Phát biểu bế mạc phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào cuối giờ chiều 15/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ nhiều cảm xúc trong phiên họp cuối cùng bà còn ở cương vị điều hành.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý ba nội dung còn lại cần chuẩn bị cho kỳ họp 11 của Quốc hội đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thận trọng, thấu đáo.

Nội dung thứ nhất là tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nội dung thứ hai rất quan trọng là về công tác nhân sự.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

"Ủy ban Thường vụ dành gần hết thời gian của chiều nay để bàn bạc về nhân sự, kiện toàn những chức danh tại một số cơ quan nhà nước. Trên cơ sở kết luận và biểu quyết của Thường vụ Quốc hội, Ban Công tác Đại biểu sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo, nhất là quy trình giới thiệu bầu, miễn nhiệm, phê chuẩn để đảm bảo đúng Hiến pháp và pháp luật", Chủ tịch Quốc hội nói.

Nội dung thứ ba là về ý kiến của cử tri cũng như việc giám sát giải quyết, thực hiện các kiến nghị của cử tri.

Theo bà Ngân, dù là kỳ họp cuối cùng của khóa XIV nhưng cũng phải thể hiện tinh thần rất tôn trọng lắng nghe ý kiến của nhân dân. Vì vậy, bà đề nghị hai báo cáo này sẽ được trình bày tại Quốc hội và được truyền hình và phát thanh trực tiếp tại phiên khai mạc của kỳ họp vào ngày 24/3 như thường lệ.

"Điều này thể hiện một Quốc hội vì dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân đến phiên cuối cùng", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Những đồng chí ở lại sẽ tiếp tục hợp tác với những thành viên mới

Lưu ý còn 9 ngày nữa, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẩn trương chỉ đạo để hoàn thiện nốt những công việc còn lại trước khi bàn giao.

Theo bà Ngân, việc bàn giao này để tạo tiền đề cho Quốc hội khóa XV. Những công việc cần được tiếp tục điều hành trong kỳ họp 11 phải được chuẩn bị chu đáo, sau đó bàn giao để Chủ tịch Quốc hội mới có thể bắt tay thực hiện công việc trôi chảy.

{keywords}
Phiên họp thứ 54 là phiên cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với những gương mặt cũ

“Tôi đề nghị trong thời điểm giao thời thế này, người thì được kiện toàn ngay, người thì chờ đến tháng 7, chúng ta vẫn phải bắt tay đoàn kết làm việc như từ đầu nhiệm kỳ tới nay, không có gì khác”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Bà cũng chia sẻ thêm, đây là phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với những gương mặt cũ. Phiên họp 55, 56 tới là những gương mặt khác rồi.

"Do đó tôi dành tình cảm và sự trân trọng, cảm ơn tất cả các đồng chí trong Thường vụ Quốc hội, một tập thể hết sức đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau hoàn thành trọng trách cả nhiệm kỳ trong 5 năm qua", bà Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhắn nhủ, những đồng chí ở lại sẽ tiếp tục hợp tác với những thành viên mới hoàn thành nốt nhiệm vụ của khóa XIV và tiếp tục hoạt động khóa XV rất chất lượng, hiệu quả và thành công.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khai mạc ngày 24/3 và bế mạc ngày 8/4, kéo dài trong 12 ngày. 

Trong đó, phần lớn thời gian kỳ họp để làm công tác nhân sự và dự kiến sẽ được tiến hành từ ngày 30/3. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và tiến hành bầu, phê chuẩn nhiều chức danh lãnh đạo trong bộ máy nhà nước.

Thu Hằng

Quốc hội bầu Thủ tướng vào ngày 5/4

Quốc hội bầu Thủ tướng vào ngày 5/4

Tại kỳ họp thứ 11 khai mạc vào ngày 24/3 tới đây, Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và tiến hành bầu, phê chuẩn nhiều nhân sự lãnh đạo nhà nước.