- Thực tế có tình trạng người tố cáo khóc rưng rức khi nhận khen thưởng, bị họ hàng tẩy chay, công chức, viên chức phải xin chuyển công tác.

Đây là trăn trở của Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Mai Sỹ Diến tại phiên thảo luận về dự án luật Tố cáo sửa đổi chiều nay.

ĐB cho rằng trong dự thảo luật cần bổ sung thêm điều khoản để khuyến khích người dân, trong đó có hơn 1 triệu cán bộ công chức, viên chức mạnh dạn tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật, nhất là những hành vi tham nhũng.

Bị xử lý vì “vạch áo cho người xem lưng”

Ông Diến dẫn chứng, một số công chức, viên chức, người dân mạnh dạn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân nhưng tố cáo xong, những người này bị xem xét, kết luận xử lý.

{keywords}
ĐB Mai Sỹ Diến. Ảnh: Minh Đạt

“Người tố cáo còn bị họ hàng tẩy chay, công chức, viên chức là người tố cáo phải xin chuyển công tác. Có người tố cáo khóc rưng rức khi nhận khen thưởng”, ĐB Diến nêu.

ĐB cũng nêu thực tế, có công chức, viên chức tố cáo đúng nhưng phải kiểm điểm, xử lý, thậm chí bị áp hình thức tăng nặng với lý do biết nội dung vi phạm nhưng trong sinh hoạt hàng tháng không phê bình đồng chí mình để sửa chữa, ngăn chặn.

“Có tổ chức lợi dụng quy định này để xử lý người tố cáo là công chức, viên chức triệt để vì cái tội 'vạch áo cho người xem lưng', 'trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường', không đóng cửa bảo nhau, làm ảnh hưởng đến cơ quan, làm tốn tiền công quỹ vì phải tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra”, ĐB tỉnh Thanh Hoá nói.

Nghịch lý trên làm cho người dân không dám tố cáo, trong đó có công chức, viên chức. Do đó ĐB đề nghị việc quy trách nhiệm cho người tố cáo cần mềm hơn để người tố cáo mạnh dạn thực hiện quyền của mình.

Để bảo vệ cho người tố cáo, ĐB Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị bảo vệ vợ, chồng, con chưa thành niên của người tố cáo, tránh tình trạng không trả thù được người tố cáo quay sang người thân.

Không cần quan tâm danh xưng người tố cáo

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng tố cáo khác hoàn toàn khiếu nại. Khiếu nại là đòi hỏi quyền lợi cho mình nên dứt khoát phải xưng danh, nhưng tố cáo là tố giác tội phạm, nên không cần thiết phải xưng danh. Họ chỉ thông báo có vấn đề đó thì cơ quan chức năng phải xử lý.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Minh Đạt

"Chúng ta phải trọng hành vi, có hay không có việc ấy chứ không phải trọng chủ thể. Việc tố cáo có chủ thể rõ ràng hoặc chủ thể ẩn cũng là tố cáo. Định nghĩa không rõ ràng trong dự thảo dẫn đến tranh luận có đơn hay không có đơn, hình thức như thế nào... Vì vậy đề nghị ban soạn thảo định nghĩa lại tố cáo", ĐB đề nghị.

Ông Nhưỡng lấy ví dụ, nếu có người gửi đến cơ quan chức năng tập tài liệu vi phạm của một cán bộ, công chức nhưng không có đơn thì coi là nặc danh nhưng có tài liệu cụ thể, như vậy thì coi là khiếu nại hay tố cáo? "Chả lẽ không xử lý vấn đề này?", ông Nhưỡng băn khoăn.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, Phó Chánh án toà án quân sự TƯ cũng cho rằng, việc ban soạn thảo dùng "đơn" tố cáo là không chính xác về mặt ngôn ngữ pháp lý.

"Đọc từ 'đơn' trong dự thảo này tôi cảm thấy rất thương cho hai từ “NHÂN DÂN” được QH khoá 13 rất trân trọng viết bằng chữ hoa trong cơ chế quyền lực nhà nước của dân, do dân và vì dân. Bây giờ xây dựng Nhà nước lại phải có đơn, tôi cho rằng không chính xác", ông Bộ nói.

Ông cũng cho rằng việc dùng từ "đơn" sẽ triệt tiêu quyền tố cáo của cơ quan, tổ chức, thay vào đó nên thay bằng từ văn bản.

Giải quyết tố cáo với người về hưu

Giải trình thêm trước QH, Tổng TTCP Lê Minh Khái khẳng định, về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật cần được phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian công tác trước đây nhưng nay đã nghỉ hưu. Trong dự thảo luật không quy định cụ thể mà quy định một cách khái quát, để đảm bảo toàn diện.

Về hình thức tố cáo cán bộ, công chức qua thư điện tử, fax, đây là vấn đề cần được tiếp nhận xử lý chặt chẽ, việc mở rộng là khó khả thi. Tuy nhiên nhiều ĐB đề xuất mở rộng nên ban soạn thảo sẽ kết hợp với cơ quan thẩm tra cân nhắc kỹ.

Về bảo vệ người tố cáo, Chính phủ cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng và là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống. Cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra sẽ tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, nhất là xác định trách nhiệm chính và trách nhiệm phối hợp, có biện pháp cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi. 

Tố cáo cán bộ về hưu để tránh ‘chuyến tàu vét’

Tố cáo cán bộ về hưu để tránh ‘chuyến tàu vét’

Giám đốc Công an Nghệ An đề nghị bổ sung quy định giải quyết tố cáo cán bộ nghỉ hưu, tránh tình trạng “chuyến tàu vét”.

Chủ tịch QH, Tổng Thanh tra kể chuyện nhận tin nhắn tố cáo

Chủ tịch QH, Tổng Thanh tra kể chuyện nhận tin nhắn tố cáo

Chủ tịch QH và Tổng Thanh tra Chính phủ đều cho biết luôn nhận được những tin nhắn tố cáo qua điện thoại.

Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

Đề nghị không đưa đơn tố cáo lên mạng xã hội

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, việc đưa đơn tố cáo lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo bị ảnh hưởng mặc dù nội dung tố cáo chưa chắc đúng.

Giao thừa cũng nhận tin nhắn tố cáo, không để lộn xộn như thế

Giao thừa cũng nhận tin nhắn tố cáo, không để lộn xộn như thế

Tối ngày tố cáo qua nhắn tin như khủng bố tinh thần, liên tục, có khi nửa đêm, giao thừa cũng nhắn. Chúng ta không để xã hội diễn ra lộn xộn như thế.

Vụ Bí thư Yên Bái bị bắn: Có 2 đơn tố cáo tham nhũng

Vụ Bí thư Yên Bái bị bắn: Có 2 đơn tố cáo tham nhũng

Theo Công an tỉnh Yên Bái, vào tháng 4 và 7/2015, Bí thư Tỉnh ủy đã nhận được 2 đơn tố cáo tham nhũng ở Chi cục Kiểm lâm.

Tố cáo sai phạm của xã, dân bị ném phân vào nhà

Tố cáo sai phạm của xã, dân bị ném phân vào nhà

Người đại diện đứng ra tố cáo cho nhân dân đã bị những kẻ lạ mặt đe dọa, ném đất đá, phân vào nhà.

Thúy Hạnh - Hồng Nhì