- PGĐ Sở Y tế TP.HCM cho rằng cần công khai đơn vị tài trợ cho Vinastas để rút kinh nghiệm. Cứ úp úp mở mở rất kỳ.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH chiều nay, ĐB Phạm Khánh Phong Lan, PGĐ Sở Y tế TP.HCM đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh kết quả kiểm tra của Bộ Công thương với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) trong việc công bố thông tin khảo sát nước mắm.

{keywords}

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: Hoàng Anh

Trong kết luận có nói hoạt động khảo sát của Vinastas có sự tài trợ của tổ chức bên ngoài, tuy nhiên thông tin chi tiết chưa được công bố.

“Trong vụ việc này, không nói ai cũng biết nhà tài trợ là ai. Bao nhiêu chuyện công khai được, cái này có gì đâu mà không công khai. Dám làm dám chịu chứ”, bà Lan nhấn mạnh.

Theo PGĐ Sở Y tế TP.HCM, cơ quan chức năng cần công bố công khai tên đơn vị tài trợ để rút kinh nghiệm cho các trường hợp khác, lấy đó làm bài học. Cứ úp úp mở mở rất kỳ.

Không chỉ xin lỗi, phải bồi thường

ĐB Phong Lan cho biết, khi tìm hiểu vụ công bố thông tin nước mắm, bà rất sốc.

“Họ có các hoạt động rất bài bản, từ việc đưa ra kết quả, sau đó có quảng cáo, phát tờ rơi, thậm chí có hẳn 1 chiến dịch truyền thông, lợi dụng mạng xã hội, dùng những người có ảnh hưởng để lan truyền tin tức càng nhiều càng tốt, tạo ra khủng hoảng. Phải nói họ rất chuyên nghiệp”, bà Lan phân tích.

Bà Lan đặt câu hỏi, nếu đã kết luận có nhà tài trợ thì người bị hại có quyền nộp đơn khiếu nại không?

“Cái này tái phạm nhiều lần rồi. Nếu làm được thì làm tới. Mình không kết tội nhưng phải giải thích động cơ nào để làm chuyện đó”, bà Lan nêu.

Liên quan đến trách nhiệm xin lỗi của Vinastas, ĐB TP.HCM cho rằng như vậy chưa đủ, vì còn gây thiệt hại về kinh tế, tinh thần.

“Đoàn kiểm tra không đủ thẩm quyền để đòi thế nọ thế kia. Nhưng căn cứ vào đó để những bộ quản lý phải có ý kiến”, bà Lan kiến nghị.

PGĐ Sở Y tế TP.HCM cho rằng, nếu tìm ra đơn vị tài trợ đứng sau, chứng minh được có động cơ thì Bộ Công an phải vào cuộc. Vì ở đây nhìn rộng ra là phá hoại ngành sản xuất.

“Quản lý nhà nước không can thiệp quá sâu nhưng không có nghĩa để thị trường đánh nhau một cách hỗn loạn như vậy. Khi chúng ta im lặng là tiếp tay. Chết thì người dân chết thật, nói xin lỗi thì được gì, phải bồi thường nữa chứ. Họ hoàn toàn có đủ khả năng”, ĐB Phong Lan nói.

Chọn đơn vị tài trợ có đạo đức

Qua câu chuyện nước mắm, ĐB TP.HCM cho rằng bản thân các hội có vai trò rất tốt, mỗi hội lập ra để bảo vệ một tầng lớp nên không vì một vài vụ việc mà phủ nhận sạch trơn tất cả những gì họ đã làm.

“Mình phải phân biệt rõ ràng nhưng phải giao quyền, trách nhiệm cụ thể chứ không phải không quản được thì cấm”, ĐB Phong Lan nêu.

Bà Lan cho rằng hội Vinastas vẫn hết sức cần thiết. Tuy nhiên phải xem lại cơ chế hoạt động, con người xem có công tâm, khách quan, có đại diện cho người tiêu dùng hay không. Có vi phạm thì xử lý nhưng điều đó không có nghĩa xoá sổ hệ thống quản lý.

Dẫn thực tế từ lĩnh vực y dược, bà Lan cho rằng việc tài trợ cho các hội là rất khó tránh, quan trọng phải lựa đối tác như thế nào.

“Ngành chúng tôi, tất cả những thông tin tập huấn, hội nghị khoa học, thông tin thuốc đều phải nhờ công ty dược tài trợ. Tuy nhiên chỉ nhận từ những đơn vị làm ăn có đạo đức, chứ buôn lậu, làm tầm bậy cho tiền cũng nhận thì chết rồi”, bà Lan chia sẻ.

Theo bà Lan, tất cả các công ty bài bản khi kí hợp đồng tài trợ đều phải ghi rõ điều khoản rằng tiền này không ảnh hưởng đến vấn đề đạo đức, pháp luật.

Cơ quan chức năng nên căn cứ vào đó để xử chứ không thể chối bỏ tài trợ được.

Trấn an chưa kịp thời

ĐB Phong Lan cho rằng khi có thông tin nước mắm nhiễm asen, cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Y tế đã phản ứng không kịp thời trong việc trấn an dư luận để bảo vệ người dân, bảo vệ hàng Việt.

“Chúng ta hô khẩu hiệu nhưng đụng chuyện ai cũng sợ trách nhiệm, ai cũng sợ nói ra rồi mai sau nó độc thiệt thì sao”, bà Lan nói.

Theo bà Lan, khi xảy ra sự việc về mặt chuyên môn, Bộ Y tế phải phân tích đúng sai xem asen vô cơ toàn phần, asen tổng là gì, asen hữu cơ có sẵn trong nước mắm ra sao để chia sẻ cho cộng đồng.

Thúy Hạnh