- Bên lề QH sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, TP chưa quyết định tạm dừng, chỉ mới có quyết định đi rà soát, kiểm tra và không cấp phép mới.

Theo ông Hoàng Trung Hải, sau vụ cháy quán karaoke vừa qua, rất nhiều quán đã tự giác dừng hoạt động.

“Hà Nội không cấp phép mới cho các quán karaoke, đang rà soát tất cả các quận, huyện trên toàn thành phố, cơ sở nào vi phạm thì xử lý dừng thôi. Hoạt động karaoke cũng là hoạt động vui chơi giải trí cho cả khách du lịch và tại chỗ nhưng làm gì cũng phải an toàn”, ông Hải khẳng định.

{keywords}
Bí thư Thành ủy HN Hoàng Trung Hải. Ảnh: Phạm Hải

Ông thông tin thêm, vụ việc vừa qua cho thấy thấy rất nhiều nơi không đảm bảo yêu cầu về PCCC. Việc rà soát kiểm tra rất cần thiết, bởi vì sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Lúc lặp lại thì thảm họa lớn lắm. Sự cố vừa rồi là bài học rất sâu sắc, phải tự giác kiểm tra”, ông Hải nói. 

Ông cũng cho biết, sau vụ cháy, TP.HCM cũng rà soát lại hoạt động karaoke. “Trông thì rất bình thường, nhưng xảy ra sự cố không cách gì tiếp cận được. Đến lúc bị một cái thì ân hận nên phải cương quyết làm”, ông Hải nhấn mạnh.

Bí thư Hà nội cho rằng tất cả những nơi tập trung đông người đều có nguy cơ mất an toàn. Thành phố càng đông dân càng rủi ro lớn, trước đây chúng ta không để ý lắm, giờ các hoạt động vui chơi ca nhạc cũng phải tính đến, rồi hầm để xe, siêu thị… 

“Bất cứ chỗ tập trung đông người nào, quản lý đô thị đều phải ý thức chuyện này”, ông lưu ý. 

Bí thư Hải nhắc lại bài học từ sự cố trên thế giới, mọi người đi chơi, chỉ một sự cố nhỏ xảy ra, xua nhau chạy, dẫm chân lên nhau cũng đã xảy ra người chết rồi. Vì vậy ông cho rằng đô thị đông người phải tính đến an toàn, kể cả phố đi bộ cũng phải lo đảm bảo an toàn. 

“Mọi người đi chơi, vui đấy nhưng cũng phải có người quản lý, nếu không xảy ra sự cố lại ân hận, lại có trách nhiệm quản lý nhà nước. Tất cả những việc này phải nhìn thấy để quản lý cho tốt”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Lắng nghe DN để đảm bảo tự do kinh doanh

ĐB Nguyễn Chiến (Hà Nội) cũng đồng tình với việc cần thiết rà soát các cơ sở karaoke, đảm bảo điều kiện kinh doanh đúng luật và an toàn tính mạng, tài sản người dân. Tuy nhiên ông cũng lưu ý, việc dừng thời gian nào, bao lâu cần phải cân nhắc. 
 
Theo luật sư Chiến, phải xem có đủ cán bộ, đủ điều kiện rà soát, đảm bảo thời gian ngắn nhất. Rồi chủ trương, thực hiện thế nào để hạn chế nhiều nhất ảnh hưởng đến người dân, cần phải nghiên cứu và có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan, ban ngành của TP.

{keywords}

ĐB Nguyễn Chiến. Ảnh: Phạm Hải

Đồng thời, việc xem xét, chấn chỉnh lại những cơ sở kinh doanh trong việc tuân thủ quy định của pháp luật không có gì trái luật. Việc này tuy có ảnh hưởng tạm thời trong thời gian nhất định, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh, công ăn việc làm… nhưng không có nghĩa là vi phạm pháp luật. 

Theo ĐB Chiến,  nếu tiến hành bằng biện pháp rà soát từng quận huyện, từng khu vực, từng đợt vì sợ ảnh hưởng nọ kia thì có thế lúc đang rà soát khu vực này, chỗ khác lại xảy ra cháy nổ cũng rất nguy hiểm.

Khi cơ sở kinh doanh có điều kiện nhận thức rồi nhưng chưa bảo đảm thì cần có quyết định tạm dừng để kiểm tra, rà soát là cần thiết. 

“Còn việc dừng thời gian bao lâu, cần nghiên cứu, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để bảo đảm quyền tự do hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, quyền làm việc của người lao động cũng như an toàn tính mạng, sức khoẻ của người dân”, ĐB Chiến nhấn mạnh.

Thu Hằng - Hồng Nhì