- Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách QH Nguyễn Đức Hải cho rằng tại kỳ họp thứ 2 tới, QH cần được nghe báo cáo tiếp về các việc đã làm liên quan đến Formosa.

UB Thường vụ QH hôm nay thảo luận dự kiến chương trình của kỳ họp thứ 2 QH khóa 14. Kỳ họp sẽ khai mạc ngày 20/10 và bế mạc ngày 18/11, gồm 22,5 ngày làm việc.

{keywords}

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách QH Nguyễn Đức Hải. Ảnh: Quochoi.vn

Kỳ họp này dự kiến xem xét, thông qua 4 dự án luật, trong đó có bộ luật Hình sự sửa đổi (sau khi đã lùi thời hạn thi hành bộ luật Hình sự 2015 do có nhiều sai sót về kỹ thuật) và luật về Hội.

Theo Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, QH nên dành nhiều thời gian thảo luận tại hội trường về những văn bản quan trọng này.

"Bộ luật Hình sự nên thảo luận 1 ngày, luật về Hội nhạy cảm, phức tạp mà chỉ thảo luận nửa ngày cũng là quá ít. Đây là những nội dung quan trọng, dù tốn kém thời gian thì QH vẫn nên bố trí để các ĐB được phát biểu", ông Lưu nói.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga chia sẻ quan điểm về việc sức ép thời gian cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc làm luật.

"Việc bộ luật Hình sự 2015 vừa rồi cũng là do chất lượng dự thảo đầu tiên chưa đảm bảo, nhưng ta cứ nể nang với nhau, dễ dãi chấp nhận, đến khi đến tay các UB thì chúng tôi đã nhảy lên lưng ngựa, phải phi thôi", bà Nga cho rằng cần có thời gian đủ để làm kỹ lưỡng các khâu soạn thảo.

"Các cơ quan liên quan cũng chưa nghiêm túc, cử lãnh đạo không phải người nắm vững về hình sự, cán bộ không đúng chức năng, không đủ chuyên môn, kinh nghiệm, tham gia thực tế lại ít, bữa đực bữa cái... Cuối cùng lại khoán trắng cho các UB của QH".

Theo chương trình dự kiến, QH như thông lệ sẽ xem xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; giám sát tối cao việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

Cùng với đó là xem xét các báo cáo công tác của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân và chất vấn.

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải đề nghị bổ sung vào chương trình việc CP báo cáo 3 vấn đề mà người dân quan tâm: nợ công, phòng chống tham nhũng và Formosa.

Theo đó, CP cần báo cáo thêm về việc khắc phục hậu quả của sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, tiền bồi thường đã đến được với người dân chưa, tiến hành các biện pháp khôi phục môi trường biển thế nào, điều chỉnh công nghệ ra sao.

Chủ tịch HĐ Dân tộc Hà Ngọc Chiến thì muốn có nội dung báo cáo về các dự án nghìn tỷ đang đắp chiếu mà QH phải giám sát.

Đồng tình với các kiến nghị trên, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Vấn đề Formosa chắc chắn được các ĐB tiếp tục đặt ra, không chỉ là khắc phục hậu quả do Formosa gây ra mà cả việc phát triển kinh tế 4 tỉnh miền Trung, và giám sát các dự án, khu công nghiệp ven biển ở khu vực này".

Cũng yêu cầu được biết các dự án nghìn tỷ đắp chiếu "mỗi ngày lỗ bao nhiêu, trách nhiệm như thế nào, cách khắc phục ra sao", bà Ngân còn nhắc "vấn đề bô-xít Tây Nguyên lâu nay im hơi lặng tiếng quá".

Chủ tịch QH đồng tình nếu các dự án quan trọng như bộ luật Hình sự, luật về Hội có nhiều ý kiến ĐB thì có thể điều hành tăng thời gian thảo luận ở hội trường, tăng tính tranh luận.

Chung Hoàng