Theo đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị hai tỉnh báo cáo về tình hình ùn tắc hàng hóa, nông sản xuất khẩu (số lượng hàng hóa, nông sản, chủng loại nông sản) qua cửa khẩu Móng Cái - Quảng Ninh và các cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian gần đây.

Báo cáo này phải nêu rõ cả nguyên nhân chủ quan, trong đó có nêu rõ hàng xuất khẩu chính ngạch hay tiểu ngạch, việc cập nhật cung cấp thông tin thông quan tại cửa khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu, việc phối hợp với các cơ quan chức năng phía bạn...

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng yêu cầu hai tỉnh này nêu kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, bộ ngành, các địa phương và các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản để giải quyết triệt để ùn tắc hàng hóa, nông sản hiện nay và trong thời gian tới tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Gần 10 vạn tấn trái cây ùn ứ cửa ngõ vào cửa khẩu ở Lạng Sơn. Ảnh: Kiên Trung

Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị báo cáo tình hình ùn tắc nông sản qua cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh trong thời gian gần đây và đánh giá nguyên nhân, trong đó nêu rõ hàng xuất khẩu chính ngạch hay tiểu ngạch.

Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị báo cáo trách nhiệm quản lý nhà nước của 2 bộ trong việc đề xuất, tham mưu để giải quyết kịp thời thực trạng ùn tắc nông sản xuất khẩu.

Đồng thời, 2 bộ báo cáo kiến nghị, đề xuất chính sách và giải pháp khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc nông sản xuất khẩu tại cửa khẩu trong thời gian qua. Riêng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Kinh tế đề nghị báo cáo cả định hướng việc điều tiết, sản xuất và cơ chế hỗ trợ nông sản.

Các báo cáo này gửi về Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trước ngày 27/12. Việc này nhằm thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội và để chuẩn bị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới. 

Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Dự họp còn có Bộ trưởng các bộ ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn phòng Chính phủ; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
Cuộc họp được kết nối đến các điểm cầu UBND một số tỉnh thành, trong đó có tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh - hai địa phương đang xảy ra tình trạng lượng xe tải chở hàng hóa, nông sản ùn tắc kéo dài nhiều ngày nay.

Thu Hằng

Trăm nghìn tấn trái cây ùn ứ cửa khẩu, người dân Lạng Sơn ngợp trong “biển” mít

Trăm nghìn tấn trái cây ùn ứ cửa khẩu, người dân Lạng Sơn ngợp trong “biển” mít

Hàng ngàn container chở mít từ miền Tây ùn ứ ở cửa ngõ Lạng Sơn. Sắp hết thời hạn bảo quản, số hàng này phải “xả” tại chỗ, người dân vùng biên ngợp trong "biển" mít.