- Phó chủ tịch Liên đoàn luật sư (LĐLS) Việt Nam cho rằng, vụ công bố nước mắm nhiễm asen, cơ quan chức năng cần điều tra rõ động cơ, mục đích.

Trao đổi bên hành lang QH sáng nay, ĐB Nguyễn Chiến (Hà Nội) - Phó chủ tịch LĐLS Việt Nam nhìn nhận, thông tin nước mắm nhiễm asen vừa qua đã khiến người dân rất hoang mang, lo sợ do đây là gia vị hàng ngày của người Việt.

Ông cho rằng, việc Bộ Y tế công bố 100% mẫu nước mắm kiểm định không phát hiện hàm lượng asen vô cơ gây hại với những đánh giá khoa học, chính xác, số mẫu nhiều hơn đã góp phần lấy lại lòng tin của người dân và bảo vệ các sản phẩm nước mắm truyền thống.

{keywords}
ĐBQH Nguyễn Chiến (Ảnh: Phạm Hải)

“Trách nhiệm của cơ quan chức năng, báo chí là phải đăng tải mạnh mẽ hơn nữa kết luận của Bộ Y tế” - ông Chiến nói.

Liên quan đến trách nhiệm công bố thông tin, ĐB Nguyễn Chiến đề nghị trước hết cần rà soát động cơ từ đâu đưa ra thông tin đó. Thứ hai, rà các quy định pháp luật chuyên ngành quy định về phát ngôn cũng như trách nhiệm trước hậu quả gây ra.

“Cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc điều tra động cơ, mục đích cũng như tác hại của thông tin đó để có chế tài phù hợp”, ông Chiến nhấn mạnh.

Qua vụ việc, ông Chiến cho rằng báo chí cần rút kinh nghiệm, thận trọng hơn. Những thông tin nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều người và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp cần cân nhắc hơn.

“Nếu hậu quả tác hại lớn hơn thì cần rà soát các chế tài đủ mạnh để ngăn chặn việc lợi dụng phương tiện truyền thông để đưa thông tin sai lệch, làm rối loạn thị trường nhằm mục đích trục lợi cá nhân hoặc có mưu đồ xấu gây mất ổn định kinh tế, xã hội”, ĐB Nguyễn Chiến gay gắt.

Vinastas công bố là sai lầm

Đồng quan điểm, ĐB TP Hà Nội Trần Thị Quốc Khánh đánh giá việc Vinastas công bố nước mắm nhiễm asen là hết sức sai lầm, đáng xấu hổ. Hội đã không làm đúng chức năng nhiệm vụ của mình.

“An toàn thực phẩm còn bao nhiêu vấn đề đang bức xúc trong khi nước mắm xưa nay chưa ai nói gì. Đứng đằng sau liệu có doanh nghiệp tài trợ hay không?”, bà Khánh nêu nghi vấn.

{keywords}
ĐB Trần Thị Quốc Khánh trao đổi bên hành lang QH sáng nay. (Ảnh: Hồng Nhì)

Bà đề nghị cơ quan nhà nước cần tỏ rõ thái độ trong chấn chỉnh công tác quản lý, nhất là những hội chỉ biết lợi cho bản thân mình, quay lưng lại với những đáng ra phải bảo vệ.

“Cần thiết có thể áp dụng những biện pháp mạnh trong vấn đề tổ chức lại nhân sự ở những hội đó”, bà Khánh đề nghị.

>> Vụ 'nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng' và trách nhiệm của báo chí

T.Hạnh - P.Hải - H.Nhì