- Liên quan đến tình trạng xây dựng sai phép, Bộ trưởng Xây dựng cho biết dù hết sức trách nhiệm nhưng không dám cam kết khi nào sẽ chấm dứt.

Sáng nay, UB Thường vụ QH chất vấn với Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà và một số thành viên Chính phủ về quản lý, quy hoạch xây dựng, kiến trúc, hạ tầng đô thị và việc kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh đây là nội dung còn nhiều bất cập, cần sớm có giải pháp xử lý đồng bộ và hiệu quả...

Một năm có 15.000 trường hợp xây dựng sai phép

ĐB Nguyễn Thanh Thuỷ (Hậu Giang) nêu thực tế lâu nay cử tri bức xúc tình trạng xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất công, rừng đặc dụng, đất nông nghiệp và cả quốc phòng.

ĐB hỏi giải pháp và truy thẳng trách nhiệm của tư lệnh ngành: “Xin hỏi Bộ trưởng có cam kết không để tình trạng xây dựng trái phép, sai phép xảy ra như trong thời gian tới?”.

{keywords}
ĐB Nguyễn Thanh Thuỷ. Ảnh: VPQH

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận, xây dựng không phép, sai phép là thực tế có thật và đây là một trong những hạn chế của ngành.

Theo ông, tốc độ xây dựng sai phép, không phép trên cả nước đã giảm dần song vẫn còn rất lớn. Năm 2016, có khoảng 12-13% số công trình xây dựng sai phép, không phép, tương đương trên 15.000 trường hợp.

Nguyên nhân một mặt do giấy phép được cấp chưa đúng với quy hoạch, mặt khác đã cấp đúng nhưng chủ đầu tư cố tình sai phạm nhưng do không thường xuyên thanh tra, kiểm tra nên nhiều vụ việc chỉ phát hiện được khi báo chí, dư luận lên tiếng hoặc có vụ đã thanh kiểm tra rồi nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ dự thảo nghị định mới thay nghị định 21 để có những quy định xử lý các vi phạm hành chính về lĩnh vực này mạnh mẽ hơn, đồng thời có các công cụ kiểm soát tốt hơn, chế tài có sức răn đe hơn.

{keywords}
Bộ trưởng Xây dựng cho biết, dù hết sức trách nhiệm nhưng không dám cam kết khi nào sẽ chấm dứt xây dựng sai phép, không phép

“Còn ĐB hỏi Bộ trưởng có dám cam kết không, đây là câu hỏi rất khó. Chúng tôi nhận trách nhiệm về lĩnh vực này song cá nhân tôi dù hết sức trách nhiệm cũng không dám cam kết trong thời gian ngắn tới đây có thể giảm ngay được tình trạng xây dựng không phép, trái phép”, Bộ trưởng nói.

Ông cho biết, để chấm dứt xây dựng không phép, sai phép cần có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa các cấp ngành, địa phương. Trong tháng này, Bộ sẽ tập trung thanh tra một số điểm, dự án bất động sản có quy mô sử dụng diện tích đất lớn.

Có lợi ích nhóm trong quy hoạch

ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) nêu hàng loạt vấn đề bức xúc trong công tác quy hoạch hiện nay, đặc biệt việc quy hoạch thiếu tầm nhìn, để xảy ra ùn tắc giao thông, thiếu trầm trọng khu vui chơi, giải trí...

“Bộ trưởng nhìn nhận ra sao? Có giải pháp nào cho tình trạng biết trước quy hoạch để trục lợi?”, ĐB Thuý chất vấn.

ĐB Đà Nẵng cũng chỉ ra tình trạng buông lỏng quy hoạch dẫn đến lệch lạc, biến đường thẳng thành cong, sân golf trong sân bay, vi phạm xây dựng về phòng cháy.

ĐB cho rằng, dù trách nhiệm địa phương là chính nhưng Bộ thanh tra, kiểm tra thế nào, đã xử lý trách nhiệm ai chưa?

ĐB Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cũng mong muốn Bộ trưởng chia sẻ suy nghĩ về quy hoạch “trong sân bay có sân golf”, để từ đó có thể trả lời cử tri.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, tốc độ đô thị hoá hiện đạt 3,7% với 805 đô thị. Tuy nhiên chất lượng lập quy hoạch, tầm nhìn quy hoạch chưa đảm bảo, có cái ngắn quá, cái dài quá, dẫn đến tính khả thi chưa tốt. Sự khớp nối, thống nhất, đồng bộ giữa các quy hoạch cũng chưa tốt, ảnh hưởng tới chất lượng quy hoạch.

Bộ trưởng cũng thừa nhận quá trình thanh tra kiểm tra có thực hiện, nhưng có lúc không thường xuyên liên tục, xử lý một số vụ chưa cương quyết kịp thời tạo tiền lệ nhất định cho vi phạm lần sau.

“Tôi đồng ý với ĐB là có lúc, có nơi có tình trạng buông lỏng quản lý về quy hoạch. Từ đó dẫn tới nhiều hệ lụy như sử dụng đất không hiệu quả, lấn chiếm đất vào các mục đích khác nhau, cấp phép xây dựng không đúng, xây dựng sai phép. Còn có trục lợi trong quy hoạch, nhất là trong việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện hay không, tôi cho rằng về cơ bản thì không có nhưng ở một số bộ phận, một số đơn vị có biểu hiện trục lợi, lợi ích nhóm”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết sẽ bám sát điều chỉnh quy hoạch để ngăn chặn việc này.

Bộ trưởng nhận trách nhiệm trong xây dựng thể chế, tính toán các quy chuẩn, mô hình đô thị; thủ tục trình tự còn phức tạp, mục tiêu quản lý nhưng thiếu tính khả thi trên thực tiễn; việc phối hợp kiểm tra, thanh tra chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ để có thể sớm phát hiện sớm bất cập.

Trả lời ĐB Thuý về xử lý sai phạm trong buông lỏng quy hoạch, Bộ trưởng Hà cho biết, thời gian tới sẽ cố gắng trực tiếp thanh tra một số vụ việc có sai phạm lớn.

“Ví dụ sai phạm của doanh nghiệp Mường Thanh ở Linh Đàm mà dư luận nói nhiều, chúng tôi đã thanh tra nhưng xử lý vi phạm thì lại có trách nhiệm của địa phương. Hà Nội cũng đang đôn đốc xử lý”, Bộ trưởng cho hay.


Có thể khởi tố doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản

Có thể khởi tố doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản

GĐ Công an Hà Nội cho biết có thể sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can sai phạm pháp luật của DN do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch.

HN thanh tra toàn diện dự án của ông Lê Thanh Thản

HN thanh tra toàn diện dự án của ông Lê Thanh Thản

Hà Nội thanh tra toàn diện việc đầu tư, quản lý sử dụng đất các dự án trên địa bàn thành phố do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư.

Gần 12 tỷ 'cắt ngọn' nhà 8B Lê Trực

Gần 12 tỷ 'cắt ngọn' nhà 8B Lê Trực

Chậm nhất ngày 25/12, tòa nhà 8B Lê Trực sẽ được phá dỡ phần sai phạm và theo phương án, chủ đầu tư phải chi hơn 11,6 tỷ đồng.

Cấp phép xây dựng vẫn rối rắm

Cấp phép xây dựng vẫn rối rắm

 Dự thảo luật Xây dựng sửa đổi sau khi nghe ý kiến các ĐBQH tại kỳ họp cuối năm ngoái đã quy định cụ thể hơn, khả thi hơn đối với điều kiện cấp giấy phép xây dựng.

Hà Nội kỷ luật 142 thanh tra xây dựng

Hà Nội kỷ luật 142 thanh tra xây dựng

 Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP về tình hình lấn chiếm đất, vi phạm trật tự xây dựng còn phức tạp, GĐ Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nói đã xử lý kỷ luật 142 cán bộ.

Thúy Hạnh