- Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng bất ngờ trước phản ứng ngược chiều của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) vào phút chót góp ý cho dự thảo luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sáng nay, UB Thường vụ QH cho ý kiến về dự thảo luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Điều 30 quy định về trách nhiệm của VCCI, Hiệp hội DNNVV và các hiệp hội, ngành nghề đã được các đại biểu đưa ra tranh luận sôi nổi.

Cuộc tranh luận gay gắt đến mức Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phải lên tiếng đề nghị Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Nguyễn Văn Thân và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, đều là ĐBQH tỉnh Thái Bình, có thể thảo luận lại với nhau trong đoàn để đi đến thống nhất.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, việc tách riêng trách nhiệm của VCCI, Hiệp hội DNNVV và hiệp hội, ngành nghề như dự thảo sẽ góp phần lựa chọn đối tượng hỗ trợ cho trúng và đúng, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện.

VCCI: Tự cắt bỏ một mạng lưới quan trọng

{keywords}

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng điều 30 của dự luật là “vô lý” khi nhấn mạnh quá nhiều về quyền lợi và chức năng của Hiệp hội DNNVV, mà bỏ qua các hiệp hội khác như VCCI, doanh nhân trẻ, nữ doanh nhân, địa phương…, nơi có 99% thành viên là các DNNVV.

Ông nhấn mạnh, bất kỳ phòng thương mại nào trên thế giới như Eurocham, Amcham… cũng như VCCI ở Việt Nam là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp. Vai trò của VCCI cũng được khẳng định trong nghị quyết của Bộ Chính trị, của Thủ tướng.

Theo ông, điều 30 quy định cho Hiệp hội DNNVV tới 6 nhóm nhiệm vụ là tạo ra bất bình đẳng giữa các hiệp hội doanh nghiệp liên quan tới việc hỗ trợ DNNVV.

“Dự thảo dường như đang tự cắt bỏ một mạng lưới quan trọng các chủ thể có thể đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc hỗ trợ DNNVV vốn rất sát sườn với các DNNVV là các hiệp hội doanh nghiệp các cấp, các ngành nghề”, ông Lộc nói.

Chủ tịch VCCI cho rằng thay vì huy động trí tuệ, năng lực của tất cả các hiệp hội doanh nghiệp vào việc hỗ trợ DNNVV, dự thảo đang đánh cược hiệu quả hỗ trợ cả cộng đồng DNNVV vào chỉ một hiệp hội.

“Tại sao dự luật lại từ chối hiệu quả hỗ trợ DNNVV của hàng trăm hiệp hội doanh nghiệp cấp trung ương/tỉnh và hàng ngàn hiệp hội doanh nghiệp các cấp khác đang hoạt động trên cả nước, ở tất cả các khía cạnh, lĩnh vực, địa bàn để trông chờ vào hiệu quả hỗ trợ DNNVV cả nước của chỉ một hiệp hội?”, ông Lộc băn khoăn.

Hiệp hội DNNVV: Thấy tổn thương và rất đau lòng

Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Nguyễn Văn Thân nói, có ý kiến cho rằng ông không đại diện cho cộng đồng DNNVV, nhưng thực tế ông là đại diện vì đã trở thành ĐBQH, thành viên của MTTQ.

“Vì thế ý kiến này phải xem xét lại và phải thay đổi về mặt nhận thức”, ông Thân đề nghị.

Theo ông Thân, gần đây ông được QH và Chính phủ cho đi tham quan Nhật Bản và Đức, nơi đánh giá cao vai trò của hiệp hội. “Người ta đánh giá rất cao hiệp hội DNNVV về đổi mới sáng tạo như là liều thuốc tiên để phát triển kinh tế đất nước”.

Ông Thân kể thêm, có ý kiến nói tóm lại là "nhỏ không chấp", khiến cộng đồng DNNVV cảm thấy rất tổn thương và đau lòng.

“Chúng tôi có rất nhiều năng lượng để tham gia cộng đồng doanh nghiệp đang khí thế. Khi nghe thế chúng tôi rất đau lòng. Chúng tôi mong muốn được giao nhiệm vụ cụ thể để kết hợp với lực lượng đông đảo DNNVV”, ông Thân chia sẻ.

Ông đề nghị với UB Thường vụ QH: “Nếu các đồng chí giao chi tiết thì chúng tôi mới làm được. Nếu để chung chung như anh Lộc nói thì chả làm được. 10 năm nay chúng tôi tham gia VCCI chả thấy có tác dụng gì cả”.

{keywords}

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng 

Đại diện cho cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, VCCI và Hiệp hội DNNVV là 2 tổ chức riêng biệt, có tôn chỉ, mục đích riêng và không thể hiệp hội này là tổ chức “mẹ” của tổ chức khác.

Bộ trưởng cho hay, những nội dung này đã được nêu vài lần ở các hội thảo, nhưng thấy không tiếp thu được ở giai đoạn này nữa, những điều tiếp thu đã tiếp thu.

“VCCI cũng là thành viên ban soạn thảo, trước đây rất ủng hộ dự luật, nhưng không hiểu vì sao lần cuối này lại có ý kiến ngược lại. Nếu có ý kiến thì phải ở giai đoạn trước vì chúng tôi đã tổ chức rất nhiều hội thảo, kể cả với VCCI. Tôi đề nghị không trao đổi lại, và đề nghị tiếp tục dự luật”, Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển vẫn đề nghị ban soạn thảo và UB Kinh tế rà soát điều 30 để không ảnh hưởng chức năng của VCCI và Hiệp hội DNNVV.

Thua Lào, VN nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thua Lào, VN nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ trưởng KH&ĐT cho biết, các nước trên thế giới đã có luật riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ từ những 50-60 thế kỷ trước, Lào cũng đã có, còn Việt Nam giờ mới xây dựng.

Thu Hằng