

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2 QH khóa 14 được Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trình trước UB Thường vụ QH hôm nay, Chính phủ sẽ có báo cáo khắc phục hậu quả do sự cố môi trường liên quan đến Formosa, trong một báo cáo riêng hoặc thể hiện một phần trong báo cáo chung về kinh tế - xã hội. 

Các ĐB sẽ kết hợp thảo luận vấn đề này khi thảo luận kinh tế - xã hội.

Chủ tịch HĐ Dân tộc Hà Ngọc Chiến không đồng tình. Ông đề nghị phải khẳng định Chính phủ phải có báo cáo riêng về Formosa, vì xã hội, cử tri rất quan tâm vấn đề này, đặc biệt là việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường, có tiếp tục tiến hành dự án hay không...

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải

Chia sẻ quan điểm này, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải nhận định: "Nhân dân cần nghe báo cáo không phải để trừng phạt hay làm gì mà để xem vấn đề đã được khắc phục thế nào, giải ngân tiền bồi thường của Formosa đến người dân bị thiệt hại có kịp thời không, có đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng của người dân không...".

Ông Hải phản ánh rằng các vấn đề trên đến nay ngay cả các ủy viên UB Thường vụ cũng chưa có thông tin, chưa hình dung được việc giải ngân bồi thường như thế nào.

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đồng ý với các ý kiến trên vì đây là vấn đề lớn của cả nước, được cử tri rất quan tâm.

Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình yêu cầu "đây phải là một báo cáo chuyên đề chuyên sâu".

"QH phải nói rõ yêu cầu Chính phủ báo cáo gì, tránh để một bộ gửi một báo cáo đóng dấu mật nhưng đọc rồi thì giống hệt thông tin đã đăng hết trên báo. Cứ như vậy dần dần các bộ ngành sẽ thấy báo cáo trước QH là việc rất đơn giản. Báo cáo phải rõ ràng vì sau đó các ĐBQH phải có ý kiến về báo cáo này", ông Bình nói.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhận xét: Những báo cáo đã đóng dấu mật lại thu hồi ngay sau cuộc họp nhưng không có thông tin gì mới thì ĐBQH sẽ thấy không tương xứng.

"Đã đóng dấu mật thì phải có những phân tích sâu sắc hơn, để ĐB hiểu rõ vấn đề, có thể trả lời cử tri khi đi tiếp xúc", bà Hải nói.

Đồng tình với các thành viên UB Thường vụ QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Báo cáo về Formosa phải là báo cáo riêng, đầy đủ thực chất những vấn đề mà ĐBQH cần biết với tư cách là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân.

Báo cáo Biển Đông không chung chung

Tương tự, với báo cáo của về Biển Đông, bà Nguyễn Thanh Hải chỉ ra từ trước đến nay Bộ Ngoại giao đã có nhiều báo cáo về tình hình Biển Đông nhưng cũng đều là những thông tin đã công bố trước đó.

Ông Hà Ngọc Chiến đồng tình, báo cáo phải cụ thể về tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài, nêu rõ phản ứng của các nước, cũng như chủ trương giải pháp của ta, chứ không thể là một báo cáo chung chung.

Ông Nguyễn Đức Hải cho rằng, không chỉ về Biển Đông mà báo cáo Chính phủ cần bao quát cả những vấn đề đối ngoại quan trọng, nhất là trong bối cảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có nhiều chuyến công du nước ngoài, gần đây nhất là đến Trung Quốc.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận rằng đây cũng là một báo cáo riêng về "tình hình Biển Đông sau phán quyết của Tòa trọng tài, phản ứng của các nước và giải pháp của ta".

{keywords}

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng

"Đã đến lúc những vấn đề nhạy cảm, quan trọng, phức tạp thì QH cần phải biết, không tránh né, phải đối mặt những vấn đề đang diễn ra, đang ảnh hưởng đến sinh mệnh của đất nước", Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Bà Ngân cũng đồng tình với Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển là phải có báo cáo riêng về tình hình nợ công, dành thời gian thỏa đáng để thảo luận kỹ trong thảo luận chung về tình hình ngân sách.

Để đổi mới hoạt động của QH tại hội trường từ "tham luận" sang "tranh luận", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ ngành đứng sau các dự thảo luật phải chủ động, trong đó người đứng lên tranh luận với các ĐBQH phải là Bộ trưởng chứ không ủy quyền cho cấp dưới.

Chung Hoàng