Tại họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia về danh sách những người trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV được công bố vào chiều 10/6, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin rõ cơ cấu, thành phần, độ tuổi, trình độ của những người trúng cử.

Cụ thể, đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở trung ương giới thiệu có 194 người trúng cử. Đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu có 301 người trúng cử.

{keywords}
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Phạm Hải

 

Có 4/9 người tự ứng cử trúng cử ĐBQH khóa XV. Trong đó có ông Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân và ông Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội huyết học và truyền máu Việt Nam đều trúng cử tại Hà Nội và đều là ĐBQH khóa XIV.

Hai người tự ứng cử còn lại trúng cử là ông Trương Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, ĐBQH khóa XIV và bà Khương Thị Mai, Giám đốc điều hành Công ty TNHH nhôm Namsung Việt Nam.

12 giáo sư và 20 phó giáo sư

Ngoài ra, ông Cường cũng cho biết, số đại biểu hoạt động chuyên trách ở Trung ương trúng cử là 126 người; số đại biểu hoạt động chuyên trách ở địa phương trúng cử là 67 người.

Về cơ cấu kết hợp: đại biểu là phụ nữ có 151 người (tỷ lệ 30,26%); đại biểu là người dân tộc thiểu số có 89 người (tỷ lệ 17,84%); đại biểu trẻ dưới 40 tuổi có 47 người (tỷ lệ 9,42%); đại biểu là người ngoài Đảng có 14 người.

Đại biểu khóa XIV tái cử hoặc đã từng là ĐBQH các khóa trước có 203 người (tỷ lệ 40,68%); đại biểu lần đầu tham gia Quốc hội có 296 người (tỷ lệ 59,32%).

Về trình độ chuyên môn của người trúng cử: trên đại học có 392 người (tỷ lệ 78,55%), trong đó tiến sĩ có 144 người, thạc sĩ có 248 người; đại học có 106 người (21,24%); dưới đại học có một người (tỷ lệ 0,2%). Về học hàm có 12 giáo sư và 20 Phó Giáo sư.

“Với kết quả nêu trên cho thấy, cơ cấu thành phần ĐBQH khóa XV đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách. 

Tuy tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách chưa đạt 40% so với quy định nhưng lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số ĐBQH”, Tổng thư ký Quốc hội nói.

Ông Cường cho hay, trong quá trình hoạt động, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, điều chỉnh để bảo đảm tỷ lệ ĐBQH hoạt động chuyên trách đạt 40%. 

Theo ông Cường, các cơ cấu kết hợp như tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đặt ra. Đặc biệt, cũng lần đầu tiên từ nhiệm kỳ Quốc hội khoá 6 trở lại đây, tỷ lệ đại biểu Quốc hội là phụ nữ đạt trên 30%, cao nhất từ khoá 6 đến nay. 

Trình độ chuyên môn của những người trúng cử ĐBQH khóa XV cao hơn so với nhiệm kỳ trước (tỷ lệ trên đại học đạt 78,56%, cao hơn 16% so với khóa XIV).

Thu Hằng

Danh sách 499 Đại biểu Quốc hội khóa XV

Danh sách 499 Đại biểu Quốc hội khóa XV

Hội đồng Bầu cử quốc gia đã công bố danh sách Đại biểu Quốc hội khóa XV, báo VietNamNet trân trọng giới thiệu chân dung 499 vị Đại biểu Quốc hội.