Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sáng nay (24/7) chủ trì phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc xem xét các nội dung báo cáo Quốc hội bổ sung nội dung phòng chống dịch vào Nghị quyết của Quốc hội.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là tình huống đặc biệt, nên chúng ta phải có cách thức tiếp cận đặc biệt.

Thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Tại Việt Nam, dịch bệnh đã lan ra 59/63 tỉnh, thành phố với tổng số tích lũy ca mắc Covid-19 cả nước từ đầu dịch đến 11 giờ ngày 23/7 là 75.417 ca, trong đó có 74.570 ca ghi nhận trong nước và 335 ca tử vong. Đặc biệt, dịch đang gia tăng tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam.

{keywords}
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Đợt bùng phát dịch lần thứ tư này có quy mô lớn, mức độ lây lan nhanh nhất từ trước đến nay với diễn biến rất phức tạp, khó lường, nguồn cung ứng vắc xin còn hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động…

Trên cơ sở đó, Chính phủ trình Quốc hội xem xét đưa nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào Nghị quyết kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV đế có cơ sở pháp lý vững chắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Dự thảo đề xuất Quốc hội nhất trí với các chính sách, giải pháp của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã áp dụng trong thời gian qua và giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động áp dụng các biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua; các biện pháp quy định tại Điều 54 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các biện pháp cần thiết khác để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch bệnh, thảm họa, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

{keywords}
 

Đồng thời được áp dụng các biện pháp, ban hành các quy định cần thiết chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của luật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó có việc áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong mua sắm thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất, đầu tư cơ sở vật chất, đăng ký lưu hành, thử lâm sàng thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế, phát triển sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước, nội địa hoá trang thiết bị y tế, thuốc để bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Khẩn trương rà soát các luật có liên quan, trình Quốc hội dự án một luật sửa nhiều luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dự án luật cần thiết khác vào các năm 2021-2022.

Chính phủ cũng đề xuất ưu tiên ngân sách, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; quyết định chuyển nguồn kinh phí trong dự toán đã được duyệt, thay đổi, điều chuyển nguồn kinh phí trong ngân sách nhưng chưa có trong dự toán cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tạm ứng ngân sách trong trường hợp vượt dự toán đã phê duyệt; mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh; địa phương được trung ương hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Chính phủ cũng nhấn mạnh quan điểm, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống của người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, người già, người yếu thế khác và lực lượng chống dịch tuyến đầu; có biện pháp hỗ trợ cụ thể cho người dân, người lao động, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, không đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, kinh doanh, lao động…

Theo kế hoạch, nội dung này sẽ được bổ sung vào chương trình và Quốc hội sẽ cho ý kiến vào chiều nay.

Trần Thường

Bí thư Hà Nội nói về quyết định cách ly xã hội, mong người dân đồng lòng

Bí thư Hà Nội nói về quyết định cách ly xã hội, mong người dân đồng lòng

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có những chia sẻ về quyết định cách ly xã hội 15 ngày mà thành phố phải thực hiện, ông mong từng cá nhân hãy cố gắng có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng.