- Trong việc cấp phép ca khúc, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã sai phạm ảnh hưởng đến dư luận xã hội, cần kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Phó chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng Phạm Tất Thắng trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay liên quan việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) công bố danh sách hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó có bài Tiến quân ca - Quốc ca do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác.

{keywords}
ĐBQH Phạm Tất Thắng

Ông Thắng cho biết, ông ngạc nhiên, hơi bất ngờ khi nghe thông tin cấp phép ca khúc. 

"Việc cơ quan quản lý thực hiện giải pháp nghiệp vụ là việc bình thường. Nhưng khi Cục cho phổ biến 300 bài hát, nhiều bài là của tác giả cách mạng, được hát mấy chục năm nay thì rõ ràng có vấn đề về mặt quản lý", ông Thắng bày tỏ.

Cụ thể, theo ông Thắng, tác phẩm "Tiến quân ca" không còn là bài hát thông thường, mà thành tài sản chung của đất nước, của dân tộc, được khẳng định trong Hiến pháp.

“Đã được khẳng định trong Hiến pháp là đạo luật quan trọng nhất rồi thì có cần cơ quan cấp cục phổ biến bài hát như vậy không? Bài hát được sử dụng trong các hoạt động mang tính nghi lễ quan trọng nhất được ghi nhận trong Hiến pháp, được gia đình nhạc sĩ có nghĩa cử hiến tài sản đó cho tài sản quốc gia thì liệu cần cấp phép nữa không?”, ông Thắng đặt câu hỏi.

Ông dẫn thêm ví dụ bài “Như có Bác trong ngày đại thắng” gắn với hình ảnh lãnh tụ của đất nước nhưng giờ được cấp phép phổ biến. Như vậy, đặt ngược lại vấn đề thì rõ ràng cả dân tộc hát mấy chục năm vừa qua là hát “chui”?

“Liệu ngành quản lý nghệ thuật biểu diễn có cần quan tâm đến tất cả bài hát hay không khi đặt điều kiện hạn chế, liệu có cần rà soát lại tất cả hay không?

Những tác giả cách mạng, bản thân họ được giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho những cụm công trình, trong đó có những bài hát đó thì có cần được cấp phép hay là mặc nhiên công nhận, để dành thời gian rà soát lại những bài hát khác”, Phó chủ nhiệm UB Văn hoá nêu ý kiến.

Ông cũng lưu ý khi cơ quan quản lý ban hành quyết định thì phải cân nhắc đến hiệu quả, đặc biệt, khía cạnh nào đó là hậu quả, vì liên quan đến văn hoá, nhân văn, thậm chí về mặt chính trị.

Về mặt quản lý, ông Thắng cho rằng có những bài hát như “Tiến quân ca”, “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” cùng nhiều tác giả, tác phẩm mặc nhiên được công nhận. Các cụm công trình của họ được giải thưởng và đơn vị xem xét là Hội đồng thẩm định cấp quốc gia có uy tín và chặt chẽ hơn nhiều so với việc thẩm định một cách hành chính của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

“Cái cần quan tâm là tác nghiệp của Cục trong chức năng nhiệm vụ và nguồn lực có hạn thì xử lý như thế nào cho phù hợp, vào việc xác định cần tập trung”, ông Thắng lưu ý.

Ông cũng nhận định việc đề nghị cấp phép gây “cảm giác là khi sử dụng phải xin phép, liên quan đến xin - cho, cấp phép, xin phép, một dạng giấy phép con” và dù hiểu theo góc độ nào thì cũng rất khó chấp nhận.

Góp ý về cách ứng xử của Cục Nghệ thuật biểu diễn với công chúng trong trường hợp này, ông Thắng nhấn mạnh, công bố bằng hình thức thế nào thì xin lỗi cũng phải bằng hình thức như thế.

"Tôi còn cho rằng cần có hình thức phù hợp hơn vì đây là một sai phạm ảnh hưởng đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến văn hóa xã hội hiện nay. Cho nên cần có công bố rõ ràng, cũng như kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan. Nếu là sai phạm của cá nhân, do năng lực trình độ, trách nhiệm thì phải có xử lý phù hợp, công bố rộng rãi với nhân dân, cử tri", ông Thắng nói thêm.

ĐB Dương Trung Quốc: Cấp phép bài Quốc ca là không cần thiết

ĐB Dương Trung Quốc: Cấp phép bài Quốc ca là không cần thiết

Trước việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép cho hàng loạt ca khúc, ĐB Dương Trung Quốc nói, cấp phép cho bài Tiến quân ca là không cần thiết.

Phó Thủ tướng: Cần chấn chỉnh Cục Nghệ thuật biểu diễn

Phó Thủ tướng: Cần chấn chỉnh Cục Nghệ thuật biểu diễn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Công an truy 'tác giả' chế lời Quốc ca gây phản cảm

Công an truy 'tác giả' chế lời Quốc ca gây phản cảm

Nhiều chứng cứ cho thấy những người chủ trương hát “Cen ca” chế lời Quốc ca gây phản cảm đã chuẩn bị kỹ trước khi lĩnh xướng 500 nhân viên hát tại khu du lịch Bình Quới 1, TP.HCM.

Đề xuất thay lời cho quốc ca

Đề xuất thay lời cho quốc ca

ĐB Huỳnh Thành đề nghị sửa nội dung lời quốc ca "đường vinh quang xây xác quân thù" cho phù hợp với thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Hương Quỳnh