Sáng nay (10/1), Quốc hội thảo luận về dự án một luật sửa 8 luật. Giải trình ý kiến đại biểu về sửa đổi Luật Đầu tư, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến.

Theo Bộ trưởng, mục tiêu khi sửa luật này là lựa chọn một số quy định hiện nay có mâu thuẫn, yêu cầu cấp bách sửa đổi nhanh, khơi thông điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

{keywords}
Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhắc tới sự cần thiết việc sửa đổi liên quan đến Điều 75 Luật Đầu tư. 

Ông cho hay, quy định hình thức sử dụng đất để làm dự án nhà ở thương mại theo Luật Nhà ở đã phát sinh vướng mắc trong thời gian dài, từ 2014. Sau đó đã sửa đổi tại Điều 75 Luật Đầu tư 2020. Nhưng thực chất chưa xử lý được bất cập tạo ra sự phân biệt đối xử đối với các trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất nhưng không phải là đất ở, hoặc không có phần đất ở thì không được chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Bộ trưởng cho rằng, điều này gây lãng phí nguồn lực, thiếu hụt nguồn cung, khiến giá nhà ở tăng lên. 

Các quy định nêu trên không thống nhất với quy định về chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư khi họ đã có quyền sử dụng đất theo khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư và quy định người sử dụng đất được quyền chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án trong trường hợp nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất theo điều 52,57, 58 Luật Đầu tư. 

Bộ trưởng thông tin, theo phản ánh địa phương, Hiệp hội, nhiều dự án thương mại kiểu này bị ách tắc. Tại Hà Nội có 102 dự án, TP.HCM 150, Bình Dương 40 dự án… 

Về phương án sửa đổi, Chính phủ đề xuất Điều 75 Luật Đầu tư cho phép nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất đối với 3 loại đất phù hợp kế hoạch quy hoạch sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại theo phương thức chấp nhận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không cần thông qua đấu giá, đấu thầu. 

Đồng thời, để kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi, tránh lợi dụng chính sách, chuyển đổi tràn lan, nội dung đề xuất sửa đổi của Chính phủ đã quy định loại trừ các trường hợp phải thu hồi đất theo quy định bao gồm: Thu hồi đất để đấu giá, đấu thầu; bán tài sản công theo luật tài sản công… Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Xác định nghĩa vụ tài chính theo sát giá thị trường, đúng quy định Luật Đất đai. 

Bộ KH&ĐT đã gửi lấy ý kiến địa phương, 21/24 địa phương đồng ý. Một số địa phương đề nghị sửa đổi mạnh mẽ hơn đối với các quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở.

Về ý kiến dự thảo luật, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay, qua nghe ý kiến thảo luận, đây là vấn đề lớn, khó. Nếu chúng ta không xử lý thì sẽ ách tắc, không khơi thông được nguồn lực cho phát triển. Nhưng nếu làm không chặt chẽ, thận trọng thì sẽ gây hậu quả. 

Theo Bộ trưởng, nội dung này liên quan đến rất nhiều vấn đề, nhiều luật, cần được đầu tư nghiên cứu thận trọng đầy đủ hơn đảm bảo sự chặt chẽ, hài hoà lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư, nhân dân. 

Qua lấy ý kiến đại biểu, cơ quan thẩm tra, Bộ trưởng đề xuất 2 phương án. Thứ nhất, phương án như Chính phủ trình với việc rà soát lại chặt chẽ quy định chuyển đổi sử dụng đất. 

Phương án 2 là theo đề xuất của Uỷ ban Pháp luật, đó là đề nghị xây dựng đề án thí điểm riêng để áp dụng hình thức xử lý đối với loại đất khác không phải đất ở để trình kỳ họp thứ 3 tháng 5/2022 đối với những người đang có quyền sử dụng đất phù hợp với kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất.

Hương Quỳnh

Giá đất và phong trào gom đất chờ thời làm nóng nghị trường

Giá đất và phong trào gom đất chờ thời làm nóng nghị trường

Dẫn ví dụ đấu giá đất Thủ Thiêm, theo Đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành, nếu cho phép chuyển đổi đất để xây dựng nhà ở thương mại không qua đấu giá, đấu thầu, thì chỉ có nhà đầu tư được lợi.