- Chiều nay, UB Thường vụ QH cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4 của QH.

Dự thảo của Đoàn chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam cho hay, cử tri và nhân dân thể hiện sự tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trong việc quyết liệt đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đã xét xử nghiêm các đối tượng liên quan trong các vụ án tham nhũng, thất thoát tài sản lớn của Nhà nước.

Tuy nhiên, cử tri cũng phản ánh việc phát hiện tham nhũng chưa kịp thời, công tác tự kiểm tra, thanh tra chưa thực sự hiệu quả; hành vi tham nhũng tuy đã xử lý hành chính, kỷ luật nhưng ít bị xử lý hình sự, việc công khai tài sản, thu nhập của cán bộ còn hạn chế.

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn 

Ngoài ra, cử tri và nhân dân cũng rất bức xúc về tình trạng lợi dụng quyền hạn làm trái quy định về công tác cán bộ; việc bổ nhiệm sai quy trình, thiếu và không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành...

Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan hoàn thiện, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan nhằm ngăn chặn những kẽ hở trong công tác tổ chức cán bộ, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Với những kiến nghị của cử tri về vấn đề công tác cán bộ, Đoàn chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam đề nghị QH, Chính phủ chỉ đạo thực hiện tổng rà soát công tác cán bộ, tập trung rà soát về tiêu chuẩn, chứng chỉ, bằng cấp và việc tuân thủ quy trình bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ ở mọi cấp, mọi ngành.

Chấn chỉnh hoạt động của các dự án BOT

Về lĩnh vực giao thông vận tải, theo báo cáo, cử tri và nhân dân tại một số địa phương bức xúc, phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập.

“Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và chính quyền các địa phương khẩn trương thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh hoạt động của các dự án BOT giao thông; bảo đảm công khai, minh bạch trong đầu tư, hoạt động”, báo cáo nêu.

Bức xúc việc nhập khẩu thuốc ung thư của VN Pharma

Cử tri bày tỏ lo lắng và bức xúc trước tình trạng nhập khẩu và bán thuốc chữa bệnh kém chất lượng với số lượng lớn, đặc biệt là vụ án nhập khẩu hàng nghìn hộp thuốc điều trị ung thư của công ty CP VN Pharma

Trước vấn đề này, cử tri đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế tăng cường y tế dự phòng, triển khai chặt chẽ các quy định về quản lý, đấu thầu thuốc và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm, đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt nhất cho sức khỏe người dân.

Ngoài ra, cử tri cho rằng công tác quản lý, điều chỉnh, triển khai quy hoạch đô thị ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở một số thành phố lớn chưa thực sự hợp lý. Việc lập quy hoạch các khu đô thị, các dự án lớn thiếu khoa học, tình trạng các chung cư cao tầng tại các khu trung tâm với mật độ dân cư lớn trong khi hạ tầng chưa đồng bộ.

"Đề nghị Chính phủ chỉ đạo việc công khai và thực hiện nghiêm các quy hoạch đã được phê duyệt; rà soát, điều chỉnh các dự án lớn tại trung tâm các đô thị trước khi triển khai phải tổ chức lấy ý kiến người dân..." - cử tri kiến nghị. 

'Kỷ luật Nguyễn Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn'

'Kỷ luật Nguyễn Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn'

Đại đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân cho rằng mức kỷ luật ông Xuân Anh vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn, thấu lý đạt tình - Tổng bí thư nói. 

QH sẽ miễn nhiệm Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng GTVT

QH sẽ miễn nhiệm Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng GTVT

QH sẽ miễn nhiệm Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu và Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa.

Cán bộ chín ép, chín nhanh thành chín rụng

Cán bộ chín ép, chín nhanh thành chín rụng

Khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật cách chức, dư luận bày tỏ sự đồng tình với Trung ương. 

Không điều động về Trung ương cán bộ bị kỷ luật

Không điều động về Trung ương cán bộ bị kỷ luật

Không điều động về TƯ, về địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật - Quy định của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ nêu.

Kỷ luật cán bộ: Đúng người đúng tội, không có vùng cấm

Kỷ luật cán bộ: Đúng người đúng tội, không có vùng cấm

Tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư và quyết tâm của Chính phủ là xử lý đúng người đúng tội, không có vùng cấm.

Tinh gọn bộ máy: Lấy đá ghè chân mình cũng phải làm

Tinh gọn bộ máy: Lấy đá ghè chân mình cũng phải làm

Tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy lâu nay được xem là khó và nhạy cảm, bởi không ai lấy đá ghè chân mình.

Xem xét chức vụ Chủ tịch HĐND Đà Nẵng của ông Xuân Anh

Xem xét chức vụ Chủ tịch HĐND Đà Nẵng của ông Xuân Anh

HĐND TP Đà Nẵng đang chờ ý kiến chỉ đạo từ Thành ủy để xem xét chức vụ Chủ tịch HĐND của ông Nguyễn Xuân Anh.

Hương Quỳnh