- Nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 đến 3,5 ngày để đại biểu có thêm thời gian tranh luận.

Trình bày tờ trình về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3 chiều nay tại phiên họp UBTVQH, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tại kỳ họp Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung.

{keywords}

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Quochoi.vn

Theo đó, xem xét, thông qua 13 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật; Xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017...

Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016; Xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Dự kiến Quốc hội sẽ làm việc 22,5 ngày; khai mạc vào ngày 22/5/2017.

Tổng thư ký QH cho biết, về dự án luật Công an xã và dự án luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), 2 dự án luật này đã được rút ra khỏi chương trình kỳ họp thứ 2 để Chính phủ có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện, bảo đảm chất lượng dự án. 

Vì vậy, đề nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan hữu quan căn cứ tình hình chuẩn bị để sớm khẳng định việc có hay không trình 2 dự án luật này tại kỳ họp thứ 3.

Về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự và dự án luật về Hội thì đề nghị UBTVQH chỉ đạo cơ quan soạn thảo phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát, nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho hay, qua tổng hợp ý kiến của các đoàn ĐBQH về đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp, nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu tăng thời gian chất vấn lên 3 đến 3,5 ngày để đại biểu có thêm thời gian tranh luận, làm rõ vấn đề nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Vì vậy, đề nghị UBTVQH báo cáo Quốc hội cho phép từ kỳ họp thứ 3 trở đi bố trí 3 ngày cho hoạt động chất vấn.

Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến bày tỏ đồng tình. Ông cho biết, sau kỳ họp thứ 2, cử tri cho rằng việc bố trí thời gian chưa đáp ứng vì khi chất vấn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời tại hội trường.

Ông đề nghị bổ sung vào chương trình kỳ họp những nội dung mà Thủ tướng và bộ trưởng hứa sẽ báo cáo bổ sung khi trả lời chất vấn như các dự án đắp chiếu vì đây là lời hứa trước cử tri.

Đồng ý với đề nghị tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu những lời hứa của Thủ tướng, các bộ trưởng chưa trả lời trực tiếp tại hội trường và hứa trả lời bằng văn bản thì cần có văn bản nhắc nhở báo cáo sớm và công khai.

Bà cũng đề nghị Tổng thư ký QH nghiên cứu hình thức biểu quyết có tên theo hướng thể hiện công khai, minh bạch quan điểm của từng đại biểu để cử tri biết và đánh giá đại biểu của mình.

Hồng Nhì