- Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, đặt tên đường phố mới mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô cũng không được quên vai trò của vợ ông, bà Hoàng Thị Minh Hồ.

ĐB Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng nay về việc TP Hà Nội hoãn đặt tên đường phố mới mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô.

Ông Quốc cho biết, cá nhân ông có nhiều năm làm trong Hội đồng xét duyệt tên đường phố của Hà Nội và có một số nguyên tắc khi thực hiện việc này như người được xét đặt tên phải mất bao nhiêu lâu mới được công nhận.

{keywords}
ĐB Dương Trung Quốc

Theo ông, trên cơ sở danh sách nhân vật thì phải tìm con đường thích hợp nhất để đặt tên. Ví dụ, con đường đó phải nằm ở khu vực gần gũi với quê hương, địa bàn hoạt động cụ thể của nhân vật. Ngoài ra, cũng phải thể hiện ở quy mô, vị trí con đường...

“Có thời kỳ chúng ta đã đặt tên đường Võ Văn Kiệt ở phía bên kia cầu Thăng Long nhưng sau đó thấy không phù hợp lại dừng lại. Sau này, khi con đường lớn qua cầu Nhật Tân thì chúng ta cùng lúc đặt tên 3 vị họ Võ là Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt, Võ Chí Công”, nhà sử học nói.

Theo ông Quốc, về thủ tục đặt tên đường phố thì không nhất thiết phải có sự thỏa thuận với gia đình nhưng nên có sự tham khảo và gia đình cũng nên nhìn nhận việc đạt được sự tương xứng giữa con đường với công lao là rất khó.

“Quỹ đất đai mình không chủ động được hoặc quy mô, vị trí trung tâm cũng rất khó. Do đó, nếu có sự thương thảo trước, chia sẻ tất cả những khó khăn, tìm được tối ưu trong khả năng có thể thì sẽ không có trục trặc và khi để xảy ra trục trặc thì để lại những hiệu ứng xã hội rất đáng buồn”, ông Quốc chia sẻ.

Nhà sử học cũng đánh giá trường hợp nhà tư sản Trịnh Văn Bô là rất hiếm nên cần ưu tiên cho việc đặt tên đường phố ở Hà Nội. Đặt tên đường phố mới mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô cũng không được quên vai trò của vợ ông là bà Hoàng Thị Minh Hồ.

“Nên đặt là “Ông bà Trịnh Văn Bô”. Chúng ta đừng quên vai trò của bà, nhất là nhận thức rất truyền thống - của chồng công vợ. Bà Hồ cũng có đóng góp rất tiêu biểu chứ không phải riêng ông. Không nhất thiết đặt tên hai con đường mà đặt 'Ông bà Trịnh Văn Bô' thì rất thích hợp”, ông Dương Trung Quốc nêu.

Trước đó, trong tờ trình mới nhất của UBND TP Hà Nội lên HĐND TP về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài các tuyến phố vừa được Ban Pháp chế HĐND và các đơn vị liên quan xem xét, chỉ có 19 tuyến phố, không phải 20 tuyến phố như trước đây.

Tuyến phố được đưa ra khỏi danh sách đặt tên phố mới đợt này là phố mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô - người hiến tặng hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng trong Tuần lễ Vàng 1945.

Theo dự kiến trước đây của TP Hà Nội, phố Trịnh Văn Bô có chiều dài 1,2km, rộng 7,5m, có điểm giao cắt phố Nguyễn Đình Hoàn tại cầu T11, đến ngã ba giao cắt đường Phùng Chí Kiên tại cổng sau Học viện Quốc phòng.

Cụ Hoàng Thị Minh Hồ vừa qua đời đêm 5/11 vừa qua.

Hà Nội hoãn đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng

Hà Nội hoãn đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng

Hà Nội chưa đặt tên phố Trịnh Văn Bô - người hiến tặng hơn 5.000 lượng vàng cho cách mạng trên địa bàn quận Cầu Giấy như dự kiến ban đầu.

Bí thư HN nói về biệt thự 34 Hoàng Diệu của gia đình cụ Trịnh Văn Bô

Bí thư HN nói về biệt thự 34 Hoàng Diệu của gia đình cụ Trịnh Văn Bô

Sau khi lo lễ tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ (vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô), Hà Nội sẽ xem xét giải quyết vấn đề liên quan căn biệt thự 34 Hoàng Diệu.

HN định đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng

HN định đặt tên phố Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng

Nhà tư sản Trịnh Văn Bô (1914-1988) được Hà Nội dự kiến đặt tên cho đoạn đường dài 1,2 km trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Hà Nội nghiên cứu đặt tên đường phố theo số

Hà Nội nghiên cứu đặt tên đường phố theo số

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở VH&TT nghiên cứu đặt tên đường phố theo số để phù hợp cho việc áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý, ứng dụng sau này.

Hà Nội đặt tên đường Hoàng Sa, Trường Sa

Hà Nội đặt tên đường Hoàng Sa, Trường Sa

Hà Nội sẽ đặt tên 26 tuyến đường phố mới, trong đó có đường Hoàng Sa, Trường Sa.

Đặt tên đường "kỳ quặc" ở Hà Nội

Đặt tên đường "kỳ quặc" ở Hà Nội

Những con đường mang tên khó hiểu, với những ký tự đặc biệt như SP1, CD1, LS1… ở khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) khiến những người đi ngang qua không khỏi thắc mắc. 

Hương Quỳnh