- Cơ quan thẩm tra dự thảo luật Du lịch sửa đổi đề nghị bổ sung quy định người nước ngoài không được cấp thẻ hướng dẫn du lịch tại VN do lo ngại tiềm ẩn nguy cơ về an ninh quốc gia.

Thẩm tra dự thảo luật Du lịch sửa đổi chiều nay, Chủ nhiệm UB VH-GD-TTN và Nhi đồng Phan Thanh Bình cho biết, Nhà nước có chính sách phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Chủ trương này đòi hỏi ngành du lịch trong thời gian tới phải có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô cũng như chất lượng. Do đó cần xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, cơ chế đặc thù, tạo động lực, môi trường thuận lợi thúc đẩy du lịch phát triển.

{keywords}
Chủ nhiệm UB VH-GD-TTN và Nhi đồng Phan Thanh Bình. Ảnh: VPQH

Theo đó, có một số ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng người có quốc tịch nước ngoài được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cho rằng nếu bổ sung quy định như vậy sẽ tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, dễ dẫn đến tình trạng lợi dụng hoạt động hướng dẫn du lịch xuyên tạc lịch sử, văn hóa… ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Trên thực tế, hầu hết các nước trên thế giới không cho phép người nước ngoài được hành nghề hướng dẫn viên du lịch trong phạm vi lãnh thổ.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị phải siết điều kiện hành nghề hướng dẫn viên, cần quy định chi tiết trong một điều riêng, tách bạch hướng dẫn viên nội địa và hướng dẫn viên quốc tế.

“Việc phân chia này không phải là sự phân biệt khách du lịch mà để đảm bảo tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng yêu cầu đặc thù của từng đối tượng khách du lịch”, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh đồng thời kiến nghị phân loại hướng dẫn viên theo bậc chuyên môn.

Thúy Hạnh