Bộ Nội vụ vừa có báo cáo gửi QH và ĐBQH về việc triển khai một số nghị quyết của QH liên quan đến hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn phục vụ kỳ họp thứ 7.

Phát hiện nhiều thiếu sót, sai phạm

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ Nội vụ cho biết từ năm 2018 đến nay, Thanh tra Bộ đã chủ trì triển khai 19 cuộc thanh tra theo kế hoạch về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó...

Ngoài ra, Bộ còn tiến hành 3 cuộc kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về một số việc tiêu cực xảy ra tại Cục Hải quan TP Hải Phòng; kiểm tra, rà soát lại việc xử lý kỷ luật đối với ông Huỳnh Minh Hoàng, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Bạc Liêu.

{keywords}
Thi tuyển công chức tại Bộ Nội vụ. Ảnh: Thanh Tuấn

Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện nhiều thiếu sót, sai phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tổ chức, cán bộ của các bộ ngành, địa phương.

Cụ thể như việc giao và sử dụng biên chế hành chính hàng năm vượt quá chỉ tiêu được giao; thông báo tuyển dụng không được công khai, nội dung thông báo chưa đầy đủ, thời gian nhận hồ sơ dự tuyển ở một số kỳ thi không đúng quy định, bằng cấp chuyên môn không phù hợp với vị trí dự tuyển; tuyển dụng theo chính sách thu hút không đúng quy định; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn...

Ngoài ra, Tổ công tác về kiểm tra công vụ của Thủ tướng tiến hành kiểm tra công vụ tại một số bộ, ngành, địa phương về việc thực hiện văn hóa công vụ; việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, tinh giản biên chế gắn với sắp xếp bộ máy; việc chấp hành các quy định về tuyển dụng công chức, viên chức và bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo từ tháng 6/2012 đến nay...

Bộ Nội vụ đã có công văn đề nghị các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, thuộc Thủ tướng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý rà soát về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay.

Bộ tổng hợp, báo cáo và đề xuất xử lý đối với các trường hợp không đúng, không phù hợp, có sai phạm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.

Đồng thời, Bộ Nội vụ đã kiến nghị người đứng đầu các cơ quan này thực hiện một số các giải pháp, biện pháp để khắc phục các tồn tại, thiếu sót nhằm đảm bảo công tác tổ chức cán bộ được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, có việc thu hồi, hủy bỏ quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm ngay đối với các trường hợp thực hiện không đúng quy định; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại một số công chức giữ chức vụ lãnh đạo không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn; sắp xếp số lượng cấp phó phù hợp…

0,59% công chức không hoàn thành nhiệm vụ

Bộ Nội vụ cũng báo cáo QH kết quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức tính đến ngày 22/4 của 19 bộ ngành và 45 tỉnh thành.

{keywords}
 

Kết quả cho thấy, 76.695/284.668 công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 26,94%. Số công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ là 197.377/284.668 người, chiếm tỷ lệ 69,34%. Số hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực: 6.732/284.668  người (2,36%). Chỉ có 1.690 người không hoàn thành nhiệm vụ (0,59%).

Đối với viên chức, tổng số 1.104.393 người thì có 300.866 người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (27,24%); hoàn thành tốt nhiệm vụ: 740.792 (67,08%); hoàn thành nhiệm vụ: 70.042 (6,34%); không hoàn thành nhiệm vụ: 4.244 (0,38%).

Bộ máy bộ ngành biến động thế nào so với nhiệm kỳ trước?

Bộ máy bộ ngành biến động thế nào so với nhiệm kỳ trước?

So với nhiệm kỳ trước, tổ chức bộ máy của các bộ ngành ở nhiệm kỳ này tăng 2 tổng cục và 9 cục; giảm 6 vụ. Con số này không tính Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Thu Hằng