Giải trình ý kiến của các ĐBQH tại phiên thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội hôm nay (15/6),  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ điều đáng mừng là trong 6 tháng vừa qua, việc kiềm chế tai nạn giao thông diễn biến tương đối tốt.

Theo ông Thể, có được điều đó là nhờ Nghị định số 100  và Nghị định số 10 của Chính phủ về vận tải ô tô đã được ban hành kịp thời và sự đồng tình của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Để tình hình tai nạn giao thông trong thời gian tới được tốt hơn, đề nghị các bộ ngành, địa phương tăng cường xử phạt nguội

Bộ trưởng dẫn chứng, trong 5 tháng vừa qua, số vụ tai nạn giao thông đã giảm khoảng 18,45%, số người chết giảm gần 15% và số người bị thương giảm hơn 24%. Đây là một kết quả hết sức tích cực.

“Tuy nhiên, để tình hình tai nạn giao thông trong thời gian tới được tốt hơn, chúng tôi đề nghị các bộ ngành, địa phương tăng cường xử phạt nguội. Bởi vì Nghị định 100 và Nghị định số 10 của Chính phủ cho phép phạt nguội”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Thể cho rằng, những hành vi lấn chiếm hành lang lộ giới, nhóm chợ trên vỉa hè hoặc là đậu đỗ không đúng quy định hoàn toàn có thể sử dụng camera để xử phạt.

“Tôi nghĩ rằng nếu các địa phương đồng tình việc kiềm chế tai nạn giao thông sắp tới sẽ tốt hơn”, Bộ trưởng khẳng định.

Cố gắng giải ngân hết vốn trong năm nay 

Liên quan đến tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành giao thông, ông Thể cho hay, Bộ GTVT được giao 37.500 tỷ đồng. Đến 30/5 đã giải ngân gần 12.000 tỷ đạt tỷ lệ 30,8%, cao hơn cùng kỳ 10% và cũng cao hơn bình quân cả nước.

“Do đó, chúng tôi có niềm tin là năm nay tình hình xây dựng cơ bản của Bộ sẽ có chuyển biến tốt và chúng tôi cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất”, lời Bộ trưởng.

Về đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng cho biết, đến thời điểm này đã được bố trí vốn gần 17.000 tỷ. Trong đó, năm 2018, Bộ đã giải ngân 134 tỷ liên quan đến lập dự án và hồ sơ thiết kế; năm 2019 đã giải ngân gần 7.000 tỷ và năm nay được bố trí tổng cộng là hơn 8.000 tỷ.

“Đến thời điểm này hai dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã giải ngân là 2.700 tỷ, chiếm 27% trên tổng vốn năm nay và chúng tôi phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ ba dự án đang triển khai. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng giải ngân hết vốn trong năm nay”, tư lệnh ngành Giao thông hứa.

Về ba dự án được đề nghị chuyển sang đầu tư công, ông Thể cho biết, sau khi Quốc hội có chủ trương, chắc chắn ngành giao thông sẽ cần thêm khoảng 5.000 tỷ để triển khai toàn bộ các gói thầu và cho tạm ứng.

Về dự án sân bay quốc tế Long Thành, ông Thể cho hay, đến thời điểm này đã bố trí hơn 17.000 tỷ và tình hình giải ngân đến 30/ 5 là hơn 1.200 tỷ chiếm khoảng 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí. Tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết quyết tâm là sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1.810 hecta vào tháng 10 hoặc là trong năm nay. Phần còn lại của dự án này, địa phương cũng đã kiểm đếm, công bố với người dân.

“Với hai dự án trọng điểm quốc gia chúng tôi cũng sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành cố gắng giải ngân tốt nhất trong năm nay”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cam kết.

Về tình hình phát triển giao thông vận tải trong thời gian sắp tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện nay Bộ đang tập trung cùng với TP.HCM và các tỉnh ưu tiên cho hai đường vành đai 3 và 4 kết nối với các tỉnh…

Còn khu vực Hà Nội, bộ sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp để xây dựng đường vành đai 4 và 5 của Hà Nội kết hợp với nhiều tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Về khu vực phía Đông của Hà Nội, bộ sẽ quan tâm tập trung cùng với các tỉnh để hoàn thành cao tốc Hà Nội - Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng như Đồng Đăng - Trà Lĩnh và đặc biệt là đường ven biển của khu vực đồng bằng Bắc Bộ đang triển khai…

“Tuy nhiên, nghiên cứu thì nhiều, còn quyền quyết định vẫn là Quốc hội. Do đó, rất mong các ĐBQH các tỉnh ủng hộ, nghiên cứu và xem xét những dự án trọng điểm để chúng ta có thể triển khai trong thời gian sắp tới”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói.

Thu Hằng - Trần Thường

Chánh án Nguyễn Hòa Bình lên tiếng trước Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải

Chánh án Nguyễn Hòa Bình lên tiếng trước Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải

“Câu chuyện đặt ra là có oan sai? Tôi sẽ trả lời câu hỏi Hồ Duy Hải có oan sai, có phạm tội hay không?”, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói trước Quốc hội.