Đánh giá về nhiệm kỳ Chính phủ tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 23/5, nhiều ý kiến ghi nhận dấu ấn của Chính phủ.

Cơ quan Đảng, Quốc hội chia sẻ nhiều cho Chính phủ
 
Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An Ninh Võ Trọng Việt nêu kinh nghiệm hàng năm Chính phủ mời các cơ quan Đảng, Quốc hội dự hội nghị Chính phủ với các địa phương. Chính phủ báo cáo rất đầy đủ với các cơ quan Đảng, Quốc hội.

{keywords}
Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An Ninh Võ Trọng Việt

“Tôi nghĩ, nói như đồng chí Tổng Bí thư tại một kỳ họp là “từ cha sinh mẹ đẻ tới giờ lần đầu tiên được đi họp Chính phủ”. Việc này tạo ý thức của các cấp chính quyền, các cơ quan Chính phủ phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của Đảng. Khi tuân thủ thì sai phạm sẽ ít đi, tính tích cực sẽ cao hơn”, ông Việt nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhìn nhận “Quốc hội rất chia sẻ với Chính phủ, Chính phủ rất tôn trọng Quốc hội”. Cho nên, việc thực thi pháp luật, chấp hành pháp luật ngày càng tốt, sâu, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền thể hiện nghiêm túc, nghiêm khắc. Ở đâu có khó khăn, ở đó có Chính phủ tháo gỡ. Chính phủ đối thoại, giải quyết khó khăn cho công nhân, nông dân...

"Có lẽ chưa có khóa nào, cơ quan Đảng, Quốc hội chia sẻ nhiều cho Chính phủ như khóa này. Nhưng cũng chưa thấy khóa nào, Chính phủ lại tôn trọng một cách rất trung thực, nghiêm túc với Đảng, Quốc hội như khóa này", Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhấn mạnh.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhìn nhận sự phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ và Quốc hội vừa qua thực hiện rất tốt. Chính phủ có nhiều chuyển động, biến các kết luận của Thường vụ Quốc hội vào thực tiễn để triển khai thực hiện.

Cụ thể là Thủ tướng, Chính phủ rất quan tâm đến công tác xây dựng pháp luật, có 7 phiên họp chuyên đề dành bàn về vấn đề này.  Điều này tạo sự quan tâm đến công tác xây dựng thể chế rất tốt. Chính phủ luôn thực hiện theo tư tưởng thượng tôn, chấp hành pháp luật rất tốt, hạn chế được tình trạng "tiền trảm hậu tấu", không để lại hậu quả cho khoá sau phải xử lý.

"Bản thân khoá này Chính phủ đang phải giải quyết tồn tại của khoá  trước, đến giờ vẫn chưa xong. Khóa này, Chính phủ làm rất tròn trịa việc này, bảo đảm về sau không phải xử lý, giải quyết hậu quả", Tổng thư ký Quốc hội phân tích.

Điểm nghẽn về Luật Đất đai chưa được tập trung tháo gỡ

Bên cạnh đó, ông Phúc lưu ý một số điểm nghẽn, trong đó có Luật Đất đai, Chính phủ chưa tập trung tháo gỡ, đề xuất. Chính phủ chưa tổng kết để chỉ ra những điểm nghẽn, vướng mắc của luật này để đề nghị Quốc hội sửa đổi...

Tổng thư ký Quốc hội đề nghị nhấn mạnh thêm bài học về tinh thần trách nhiệm, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

{keywords}
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ trước khi thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật cơ bản nhất trí với những kết quả tích cực đã đạt được trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 như được nêu trong báo cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu ra 9 vấn đề về kết quả công tác của Chính phủ cần được bổ sung, hoàn thiện trong báo cáo. Trong đó, Chính phủ cần phải làm rõ tác động của việc chậm hoàn thành nhiều quy hoạch lớn theo yêu cầu của Luật Quy hoạch đối với phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp để sớm khắc phục; bổ sung phân tích, đánh giá việc chậm triển khai các công trình trọng điểm giao thông so với yêu cầu về tiến độ trong Nghị quyết của Quốc hội.

Báo cáo của cơ quan thẩm tra cho biết, hiện nay, còn lại 24 dự án chưa hoàn thành, trong đó đang triển khai thi công 12 dự án và đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai 12 dự án.

Cụ thể, các công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư bao gồm: dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; 5 dự án đường sắt đô thị (dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương và dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi)...

Thu Hằng

Quốc hội bầu lãnh đạo nhà nước vào cuối tháng 3

Quốc hội bầu lãnh đạo nhà nước vào cuối tháng 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, kỳ họp Quốc hội tới đây (từ 24/3 đến 7/4)  sẽ dành thời gian để kiện toàn một số chức danh bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2021.