- “Năm 2015 qua khảo sát đánh giá có 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế, nhưng 2016 đánh giá lại thì khoảng 31%”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính hôm nay, ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) nêu thực trạng trong lĩnh vực thuế vẫn tiềm ẩn nhiều tham nhũng với thủ đoạn từ vòi vĩnh đến thông đồng để bỏ sót nguồn thu. Áp mức thuế khoán, giá tính thuế không đúng, thậm chí bày cho hộ kinh doanh cách trốn thuế.

{keywords}
ĐB Nguyễn Mạnh Cường. Ảnh: Minh Đạt

Ông dẫn nghiên cứu năm 2015 có 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế và cho rằng, tham nhũng thuế cộng với tình trạng trốn thuế, nợ đọng thuế cao đã ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách và làm méo mó hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường.

“Đề nghị Bộ trưởng làm rõ thực trạng này hiện nay còn phổ biến không? Ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?”, ĐB Cường đặt câu hỏi.

Ghi nhận những cố gắng trong việc cải cách thủ tục làm lành mạnh hóa nợ thuế, tuy nhiên ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng cho rằng, đâu đó vẫn còn những tồn tại, bất cập chưa thể hiện đầy đủ sự minh bạch, gây nhiều bức xúc như sự thông đồng giữa người nộp thuế với cán bộ thuế nhằm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số thuế được hoàn trả lại.

“Việc kê khai khoản nộp thuế cũng chưa rõ ràng, minh bạch để có lợi cho người nộp và có thể cũng có thuận lợi cho cán bộ thuế, gây thất thu ngân sách, không công bằng giữa các DN, làm triệt tiêu tính cạnh tranh lành mạnh mà thay vào đó là cạnh tranh nhau một cách tiêu cực thông qua các mối quan hệ giữa DN với cán bộ thuế, gây so bì trong cộng đồng DN”, ông Hoà chỉ ra.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, con số 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế nằm trong báo cáo đánh giá chỉ số hài lòng của người nộp thuế của VCCI năm 2015.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Minh Đạt

Đây là chương trình do Tổng cục Thuế phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất, Tổng cục thuế phối hợp với VCCI tổ chức khảo sát đánh giá, kiểm tra và đánh giá.

“Đúng như ĐB nêu, 2015 qua khảo sát đánh giá, 63% hộ kinh doanh đi đêm với cán bộ thuế. Nhưng 2016 vừa qua đánh giá lại thì khoảng 31%”, Bộ trưởng Dũng nói.

Theo ông, Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp với VCCI và MTTQ VN thực hiện dự án khảo sát chỉ số hài lòng của người nộp thuế. Bộ cũng đã có nhiều giải pháp xử lý vấn đề này thông qua giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ thuế trong thực thi công vụ, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra nội bộ.

Nghe vậy, ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) liền giơ biển tranh luận lại. Ông bày tỏ chia sẻ với Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế và cho rằng, 2 cơ quan này trong thời gian vừa qua rất tiến bộ, đạt được chỉ số vượt ngoài đánh giá của MTTQ.

“Đánh giá 63% thì không biết cơ sở nào, cái này tôi phản đối, phải có chứng cứ và số liệu thống kê, chứ nói ra thế này trước quốc dân đồng bào thì niềm tin với DN và Cục Thuế là rất tai hại”, ĐB Thân nói.

Bộ Tài chính yêu cầu điều tra vụ cán bộ thuế bị tố vòi tiền

Bộ Tài chính yêu cầu điều tra vụ cán bộ thuế bị tố vòi tiền

Liên quan đến việc cán bộ Chi cục thuế thị xã Kỳ Anh (Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh) bị tố vòi tiền doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Thuế xem xét, làm rõ.

ODA vượt ngưỡng, trách nhiệm thuộc về ai?

ODA vượt ngưỡng, trách nhiệm thuộc về ai?

ĐB Hà Sỹ Đồng đặt câu hỏi với Bộ trưởng Tài chính: Số vay nước ngoài vượt ngưỡng là vốn rủi ro cao, vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Buôn lậu: Ngân sách phần đội nón ra đi, phần chảy vào túi cán bộ

Buôn lậu: Ngân sách phần đội nón ra đi, phần chảy vào túi cán bộ

Tình trạng buôn lậu diễn ra nhức nhối khiến ngân sách 1 phần đội nón ra đi, 1 phần chảy vào túi cán bộ, gây thất thu hàng nghìn tỷ đồng.

Bộ trưởng Tài chính: Nợ công vẫn trong giới hạn cho phép

Bộ trưởng Tài chính: Nợ công vẫn trong giới hạn cho phép

Bộ trưởng Tài chính khẳng định nợ công đang từng bước được kiểm soát chặt chẽ và vẫn đang trong giới hạn cho  phép.

Chính phủ nói không với tăng trần nợ công

Chính phủ nói không với tăng trần nợ công

Tổng trả nợ từ ngân sách và vay trả nợ không quá 25% tổng thu ngân sách và Chính phủ nói không với tăng trần nợ công.

Đóng thuế vẫn phải 'móc' tiền túi cho dịch vụ công

Đóng thuế vẫn phải 'móc' tiền túi cho dịch vụ công

Thảo luận dự thảo luật Phí, lệ phí ở QH hôm nay, phó đoàn ĐBQH Kon Tum Tô Văn Tám thốt lên nghịch lý trong dịch vụ hành chính thuần công.

Cán bộ thuế bị tố vòi vĩnh: Đề nghị giám định ghi âm

Cán bộ thuế bị tố vòi vĩnh: Đề nghị giám định ghi âm

Cục Thuế Hà Tĩnh gửi văn bản tới Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh, đề nghị giám định, điều tra nội dung đoạn ghi âm.

Hương Quỳnh