Tại phiên họp UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) sáng 10/8, Chủ nhiệm UB Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay nhiều ý kiến tán thành việc không quy định điều kiện riêng về đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc TƯ.

Hạn chế sử dụng các biện pháp hành chính, mệnh lệnh

Ông Tùng thông tin, có ý kiến tán thành nhưng đề nghị cần có lộ trình cụ thể cho việc thực hiện tại Thủ đô Hà Nội và TP.HCM để bảo đảm sự đáp ứng của cơ sở hạ tầng, các dịch vụ thiết yếu tại đô thị lớn. Có ý kiến đề nghị vẫn cần duy trì điều kiện riêng về đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc TƯ như luật hiện hành.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Pháp luật Hoàng Thanh Tùng: Cần hạn chế sử dụng các biện pháp hành chính, mệnh lệnh, có tính chất phân biệt đối xử giữa các vùng, miền, nông thôn, đô thị.

Nhưng đa số ý kiến trong Thường trực UB Pháp luật nhất trí với đề nghị của Chính phủ và kiến nghị của các cơ quan trực tiếp đăng ký, quản lý cư trú ở các thành phố trực thuộc TƯ về việc không cần thiết quy định điều kiện đăng ký thường trú áp dụng riêng đối với thành phố này như trong luật hiện hành.

Bởi, việc đặt ra các điều kiện riêng này sẽ làm hạn chế quyền tự do cư trú của công dân; tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của một bộ phận công dân đang sinh sống, làm việc tại các thành phố lớn nhưng không đủ điều kiện đăng ký thường trú.

Theo ông Tùng, thời gian qua cho thấy, chính sách này cũng chưa thực sự hiệu quả vì chỉ hạn chế được số lượng người đăng ký thường trú chứ không hạn chế được việc người dân chuyển đến lao động, học tập, sinh sống thực tế tại các đô thị lớn.

Để giải quyết vấn đề đặt ra đối với các đô thị lớn, nhất là Thủ đô Hà Nội và TP.HCM như lo ngại của một số đại biểu, Thường trực UB Pháp luật cho rằng cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, nên tập trung vào các giải pháp có tính tổng thể về quy hoạch, về chính sách phát triển kinh tế - xã hội, phát triển vùng, các đô thị vệ tinh,…

Chủ nhiệm UB Pháp luật lưu ý, cần hạn chế sử dụng các biện pháp hành chính, mệnh lệnh, có tính chất phân biệt đối xử giữa các vùng, miền, nông thôn, đô thị.

Không hợp lý, ảnh hưởng đến quyền công dân

Bộ trưởng Công an Tô Lâm xin được giữ nguyên quy định về điều kiện đăng ký thường trú (nhập hộ khẩu) ở điều 21 như dự thảo luật.

Theo đại tướng Tô Lâm, luật hiện hành quy định điều kiện đối với các trường hợp thuê, mượn, ở nhờ tại các TP trực thuộc TƯ cần báo cáo yêu cầu diện tích bình quân tối thiểu, điều kiện sống cần thiết,... sẽ tác động đến những quyền lợi của công dân.

"Đây là rào cản công dân đang thực sự sinh sống tại các TP trực thuộc TƯ khó đăng ký thường trú vào những nơi này. Quy định này tạo sự phân biệt đối xử, bất bình đẳng giữa các công dân", Bộ trưởng Công an lưu ý.

{keywords}
Bộ trưởng Công an Tô Lâm

Do vậy, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị không nên tiếp tục áp dụng quy định này, tạo thuận lợi cho người dân nói chung.

"Còn quy định như bây giờ hạn chế một số người nhập cư vào các TP lớn tôi thấy không hợp lý. Trên thực tế những điều kiện không cho người dân đăng ký thường trú, hạn chế quyền công dân thì cũng không thực hiện được", Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Công an, việc đăng ký thường trú là để quản lý nhưng thực tế người dân không đăng ký vẫn có quyền mua nhà, đi học... "Tôi thấy phát sinh thêm thủ tục để khó khăn mà cũng chưa thấy có trường hợp nào các cháu không được đi học trong TP khi không có hộ khẩu", Bộ trưởng Công an nói.

Đại tướng Tô Lâm dẫn lại kết quả tổng điều tra dân số 2019 cho thấy tiêu chuẩn về đăng ký số dân ở TP cho đến nay cũng chưa đạt yêu cầu theo Nghị quyết của UB Thường vụ Quốc hội.

Đối với dân số đô thị hiện nay, theo thống kê mới có 34,4% dân số, không đạt 45% theo Quyết định 1659 ngày 07/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020. 

Luật Cư trú hiện hành quy định các điều kiện riêng đối với việc đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc TƯ:

- Đã có khoảng thời gian tạm trú nhất định. Cụ thể, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc TƯ thì phải tạm trú từ 1 năm trở lên; trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc TƯ thì phải có thời gian tạm trú từ 2 năm trở lên; đăng ký vào quận nội thành Hà Nội thực hiện theo quy định của Luật Thủ đô là phải tạm trú từ 3 năm trở lên.

- Bảo đảm diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố đối với trường hợp nơi đăng ký thường trú là chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ.

- Nhằm mục đích hạn chế tình trạng di dân tự phát từ nông thôn đến các thành phố lớn, giảm mật độ dân cư tập trung và từ đó giảm áp lực cho hệ thống cơ sở hạ tầng và việc thực hiện chính sách an sinh xã hội tại các đô thị này.

Thu Hằng

Bộ trưởng Tô Lâm: Hoàn toàn có thể bỏ sổ hộ khẩu từ 1/7/2021

Bộ trưởng Tô Lâm: Hoàn toàn có thể bỏ sổ hộ khẩu từ 1/7/2021

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Cư trú sửa đổi vào chiều nay (16/6), các ĐBQH ngành công an khẳng định hoàn toàn có thể bỏ sổ hộ khẩu từ nửa sau năm 2021...