Quốc hội vừa hoàn thành kiện toàn nhân sự thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 với 27 thành viên gồm: Thủ tướng, 4 phó Thủ tướng và 22 bộ trưởng, trưởng ngành.

Trong 27 thành viên Chính phủ có 2 nữ là Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Cả 2 đều là nữ tư lệnh đầu tiên của ngành và đều có trình độ thạc sỹ.

Nữ Bộ trưởng Nội vụ đầu tiên

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà sinh năm 1964, quê quán Nghệ An, trình độ chuyên môn: Thạc sĩ quản lý giáo dục, cử nhân sư phạm.

Bà hiện là Ủy viên Trung ương khóa XII, XIII; Phó Ban Tổ chức Trung ương; Đại biểu Quốc hội khóa XV.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Minh Đạt

Bà Phạm Thị Thanh Trà trưởng thành từ ngành giáo dục của tỉnh nhà Yên Bái. Đến tháng 12/1999, bà rẽ sang con đường chính trị với cương vị Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Từ đó đến tháng 9/2016 bà kinh qua các chức vụ: Phó Bí thư rồi Bí thư Tỉnh Đoàn; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bí thư Thành ủy Yên Bái; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Bà có 4 tháng vừa làm Bí thư Tỉnh ủy, vừa làm Chủ tịch UBND.

Trước khi được điều động về Trung ương giữ chức Phó ban Tổ chức Trung ương và được Thủ tướng bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ vào ngày 1/10/2020, bà có gần 4 năm giữ chức Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái (2/2017 - 9/2020).

Tại Đại hội XIII của Đảng vào tháng 1/2021, bà Trà tái cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới và được Quốc hội khóa XIV phê chuẩn làm Bộ trưởng Nội vụ vào tháng 4 vừa qua.

Bà Trà là nữ Bộ trưởng Nội vụ đầu tiên trong 75 năm kể từ ngày thành lập ngành Nội vụ.

Trong 3 tháng giữ cương vị Bộ trưởng, bà Phạm Thị Thanh Trà đã “ghi điểm” với việc đề xuất lên Thủ tướng cắt giảm hàng trăm chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức không cần thiết trong đó có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học.

Nữ Thống đốc đầu tiên

Còn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng sinh năm 1968, quê ở Hà Nội; trình độ chuyên môn: Thạc sỹ Kinh tế, cử nhân tiếng Anh; Ủy viên Trung ương khóa XIII.

Bà Nguyễn Thị Hồng cũng là nữ thống đốc đầu tiên từ ngày thành lập Ngân hàng Nhà nước. 

{keywords}
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Nếu như Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý ở cả địa phương và Trung ương, từ công tác Đảng đến chính quyền thì Thống đốc Nguyễn Thị Hồng là người có bề dày về tài chính tiền tệ tại Ngân hàng Nhà nước. Bà Hồng đã có hàng chục năm theo dõi và chuyên trách về chính sách tiền tệ trước khi làm vụ phó rồi vụ trưởng.

Sau 6 năm làm Phó thống đốc, bà được đánh giá là người nắm vững chuyên môn, tham mưu chính cho các chính sách quan trọng của Ngân hàng Nhà nước. Bà được Quốc hội khóa XIV phê chuẩn bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vào ngày 12/11/2020 cho đến nay tiếp tục giữ cương vị này.

Gần 8 tháng, bà giữ cương vị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng là thời điểm đất nước gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Dưới sự điều hành của nữ Thống đốc với phương châm “chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt", phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô đã giúp kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế. Từ đó, đã góp phần vào tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 5,64%; lạm phát được kiểm soát; thị trường tiền tệ và ngoại hối duy trì ổn định…

Thu Hằng