Ngày 13/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Đến kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 5, thôn Nam Tử 2, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Chủ tịch Quốc hội trực tiếp kiểm tra bảng niêm yết danh sách cử tri, bàn phát phiếu, hướng dẫn, bàn đóng dấu đã bỏ phiếu, hòm phiếu; trao đổi với tổ bầu cử về công tác chuẩn bị tính đến thời điểm hiện tại; gặp gỡ trò chuyện với nhân dân trong thôn. 

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ trò chuyện với cử tri huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Ảnh Báo ĐBND

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu công tác tổ chức bầu cử phải bảo đảm đúng luật, dân chủ, tuyệt đối an toàn, triệt để thực hành tiết kiệm. Ngày 23/5 tới phải thực sự là ngày hội của toàn dân, lựa chọn, bầu ra được những đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Bầu cử huyện Tiên Lãng, xã Kiến Thiết, tiếp tục rà soát lại danh sách cử tri, quan tâm tới những trường hợp công dân đi làm ăn xa để bảo đảm quyền bầu cử của công dân; cơ quan tư pháp Thành phố rà soát lại danh sách những người không đủ năng lực hành vi dân sự một lần nữa để đảm bảo quyền công dân.

Ông cũng yêu cầu phải rà soát lại, thực hiện đúng luật, tạo điều kiện để người ứng cử tiếp xúc được nhiều nhất với cử tri, bảo đảm quyền vận động bầu cử bình đẳng giữa những ứng cử viên với nhau, không thiên vị, công bằng, dân chủ và theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, cơ quan chức năng thực hiện giám sát việc vận động bầu cử, giám sát trong ngày bầu cử, tại địa điểm bầu cử...

Không được chủ quan, giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo

Chiều cùng ngày, Hội đồng Bầu cử quốc gia làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban bầu cử TP Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Hải Phòng là đơn vị đầu tiên mà ông đi kiểm tra, giám sát trên cương vị mới. Đây là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác bầu cử, nên đoàn đi kiểm tra nhằm trao đổi, tham khảo kinh nghiệm để có những đánh giá chung trong cả nước.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn kiểm tra của Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban bầu cử TP Hải Phòng. Ảnh: VOV

Ông Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của TP Hải Phòng. Trong thời gian tới đây, Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP Hải Phòng tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của cuộc bầu cử lần này. Đây là nhiệm vụ chính trị sâu rộng, cần phải thực hiện đúng luật, phát huy dân chủ, đảm bảo khách quan để từ đó xác định quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân.

Lưu ý, từ nay đến ngày bầu cử là giai đoạn nước rút, quan trọng, quyết định chất lượng của đại biểu, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử TP Hải Phòng rà soát những phương án, kế hoạch, xác định công việc cụ thể phải làm với những mốc thời gian cho cuộc bầu cử đã được ấn định để thực hiện.

"Phân công trách nhiệm cụ thể của ban chỉ đạo, từng thành viên ban chỉ đạo, nhất là lãnh đạo của từng cấp ủy, ràng buộc trách nhiệm để tổ chức thành công cuộc bầu cử”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu.

Ông cũng lưu ý quán triệt tinh thần không được chủ quan, giải quyết dứt điểm các vấn đề khiếu nại tố cáo, khiếu kiện đông người; cần có đường dây nóng xử lý những tình huống bất thường xảy ra để chỉ đạo kịp thời.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm đã tổ chức rất tốt các cuộc bầu cử trước đây, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP Hải Phòng sẽ tiếp tục thành công tốt đẹp.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác đã đến thăm di tích lịch sử quốc gia Bạch Đằng Giang.

Tính đến ngày 26/3, 15/15 quận, huyện của Hải Phòng đã hoàn thành việc phê duyệt khu vực bỏ phiếu theo quy định. Tổng số khu vực bỏ phiếu là 1.552. Trong đó có 39 khu vực bỏ phiếu riêng gồm 36 khu vực bỏ phiếu của đơn vị lực lượng vũ trang; 2 khu vực bỏ phiếu tại cơ sở giáo dục bắt buộc và 1 khu vực tại trại tạm giam công an thành phố. Số cử tri đi bầu Đại biểu Quốc hội khoá XV và Đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 là hơn 1,5 triệu người.
Đến ngày 10/4, Hải Phòng đã hoàn thành việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, các địa điểm công cộng ở khu vực bỏ phiếu, sớm hơn 3 ngày so với luật định.

Thu Hằng

Tâm sự của ông Vương Đình Huệ sau hơn một năm làm Bí thư Hà Nội

Tâm sự của ông Vương Đình Huệ sau hơn một năm làm Bí thư Hà Nội

Làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội được 1 năm 56 ngày, ông Vương Đình Huệ nói bản thân có sự trưởng thành vượt bậc, được đắm mình trong các sự kiện vô cùng phong phú, sôi động của Thủ đô.