- Chính phủ đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với một loạt mặt hàng, trong đó xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít. Nhiều ý kiến lo ngại việc này sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chốt lại chưa biểu quyết thông qua.

Báo cáo tờ trình của Chính phủ về dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tại phiên họp UB Thường vụ QH sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, giá bán lẻ xăng, dầu ở Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và châu Á.

Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 47 trong tổng số 167 quốc gia (thấp hơn 120 nước). Trong đó thấp hơn Lào 5.556 đồng/lít, Campuchia 3.745 đồng/lít, Trung Quốc 1.468 đồng/lít, Singapore 17.394 đồng/lít, Philippines 3.451 đồng/lít, Hồng Kông 26.950 đồng/lít.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

Góp phần tăng thu ngân sách khoảng 15.189,2 tỷ đồng/năm

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Chính phủ đề nghị điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít; dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.100 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg, tăng 1.100 đồng/kg; dầu hỏa: tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.700 đồng/lít.

Việc điều chỉnh này để nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường; góp phần hạn chế việc sử dụng sản phẩm nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường; khuyến khích tổ chức, cá nhân sản xuất, sử dụng sản phẩm thay thế, thân thiện với môi trường (như xăng dầu sinh học).

Việc này cũng nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá dầu có biến động khó lường,

Ngoài ra Chính phủ cũng đề nghị tăng mức thuế BVMT đối với than antraxit từ 20.000 đồng/tấn lên 30.000 đồng/tấn; than nâu, than mỡ, than đá khác tăng từ 10.000 đồng/tấn lên 15.000 đồng/tấn.

Đối với túi ni lông thuộc diện chịu thuế, Chính phủ đề nghị tăng mức thuế BVMT từ 40.000 đồng/kg lên mức trần 50.000 đồng/kg.

Theo Bộ trưởng Tài chính, phương án điều chỉnh mức thuế BVMT này sẽ tác động đến CPI bình quân năm 2018 là khoảng 0,11-0,15% nhưng sẽ góp phần tăng thu ngân sách khoảng 15.189,2 tỷ đồng/năm.

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết đối với mặt hàng xăng, đa số ý kiến trong UB nhất trí với tờ trình của Chính phủ.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, trong điều kiện hiện nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm tăng 3,29%, dần tiệm cận mức QH giao 4% và để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, tránh tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống của người dân, đề nghị cân nhắc việc tăng thuế suất thuế BVMT đối với xăng.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải

Đối với mặt hàng dầu mazut, đa số ý kiến nhất trí với tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị tăng thuế suất đối với dầu mazut ở mức thấp hơn.

Đối với mặt hàng dầu hỏa, đa số ý kiến trong UB cho rằng, mức tăng thuế suất như tờ trình là quá cao và đột ngột, có thể gây ảnh hưởng nhất định đến sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống người dân tại vùng sâu vùng xa chưa có điện.

Vì vậy, Bộ Tài chính đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng cho điều chỉnh mức tăng thuế BVMT đối với dầu hỏa từ mức 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít và đa số ý kiến trong UB nhất trí với phương án này.

Bên cạnh đó cũng có ý kiến đề nghị điều chỉnh tăng lên 1.500 đồng/lít. Có ý kiến nhất trí với tờ trình của Chính phủ đề nghị tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít.

Đối với than đá, đa số ý kiến trong UB nhất trí với tờ trình của Chính phủ. Nhưng cũng có ý kiến đề nghị tăng mức thuế đối với than antraxit từ mức 20.000 đồng/tấn lên mức 35.000 đồng/tấn vì mặt hàng này gây ô nhiễm cao. Ý kiến khác đề nghị tăng lên kịch trần 50.000 đồng/tấn.

Lo tăng thuế sẽ gây lạm phát

Về thời hạn hiệu lực của nghị quyết, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách cho biết, đa số ý kiến trong UB nhất trí với tờ trình nghị quyết có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, trong bối cảnh hiện nay khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong những tháng đầu năm tăng cao và chuẩn bị vào năm học mới nhiều địa phương sẽ thực hiện lộ trình tăng mức học phí các cấp nên cần cân nhắc thời điểm có hiệu lực tăng thuế BVMT.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cũng đề nghị cân nhắc khi áp dụng tăng kịch trần với xăng, dầu cũng như thời điểm tăng thuế vì điều này liên quan đến CPI. Hơn nữa cuộc chiến thương mại Mỹ -  Trung, sẽ tác động đến giá cả. Đặc biệt với xăng, dầu, tác động đến người dân. Tương tự với mặt hàng than đá, sẽ tác động đến điện và có thể làm giá điện tăng lên.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ quan tâm đến chi phí cơ cấu hình thành giá xăng. Theo bà, đây là mặt hàng thiết yếu nên tăng giá sẽ tác động đến xã hội ngay nên phải cân nhắc thêm.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

"Tôi cũng rất lo lắng cho chỉ số CPI, từ giờ tới cuối năm sẽ tác động tới 4% lạm phát", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói và cho rằng, nếu tác động một chút đến lạm phát, nhưng lại có nguồn thu để chi cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường thì cũng cần thiết. Tuy nhiên, bà lưu ý đến việc tăng cơ học, tăng thuế lại dẫn đến tăng giá.

Tuy nhiên do còn nhiều ý kiến khác nhau, Chủ tịch QH chốt, UB Thường vụ QH chưa biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường để thảo luận kỹ thêm.

Chủ tịch QH: Tăng thuế xăng dầu thời điểm này không thuận

Chủ tịch QH: Tăng thuế xăng dầu thời điểm này không thuận

Trước đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên gấp đôi, Chủ tịch QH lưu ý: Trong tình hình hiện nay tăng thuế suất là không thuận.

'Giá xăng VN đi ngược thế giới'

'Giá xăng VN đi ngược thế giới'

Giá xăng trong nước đang đi ngược với thế giới khi tăng liên tiếp hơn 3.100 đồng trong vòng 15 ngày khiến nhiều ĐBQH không đồng tình.

Còn đâu 'quyền năng' Quốc hội với giá xăng?

Còn đâu 'quyền năng' Quốc hội với giá xăng?

Cách đây mấy năm, đại biểu QH Đỗ Văn Đương còn phát hiện “cứ mỗi lần QH họp, giá xăng lại giảm”. Nay, QH vừa khai mạc kỳ họp buổi sáng, tối xăng tăng giá. 

“Lệch pha” giá xăng dầu và cước vận tải: Không giảm sẽ bị phạt !

“Lệch pha” giá xăng dầu và cước vận tải: Không giảm sẽ bị phạt!

Giá xăng dầu chiếm 40 đến 45% chi phí của DN vận tải tuyến cố định và 30% đối với DN vận tải taxi. Do vậy, với mức giảm cước vận tải hiện nay chỉ 8 – 10%  được Sở Tài chính Hà Nội đánh giá là chưa tương ứng...

Hậu tăng giá xăng: Không để lạm phát quay lại

Hậu tăng giá xăng: Không để lạm phát quay lại

Bộ trưởng Vũ Đức Đam lý giải với báo giới lý do giá xăng tăng lên mức kỷ lục, đồng thời chia sẻ Chính phủ sẽ không chủ quan trong điều hành tiền tệ, giá cả, vì lạm phát luôn có nguy cơ trở lại.

Thu Hằng